Hết thời “thờ ơ” với bảo hiểm cháy nổ

H. Trang

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ cháy chung cư đã gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cả về vật chất và con người. Sự thờ ơ đối với bảo hiểm cháy nổ của cả chủ đầu tư lẫn người dân càng làm cho những tổn thất càng nặng nề hơn.

Hàng loạt vụ cháy chung cư đã gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cả về vật chất và con người. Nguồn: internet
Hàng loạt vụ cháy chung cư đã gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cả về vật chất và con người. Nguồn: internet

Sự thờ ơ của cả chủ đầu tư và người dân

Trước đây, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc nói chung và bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với chung cư nói riêng đã được quy định cụ thể tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều chung cư chưa nghiêm túc thực hiện các quy định này.

Chỉ riêng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh) cho biết, toàn Thành phố hiện có khoảng 1.200 chung cư; Trong đó có đến 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy đáp ứng đúng yêu cầu quy định; 7 chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng; Nhiều chung cư có hệ thống phòng cháy chữa cháy không đúng tiêu chuẩn quy định, sử dụng không đúng công năng... tiềm ẩn rủi ro cháy nổ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đến vấn đề an toàn cháy nổ; hoặc sợ tốn kém, chủ quan, chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng khi các sự cố cháy nổ xảy ra.

Không chỉ các chủ đầu tư, đa số người dân cũng có tâm lý chủ quan, thậm chí một số người còn quan niệm rằng hỏa hoạn xảy ra là do may rủi mà không hề quan tâm đến các biện pháp phòng tránh cháy nổ để bảo vệ chính mình. Người dân hầu như đều khá lạ lẫm với khái niệm bảo hiểm cháy nổ, một số ít người đã biết đến loại hình bảo hiểm này thì chưa hiểu hết về sản phẩm bảo hiểm cũng như quyền lợi mà họ được hưởng nếu không may xảy ra hỏa hoạn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, một cư dân sinh sống tại chung cư Carina Plaza (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ với phóng viên Bizlive, hầu hết các hộ dân tại đây đều không biết quy định về bảo hiểm cháy nổ. Chỉ sau khi xảy ra sự cố hỏa hoạn nghiêm trọng tại chung cư này đêm ngày 22/3/2018 thì cư dân mới tìm hiểu về loại hình bảo hiểm này.

Thực hiện bảo hiểm cháy nổ bắt buộc từ ngày 15/4

Để phòng và hạn chế tổn thất do cháy, nổ gây ra, Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23/2/2018 của Chính phủ quy định, từ ngày 15/4/2018, tất cả các tổ chức, cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như: Nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; Nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên; Cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ.

Đối tượng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, bao gồm: Nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình, máy móc, thiết bị; Các loại hàng hóa, vật tư (bao gồm cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm).

Nghị định số 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ được kỳ vọng sẽ siết chặt công tác quản lý phòng cháy chữa cháy nói chung và phòng cháy chữa cháy ở chung cư nói riêng. Nghị định khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân không thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định tại Nghị định này mua bảo hiểm cháy, nổ trên cơ sở thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm và phù hợp với quy định pháp luật.

Để chủ động giảm thiểu thiệt hại trước những rủi ro cháy nổ, các chuyên gia khuyến nghị, ngoài sản phẩm bảo hiểm cháy nổ cho các tòa nhà chung cư mà chủ đầu tư bắt buộc phải mua, các chủ hộ nên tự mua một gói bảo hiểm cháy nổ cho gia đình để đề phòng nếu không may xảy ra rủi ro. "Mua bảo hiểm cháy nổ chung cư là việc làm cần thiết bởi chúng ta không thể lường trước được rủi ro xảy đến bất cứ lúc nào", bà Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội MIC chia sẻ .

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý vận hành nhà chung cư phải có trách nhiệm phân bổ và công bố công khai mức thu và thực hiện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung của từng nhà chung cư. Đồng thời, người dân có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với phần sở hữu riêng của mình. Theo đó, cần phân định rõ diện tích chung, riêng của chung cư để xác định trách nhiệm của các bên khi xảy ra cháy nổ.