Hàng loạt dự án nghìn tỷ đang chờ nhà đầu tư rót vốn tại Phú Quốc

Theo Gia Khang/Trí thức trẻ

Tỉnh Kiên Giang đang kêu gọi đầu tư một số dự án cấp bách vào địa phương, đặc biệt tại đảo Phú Quốc để góp phần phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào tỉnh Kiên Giang ở TPHCM. Tại đây, có tổng cộng 44 dự án trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có quy hoạch thuộc diện thu hút đầu tư.
Trong đó, 7 dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Hai dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất là Khu du lịch sinh thái U Minh Thượng và Dự án xử lý nước thải Phú Quốc, ước tính mỗi dự án kêu gọi vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng.
Theo ông Huỳnh Xuân Vũ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư liên quan đền lĩnh vực môi trường, xử lý nước thải, rác thải ở các trung tâm kinh tế như Phú Quốc, Rạch Giá, bên cạnh đó, là các dự án cấp nước sạch cho các xã đảo.
Riêng tại Phú Quốc, tỉnh này đang chào mời nhà đầu tư những dự án như: Khu bệnh viện kết hợp nghỉ dưỡng diện tích hơn 10 ha tại Khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ; Bệnh viện - Trung tâm điều dưỡng Bãi Trường và đất công viên cây xanh, quy mô 500 giường; Khu dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng hơn 42 ha tại Khu du lịch sinh thái Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, khả năng phục vụ khoảng 1.200 - 1.600 khách/ngày....
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, toàn huyện đảo Phú Quốc hiện có 278 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với diện tích 10.676 ha, ước tổng vốn đầu tư hơn 361.000 tỷ đồng; trong đó, có 241 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư với tổng diện tích 8.809 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 263.491 tỷ đồng, trong số này đã có 34 dự án đi vào hoạt động, 73 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, cho biết thị trường bất động sản tại tỉnh này đang phát triển mạnh ở huyện đảo Phú Quốc, do nơi đây hội đủ các yếu tố cần và đủ để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. 
Đặc biệt, nơi đây có điều kiện hạ tầng đã sẵn sàng: cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế, tuyến cáp điện ngầm xuyên biển, trục giao thông Bắc - Nam đảo và tuyến đường biển đã hoàn thiện...
Chính vì thế, thời gian qua các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, các tổ chức công chứng tại Phú Quốc trở nên quá tải với số lượng giao dịch về quyền sử dụng đất tăng cao trong năm 2017 và tiếp tục từ đầu năm đến nay. Người nhận chuyển nhượng phần lớn là người dân có hộ khẩu từ Hà Nội, TPHCM và một số thành phố lớn khác. Đặc biệt, giá bất động sản quá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế và giá trị thực của bất động sản.
Tại diễn đàn này, trao đổi với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, lãnh đạo tỉnh cho rằng cùng quan điểm nhất quán xem nguồn lực từ xã hội là "quan trọng, đột phá" trong phát triển kinh tế,  Kiên Giang đã và đang tiếp tục hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. 
Từ đó, tỉnh không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá mà tập trung kêu gọi những lĩnh vực Kiên Giang đang rất cần, từ đó không chỉ cam kết trên giấy mà bằng những hành động cụ thể để trong thời gian sớm nhất các dự án đầu tư kêu gọi hôm nay sẽ được triển khai.
Theo đó, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành và địa phương Kiên Giang, sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, nhất quán trong chính sách đầu tư, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Kiên Giang; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính; đảm bảo hạ tầng và cung cấp dịch vụ thiết yếu; tăng cường đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm giúp dự án được triển khai đúng tiến độ, mang lại hiệu quả cao nhất.