Giới trẻ cần chú ý điều gì khi quyết định mua nhà?

Thanh Sơn

Thống kê cho thấy, những người trẻ tuổi thường khi tìm kiếm căn nhà đầu tiên của mình thường tìm đến những căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng với phương thức thanh toán linh hoạt và tương thích với túi tiền của đại đa số các gia đình trẻ.

Phối cảnh Dự án Hưng Phát Silver Star. Nguồn: Lê Phi
Phối cảnh Dự án Hưng Phát Silver Star. Nguồn: Lê Phi

Nhu cầu nhà mức giá thấp cho giới trẻ

Thị trường bất động sản hiện đang thiếu trầm trọng các dự án ở mức giá bán 1 tỷ đồng - vốn được coi là mức giá phù hợp với khả năng tài chính và thu nhập của phần đa người trẻ.

Theo TS. Bùi Quang Tín, Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số vàng với độ tuổi từ 25-45 chiếm tỷ lệ 32,23%, trong đó hơn nửa là 25-35 tuổi. Riêng TP. Hồ Chí Minh mỗi năm có hơn 50.000 người lập gia đình, vì vậy nhu cầu về nhà ở từ bộ phận này rất lớn.

Người trẻ thường chưa tích lũy được nhiều, không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản thế chấp đã hạn chế uy tín, khả năng tiếp cận vốn từ các định chế tài chính khác để vay tiền mua nhà.

Bài toán đặt ra đối với người mua nhà trẻ tuổi là làm sao để cân đối giữa khả năng tài chính có hạn mà vẫn có được không gian sống mơ ước, đồng thời đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư của mình.

Nhiều chủ đầu tư bắt đầu vào cuộc

Nắm bắt được vấn đề này, nhiều ngân hàng có liên kết với các chủ dự án để cho vay lên đến 70-80% giá trị bất động sản (chẳgn hạn như các dự dự án Vietcomreal chủ đầu tư dự án Viva Riverside ở quận 6, TP. Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, khách hàng cũng được các ngân hàng cho 2 hình thức trả nợ - trả góp theo dư nợ giảm dần và trả lãi hàng kỳ, gốc trả cuối kỳ, trong đó phương thức trả định kỳ theo dư nợ giảm dần được cho là phù hợp với nhu cầu mua nhà để ở và khách hàng có nguồn thu nhập ổn định.

Tại quận 8, hiện Công ty DKRS và Công ty Nhà Mơ đang phát triển dự án Dream Home Palace, với giá chỉ 888 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ. Dự án Asa Light giá chỉ từ 810 triệu đồng của Công ty TNHH sản xuất, thương mại, dịch vụ Thái Bảo, dự án Khang Gia Chánh Hưng của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Gia Việt, dự án căn hộ xanh Diamond Lotus Riverside tiêu chuẩn Mỹ của Phúc Khang, Dự án căn hộ The Pega Suite của Công ty Cổ phần đầu tư Phương Việt đều hướng đến phân khúc này.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng giám đốc DKRS cho biết đối với dự án của Danh Khôi, khách hàng chỉ cần thanh toán 15% ngay khi ký hợp đồng, đến 15 tháng sau mới thanh toán tiếp 10% và 5% đến khi nhận nhà. Phương thức này giúp những bạn trẻ có cơ hội sở hữu nhà.

Trong khi đó, Công ty An Gia Investment lại có chính sách thanh toán dành cho khách hàng khá linh hoạt. Chẳng hạn dự án Angia Skyline, khách hàng chỉ cần thanh toán 1 lần 20% và sau khi nhận được căn hộ mới thanh toán số tiền còn lại; hay với dự án River City áp dụng phương thức thanh toán chỉ 1%/tháng.

Theo ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT Hưng Lộc Phát, hiện nay khoảng 70% nhu cầu trên thị trường bất động sản là loại căn hộ diện tích nhỏ, từ 1-2 phòng ngủ, giá bán từ 1-2 tỉ đồng.

"Tuy nhiên, các dự án đáp ứng nhu cầu này chỉ đếm trên đầu ngón tay nên luôn trong tình trạng khan hiếm. Do đó, các dự án của công ty như Hưng Phát Silver Star đều phát triển chủ yếu là loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn ”, ông Nguyễn Dư Lực nhận định. 

Trong khi đó, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land cho biết: “Trong năm 2016, Công ty Him Lam đã mở bán ra thị trường phân khúc 1-1,5 tỉ với gần 2.000 căn hộ, tập trung ở các trục đường chính như đại lộ Phạm Văn Đồng, Xa Lộ Hà Nội, tuyến đường Song Hành, đại lộ Võ Văn Kiệt…”,

Gần đây nhất, Công ty bất động sản Nam Long cũng đã tung ra thị trường dự án Ehomes Phú Hữu (quận 9) với giá chỉ 599 triệu đồng/căn. Theo tính toán, mỗi tháng khách hàng nếu vay 80% giá trị căn hộ, lãi suất 9-10%/năm, tiền gốc và lãi từ 5-6 triệu đồng/tháng, nếu vay được gói lãi suất nhà ở xã hội 4,8%/ năm chỉ cần thanh toán gốc và lãi khoảng 3-4 triệu đồng/tháng là mua được nhà. 

Cần trọng tránh bị "siết nhà" hoặc vỡ nợ

Hiện nay người trẻ thường sử dụng tiền tích lũy (chiếm 20% giá trị căn nhà) và vay ngân hàng để mua nhà song các chuyên gia cũng khuyến cáo người vay mua nhà phải tính toán kỹ để tránh chuyện bị vỡ nợ bởi lãi suất ưu đãi chỉ trong 1 thời gian nhất định.

Hết lãi suất ưu đãi, lãi suất cho vay tăng cao hoặc thu nhập khách hàng bị giảm sút, khả năng khách hàng bị “siết nhà” là rất cao; ngoài ra sử dụng nguồn tín dụng phi chính thức.

Do vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, người mua nhà, đặc biệt giới trẻ nên chú trọng hơn đến tín dụng phi chính thức. Tín dụng phi chính thức có nguồn cung cấp bao gồm gia đình, bạn bè, người thân và hàng xóm, các khoản vay từ bạn bè, người thân và hàng xóm thường được có lãi suất rất thấp hoặc bằng không mà không cần tài sản thế chấp hơn nữa người vay mua nhà giảm được áp lực trả nợ.