Hà Nội lập đoàn kiểm tra rà soát các dự án bỏ hoang

Theo Phương UYên/diendanbatdongsan.vn

TP. Hà Nội sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các dự án đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng chưa đưa đất vào sử dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, đã được UBND TP. Hà Nội gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai, nhưng hết thời gian được gia hạn mà vẫn chưa đưa đất vào sử dụng đất.

Căn cứ vào các quy định của Luật Đất đai và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để lập hồ sơ thu hồi đất đã giao, đã cho thuê, báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định (trừ trường hợp do bất khả kháng theo quy định tại Nghị định số 43 năm 2014 của Chính phủ).

Ngoài ra, đối với các trường hợp đề xuất không lập hồ sơ thu hồi đất do bất khả kháng, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Đoàn Kiểm tra liên ngành làm rõ lý do, nguyên nhân cụ thể. Đồng thời, đề xuất phương án xử lý, giải quyết và phối hợp, xin ý kiến các đơn vị liên quan của Bộ TN&MT để thống nhất. Trên cơ sở đó tổng hợp, báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét chỉ đạo.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội có báo cáo kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.

Qua rà soát có 383 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai. Trong đó, 295 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 88 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; 161 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai.

Được biết, từ tháng 7/2018 đến nay, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố và UBND cấp huyện rà soát, đối chiếu và triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với 379 dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai.

Kết quả cho thấy, 29 dự án được kiến nghị trình UBND Thành phố thu hồi đất; bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư. Trong số này, có nhiều dự án nhà ở của các “ông lớn” bất động sản.

Có thể kể đến như: Dự án tổ hợp công trình công cộng, chung cư cao tầng tại địa chỉ 162 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) của Hợp tác xã công nghiệp Thăng Long; Dự án Khu du lịch Quốc tế cao cấp Tản Viên tại xã Cẩm Lĩnh, Tản Lĩnh, Thụy An (Ba Vì) của Công ty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Tản Viên; Dự án cải tạo xây dựng toà nhà văn phòng 69 Nguyễn Du tại số 69 Nguyễn Du (Hai Bà Trưng) của Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành.

Dự án Khu nhà ở hỗn hợp Phương Bắc tại Kim Chung (Hoài Đức) của Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển Phương Bắc; Dự án Xây dựng khu đô thị Tiến Xuân tại xã Tiến Xuân và Đông Xuân (Thạch Thất, Quốc Oai) của Công ty TNHH Một thành viên SUDICO Tiến Xuân. 

Tại Mê Linh gồm các dự án: Khu đô thị mới Vinalines tại của Công ty CP bất động sản Vinalines Vĩnh Phúc; Dự án Khu đô thị Việt Á tại xã Thanh Lâm của Công ty CP tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á. Dự án Khu đô thị mới BMC tại xã Đại Thịnh của Công ty Vật liệu xây dựng và lắp ráp thương mại; Dự án Khu đô thị mới Prime Group (Khu đô thị sinh thái Đại Thịnh) của Công ty CP Prime Group. 

Trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Minh Mười - Phó Giám đốc Sở TNMT TP. Hà Nội cho hay, Sở đang tiếp tục kiểm tra, giám sát tiến độ các dự án để kiên quyết chấm dứt hoạt động, thu hồi đất các dự án chây ì, vi phạm. 

Ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định: Sẽ không giao đất, giao dự án mới cho các tổ chức đang có dự án chậm triển khai, có vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, có dự án xây dựng sai quy hoạch, sai phép; không xem xét gia hạn thời gian sử dụng đất, thời gian nộp tiền sử dụng đất, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đối với dự án sử dụng đất sai mục đích.

Đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án trên địa bàn Hà Nội cam kết thực hiện đúng tiến độ các công trình đã được phê duyệt, có kế hoạch, lộ trình cụ thể khắc phục các vi phạm.

"Có giải pháp đồng bộ trong xử lý, kiên quyết thu hồi đất những dự án chậm triển khai kéo dài, vi phạm pháp luật đất đai do nguyên nhân chủ quan, chủ đầu tư cố tình chây ỳ không thực hiện dự án dù đã giải phóng mặt bằng xong và sớm đưa đất đã thu hồi vào sử dụng theo đúng mục đích, quy hoạch..." - lãnh đạo TP. Hà Nội khẳng định.