HoREA phản hồi gì về thông tin tồn kho bất động sản?

Theo Thanh Minh/congthuong.vn

Chiều ngày 10/6, Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Bộ Xây dựng chưa thật thỏa đáng, chưa đánh giá hết vấn đề khi đưa ra giá trị hàng tồn kho bất động sản (BĐS) tính đến 20/12/2018 đạt 22.825 tỷ đồng, giảm 82% so với lúc đỉnh điểm quý 1/2013.

Hàng tồn kho bất động sản gần 202 nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp cần quan tâm xử lý hàng tồn kho.
Hàng tồn kho bất động sản gần 202 nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp cần quan tâm xử lý hàng tồn kho.

HoREA cho rằng, số liệu từ Bộ Xây dựng đã cũ, từ năm 2013, chưa được cập nhật, bổ sung với tình hình thực tế, nhất là đối với những doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn. Hiện tại, con số này đã tăng lên rất nhiều, các doanh nghiệp (DN) cần có biện pháp xử lý tồn kho, thậm chí là cắt lỗ. Theo thống kê năm 2018 từ 65 DN niêm yết cho thấy giá trị tồn kho đã lên đến 201.921 tỷ đồng, gấp gần 9 lần so với số liệu từ Bộ Xây dựng đưa ra.

HoREA tính toán cơ cấu hàng tồn kho BĐS này bao gồm: Hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông; hàng tồn kho do DN chủ động tiến độ đưa hàng ra thị trường; hàng tồn kho do chưa tiêu thụ được.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA - cho biết, đánh giá nhận định của Bộ Xây dựng có thể dẫn đến ngộ nhận là lượng hàng tồn kho BĐS hiện nay còn rất ít, không đáng quan ngại, trong lúc tình hình thực tế còn rất lớn, cần đặc biệt quan tâm giải quyết, để đảm bảo thanh khoản và sự phát triển ổn định, lành mạnh của DN và thị trường.

Hiệp hội nhận thấy, hàng tồn kho BĐS theo kế hoạch của DN và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Điều đáng quan tâm là hàng tồn kho đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, vì có liên quan đến tính thanh khoản của DN và quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng.

“Hiệp hội đề nghị các DN cần quan tâm xử lý hàng tồn kho đi đôi với xử lý các khoản nợ xấu. Trong đó, DN cần cơ cấu lại sản phẩm, chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường nhà có giá vừa túi tiền. Đồng thời, tính toán giảm giá bán, thậm chí chấp nhận cả giải pháp bán lỗ để cắt lỗ để sớm xử lý hàng tồn kho” - Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.