Hậu sốt đất nhà đầu tư nên "rót" tiền vào bất động sản ngắn hay trung hạn?

Theo Minh Trang/vnbusiness.vn

Sau cơn sốt đất, nhà đầu tư nên đầu tư vào những khu vực mà đất hoặc bất động sản (BĐS) kèm đất có thể đưa vào khai thác sử dụng. Nếu đầu tư theo hướng “để đấy” hoặc đầu tư mang tính chất "đám đông" có tính dài hạn sẽ không phải là giải pháp hợp lý.

Bình luận về việc thị trường BĐS "sốt" thời gian qua, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phiên Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội nói rằng, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19, nhiều loại hình BĐS gặp khó khăn trong hoạt động khai thác kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường lại có lượng tiền đến từ đầu tư chứng khoán, dẫn đến BĐS gắn với đất thu hút đáng kể sự quan tâm của nhà đầu tư.

Thị trường bắt đầu hạ nhiệt

Theo nhận định của bà Hằng, ở một số khu vực, giá đất và giá BĐS gắn với đất cũng nằm ở mức hợp lý khi so sánh với các sản phẩm BĐS khác như căn hộ để bán, sản phẩm condotel đang chờ thủ tục pháp lý, hoặc những sản phẩm có giá trị lớn như biệt thự nghỉ dưỡng... Những hiện tượng này dẫn đến nhu cầu và các giao dịch về đất đã diễn ra rất mạnh trong thời gian gần đây.

Hơn nữa, Việt Nam thu hút FDI tốt, nhiều địa phương đã vươn lên dẫn đầu về các chỉ số năng lực cạnh tranh và liên tục cải thiện về môi trường đầu tư, đầu tư phát triển hạ tầng diễn ra mạnh mẽ đã khiến cho nhu cầu BĐS công nghiệp hay các loại hình BĐS khác trở thành tiềm năng trong tương lai.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Xây dựng cảnh báo tình trạng sốt đất, cơn sốt đang dần hạ nhiệt, hoạt động mua bán không còn rầm rộ như hồi tháng 2-3/2021.

Còn nhớ, khi trả lời báo chí để lý giải về cơn sốt đất, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam đã nhìn nhận, hiện tượng đất tăng giá ở nhiều tỉnh thành sẽ “sớm nở tối tàn” nếu hạ tầng ở đó chưa được đầu tư tương xứng. Đó chỉ là “cuộc chơi” của các nhà đầu tư mua bán qua tay, khi người bán rút lui cũng là lúc người đến sau chấp nhận thiệt hại.

Tuy nhiên, ông Đính cũng lo ngại mặc dù có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng khi Covid-19 lần thứ 4 "càn quét" qua, các hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Khi đó dòng tiền tiếp tục đổ vào chứng khoán và BĐS.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn cho biết, bước sang tháng 4, các hoạt động tìm kiếm và quan tâm BĐS trên cả nước đã giảm từ 4-5% so với tháng 3, đặc biệt là các hoạt động tìm kiếm về đất nền cho thấy thị trường đã giảm nhiệt.

Điều chỉnh đầu tư ngắn hay trung hạn?

Nhìn từ thực tế trước đây, khi có những hiện tượng vượt quá giá trị thực thì bản thân các nhà đầu tư cũng nhận thấy cần phải điều chỉnh, không thể đi trên "con sóng cao" và nhận lại nhiều rủi ro. Đó là chưa kể dòng tiền hiện nay vào BĐS cũng bị kiểm soát, liên quan đến quy định đầu tư vốn ngắn hạn và dài hạn và một số công cụ khác về quản lý các hoạt động kinh doanh BĐS.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, thời gian gần đây, các cơn sốt đất đã bắt đầu lắng xuống, nhưng vẫn nhìn thấy giá trị của BĐS, đặc biệt là đất một số khu vực đã tăng và có dấu hiệu giá ảo.

Đại diện Savills Hà Nội cho rằng, trong thời gian sắp tới, ít nhất là ngắn hạn sẽ chưa thể nhìn thấy việc sốt đất xảy ra thêm. Sau những cơn sốt đẩy giá lên, các nhà đầu tư chưa thể tham gia ngay mà còn phải chờ thị trường tự điều chỉnh xuống một ngưỡng hợp lý.

Bà Hằng cho rằng, sau cơn sốt đất, nhà đầu tư nên đầu tư vào những khu vực mà đất hoặc BĐS kèm đất có thể đưa vào khai thác sử dụng. Nếu đầu tư theo hướng “để đấy” hoặc đầu tư mang tính chất đám đông có tính dài hạn cũng không phải là giải pháp hợp lý.

Bởi điều này dẫn đến việc không đảm bảo lợi nhuận theo mong muốn. Mặt khác, dễ dẫn đến hiện tượng vốn ứ, tiền đọng. Thanh khoản của một số khu vực không cao, sẽ dẫn đến áp lực của việc sử dụng vốn cũng không hiệu quả.

“Hiện các nhà đầu tư phải tự điều chỉnh hoạt động đầu tư trong thời gian ngắn hạn và trung hạn, ít nhất là trong năm nay”, bà Hằng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội bổ sung, hiện tượng tăng giá đất, về bản chất, sẽ dẫn tới việc thị trường cần thời gian nhất định để cân bằng lại giữa cung và cầu thật, có thể xác lập một nền giá mới, làm nên dư địa phát triển cho các địa phương và tỉnh thành.

Savills hy vọng nền giá mới sẽ sớm định hình ổn định, nhưng tại những thị trường đã phát sinh giao dịch với giá tăng cao thì việc điều chỉnh lại về mức giá cân bằng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Có một thực tế là BĐS, đặc biệt là BĐS nhà ở, vẫn luôn là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn, và là một trong những phương án đa dạng hóa kênh đầu tư của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần lưu ý về việc cân nhắc giá trị của kênh đầu tư về dài hạn này, chỉ trong điều kiện khu vực đó có tiềm năng phát triển thì khi đó đầu tư mới là một quyết định nên làm.

“Từ nay đến cuối năm, BĐS vẫn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư hướng đến vì tương đối an toàn so với một số kênh khác. Kết hợp với tâm lý coi BĐS là tài sản cất giữ và lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp, có thể đánh giá rằng thị trường nhà đất sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến sôi nổi”, ông Matthew nhìn nhận.