Hà Nội giao nhà đầu tư nghiên cứu cải tạo, xây dựng lại 30 chung cư cũ

Theo Nguyễn Thắng/TTXVN

UBND thành phố Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai lập nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 30 khu chung cư cũ trên địa bàn.

Hà Nội giao nhà đầu tư nghiên cứu cải tạo, xây dựng lại 30 chung cư cũ.
Hà Nội giao nhà đầu tư nghiên cứu cải tạo, xây dựng lại 30 chung cư cũ.

Chiều 19/11, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, đề cập đến vấn đề quy hoạch chung cư cũ, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai lập nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 28 khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, đồng thời có giao bổ sung 2 khu chung cư cũ, nâng tổng số lên 30 khu.

Để triển khai thực hiện, các nhà đầu tư đã mời, thuê các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu lập quy hoạch.

Quá trình triển khai nghiên cứu đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các cá nhân, tổ chức, sở, ngành liên quan.

Tập thể lãnh đạo UBND thành phố cũng đã nghe Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, các nhà đầu tư báo cáo về việc lập quy hoạch chi tiết, kế hoạch thực hiện trên cơ sở đó UBND thành phố đã chỉ đạo các bước, lộ trình thực hiện công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu các nhà đầu tư chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, phường có liên quan tổ chức khảo sát, điều tra xã hội học bổ sung làm cơ sở đề xuất ý tưởng quy hoạch theo 2 phương án: phương án 1, theo đúng tầng cao và chỉ tiêu dân số theo quy hoạch, quy chế cao tầng được phê duyệt và phương án 2 điều chỉnh chiều cao, chỉ tiêu để đảm bảo cân đối tài chính dự án.

Trả lời câu hỏi của phóng viên băn khoăn về việc nếu thành phố đồng ý điều chỉnh chiều cao để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến Trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho rằng, Hà Nội đang thực hiện bài toán ngược để giải quyết vấn đề chung cư cũ mà đáp số của nó lại không nằm trong tay cơ quan quy hoạch kiến trúc.

Nếu chỉ thuần túy dựa vào quy hoạch, Sở cũng chỉ biết hướng các nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy hoạch.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã có báo cáo, nếu thực hiện theo đúng quy hoạch thì không đảm bảo được lợi ích nên đề xuất điều chỉnh tăng chiều cao, chỉ tiêu.

Nêu phương án để giải quyết thực trạng trên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, thực tế quy hoạch không phải bất biến, nếu điều chỉnh nằm trong khung của luật cho phép thì hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tất nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch phải thực hiện theo hướng có lợi nhất cho cộng đồng, cho thành phố.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ có báo cáo chi tiết về những khó khăn vướng mắc để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số nội dung liên quan đến quy hoạch; trong đó, chung cư cũ là một nội dung chính.

Cũng tại buổi họp báo, giải đáp những vướng mắc trong quy hoạch tại nghĩa trang Thanh Tước (huyện Mê Linh), Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, việc xây dựng nghĩa trang Thanh Tước được thực hiện theo định hướng quy hoạch chung tổng thể do Bộ Xây dựng tổ chức triển khai thực hiện, được Chính phủ phê duyệt.

Hà Nội triển khai trên cơ sở quy mô mở rộng tiếp 6,5 ha, sau này tổng thể 23 ha, thì năm 2014 UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc thực hiện theo đúng luật và các quy định liên quan.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh: “Thành phố quyết tâm triển khai nghĩa trang này để phục vụ nhu cầu trước tiên là của địa phương và nghĩa trang này nằm trong mạng lưới nghĩa trang của thành phố. Nếu không địa phương nào muốn nhận thì nó sẽ đi đâu?

Trong quy hoạch chung của thành phố, các vùng quy hoạch khác như Thạch Thất, Gia Lâm… đều có nghĩa trang tập trung của thành phố chứ không phải chỉ riêng Mê Linh.”.

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, hiện UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt 26/35 đồ án quy hoạch phân khu, còn lại 9 đồ án; trong đó có 6 đồ án: H1-1 (A,B,C), H1-2, H1-3, H1-4 hiện đã được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội hoàn chỉnh theo các góp ý của Bộ Xây dựng và các chỉ đạo của UBND thành phố, hiện Sở Quy hoạch kiến trúc đang xem xét để trình UBND thành phố Hà Nội.

Về quy hoạch chung, trong tổng số 33 đồ án quy hoạch chung, đến nay UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt 31/33 đồ án. Còn 2 đồ án đang thực hiện (quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, quy hoạch chung huyện Gia Lâm).