Hà Nội: Khoảng cách giá căn hộ chung cư dần thu hẹp

Theo Mai An/batdongsan.enternews.vn

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng tại Hà Nội đang thu hẹp khoảng cách về giá căn hộ chung cư giữa khu vực đô thị và lân cận.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, với sự phát triển đồng loạt của các dự án hạ tầng giao thông, giá căn hộ khu vực Cầu Giấy, Gia Lâm, Long Biên đã thu hẹp khoảng cách với các quận nội thành.

Theo Savills, trong giai đoạn 2021-2025, ngân sách 8,93 tỷ USD đầu tư công sẽ tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ riêng tại Hà Nội, giai đoạn này sẽ có 460 dự án đầu tư trung hạn cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải tại thủ đô.

Trong đó, năm 2021, hai tuyến đường sắt đô thị bao gồm đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông) và tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) đoạn trên cao có thể sẽ đi vào hoạt động. Cũng trong giai đoạn 2021-2025, bảy đường vành đai sẽ lần lượt được vận hành.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, việc cơ sở hạ tầng phát triển, nhu cầu nhà ở tại các tỉnh lân cận được thúc đẩy, khoảng cách về giá nhà giữa khu vực thành thị và vùng lân cận sẽ được thu hẹp.

Trên thực tế, những năm qua, cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông đã tạo nên xu hướng phát triển chung cư hướng ra ngoài trung tâm và tạo điều kiện cho việc cải tạo, nâng cấp, cũng như tạo ra các dòng sản phẩm cao cấp nâng tầm vị thế thị trường.

Trong đó, nguồn cung nhà ở đã mở rộng từ các khu vực thành thị đến các huyện ngoại thành. Năm 2017, các huyện Hoài Đức và Thanh Trì cung cấp 6% nguồn cung căn hộ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh đã chiếm 32% thị phần. Theo dự báo, từ năm 2021 trở đi, các huyện ngoại thành sẽ cung cấp 27% nguồn cung căn hộ.

Từ năm 2017, giá sơ cấp căn hộ tại quận Cầu Giấy đã tăng 14% mỗi năm, nhờ việc sở hữu các cơ sở chăm sóc sức khỏe, giáo dục có chất lượng và hạ tầng kết nối thuận lợi. Giá sơ cấp căn hộ tại quận Long Biên cũng tăng 12%/năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng, bao gồm nút giao thông kết nối đường Vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường Vành đai 2.

Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, không chỉ là điểm sáng trong việc giải bài toán giao thông thủ đô, các dự án về phát triển hạ tầng còn hỗ trợ sự phát triển và các hoạt động của thị trường bất động sản của thành phố cũng như các khu vực lân cận.

Thị trường căn hộ vùng ven lập đỉnh giá mới
Thị trường căn hộ vùng ven lập đỉnh giá mới

Trong khi đó theo báo cáo thị trường căn hộ bán tại Hà Nội của JLL Việt Nam trong năm 2020, thị trường căn hộ bán tại Thủ đô cũng ghi nhận tốc độ tăng giá tại các quận ngoại thành như Nam Từ Liêm và Gia Lâm với khoảng cách giữa 2 khu vực đang được thu hẹp lại. Trong đó, một dự án mới mở bán tại huyện Gia Lâm đã ghi nhận giá bán sơ cấp đạt mức trên 1.900 USD/m2 (gần 44 triệu đồng).

Chuyên gia JLL Việt Nam lý giải, tốc độ tăng giá này đến từ hệ thống giao thông vùng liên tục được cải thiện cùng xu hướng phát triển các khu đại đô thị ở ngoại ô thành phố.

Cũng theo JLL, với kỳ vọng các vướng mắc về pháp lý của các dự án sẽ được tháo gỡ, dự kiến năm 2021, thị trường căn hộ Hà Nội sẽ đón khoảng 25.000 - 30.000 căn hộ được ra mắt.

“Mặc dù phần lớn nguồn cung tương lai đến từ các khu đại đô thị của tập đoàn Vingroup, thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục chào đón sự gia nhập thị trường của chủ đầu tư lớn TP. Hồ Chí Minh mở rộng thị phần ra khu vực miền Bắc” – chuyên gia JLL Việt Nam cho biết.

"Hàng loạt tín hiệu tích cực trong quy hoạch hạ tầng và giao thông sẽ là “đòn bẩy thép” thúc đẩy giá trị bất động sản tại khu vực ngoại thành tăng ít nhất 16-18% trong thời gian tới, thu hẹp khoảng cách với các quận trung tâm" - bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Việt Nam, chi nhánh Hà Nội khẳng định.