Hà Nội siết dự án nhà ở xã hội

Theo Vạn Xuân/bizlive.vn

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị buộc Công ty Bánh kẹo Thăng Long phải hoàn thiện dự án Bright City.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị xử lý các nội dung liên quan đến dự án nhà ở xã hội Bright City do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Đồng thời, chủ trì cùng các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch & Đầu tư và UBND huyện Hoài Đức làm việc cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai các dự án nhà ở xã hội này.
Văn bản nêu rõ, việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt, đảm bảo quyền lợi của người mua nhà, ổn định trật tự an sinh xã hội.
Theo yêu cầu, Sở Xây dựng cần báo báo UBND thành phố những phát sinh vượt quá thẩm quyền và kết quả thực hiện trước ngày 15/5.
Dự án Bright City tiền thân là dự án nhà ở thương mại tọa lạc trên khu đất có diện tích 15.493m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.
Năm 2014, chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng. Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao cho cư dân vào quý IV/2017, nhưng đến nay đã là quý II/2018 dự án vẫn nằm án binh bất động, các tòa nhà mới chỉ xây xong phần thô và hoàn toàn không có dấu hiệu của việc thi công.
Trước việc chậm bàn giao nhà, khách hàng mua nhà tại dự án đã nhiều lần căng băng rôn biểu tình tại chân công trình, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Lo lắng của khách hàng càng bị đẩy lên cao khi chủ đầu tư thông báo muốn hủy toàn bộ hợp đồng vì không có khả năng hoàn thành dự án.
Trước những bức xúc, lo lắng của khách hàng, ngày 26/4, đã diễn ra cuộc họp 4 bên gồm: chủ đầu tư Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Tây Hà Nội, đại diện UBND huyện Hoài Đức và hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Bright City để bàn về phương án và các giải pháp để tiếp tục triển khai dự án.
Tại cuộc đối thoại, khách hàng đã nêu ra hàng loạt các vấn đề trong đó chất vấn chủ đầu tư về nguồn tiền cư dân nộp chủ đầu tư đã sử dụng ra sao. Một trong những vấn đề cư dân quan tâm hiện nay là phương án để hoàn thiện các căn hộ cho khách hàng.
Trả lời các câu hỏi của cư dân, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long lý giải, dự án bị dừng triển khai nhiều tháng nay do sự thay đổi về chính sách, dẫn đến những khó khăn về nguồn vốn. Theo ông, dự án được chủ đầu tư bỏ tiền ra để mua đất trước khi được chuyển đổi thành nhà ở xã hội vào năm 2015. Do đó, dự án vốn không được hưởng ưu đãi về thuế đất khi tham gia xây dựng.
Cũng theo vị Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, đến khi dự án được chuyển đổi thành nhà xã hội năm 2015 nhằm hưởng ưu đãi về lãi suất thấp, khoảng 5% mỗi năm từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Chủ đầu tư vẫn phải tự ứng vốn tự có theo quy định là 20%, còn lại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội sẽ cho vay với hạn mức 1.100 tỷ đồng, nhưng số tiền giải ngân tối đa chỉ được 420 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi dự án mới được giải ngân 300 tỷ đồng thì chính sách cho vay ưu đãi lãi suất theo gói 30.000 tỷ đồng kết thúc. Trong bối cảnh dự án đang được xây dựng dở dang nên chủ đầu tư phải chấp nhận vay theo lãi suất thương mại theo mức 9,3% mỗi năm.