Khơi thông dòng vốn đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng

Theo Phạm Hằng/batdongsan.enternews.vn

Các chuyên gia cho rằng, điểm nghẽn dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đến từ những “lỗ hổng” trong việc hoàn thiện thể chế chính sách và thực thi pháp luật.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là nội dung bàn luận tại Tọa đàm “Điểm nghẽn pháp lý và Giải pháp khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức.

GS., TSKH. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến nay, Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, coi đây là lĩnh vực trọng tâm trong phục hồi và phát triển nền kinh tế sau tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch đến nay chưa đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, đã và đang gây lúng túng cho công tác quản lý Nhà nước ở các địa phương và là “điểm nghẽn” cho hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó, sự thiếu nhất quán trong thực thi chính sách, sự chậm trễ của các cơ quan chức năng địa phương trong thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp mua sản phẩm bất động sản du lịch đang là vấn đề bất cập, gây bức xúc ở nhiều địa phương như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc, Phan Thiết (Bình Thuận), Kiên Giang, Bình Định… Hệ quả là khiến không ít doanh nghiệp bị ảnh hưởng về uy tín, thiệt hại tài chính, ảnh hưởng môi trường đầu tư kinh doanh.

Về giải pháp khơi thông dòng vốn, GS.,TSKH. Đặng Hùng Võ cho rằng, ngành du lịch phục hồi dù có tạo ra cơ hội cho bất động sản du lịch tăng trưởng trở lại, nhưng nếu không có khung pháp lý hoàn chỉnh, không gỡ được các điểm nghẽn trên, sẽ khó kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp.

Ngược lại, nếu bất động sản du lịch không có vốn để phát triển và tái khởi động các dự án đang xây dựng để tạo nguồn cung cho thị trường, sẽ khó nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú cho ngành du lịch.

“Do đó, cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng các nguồn vốn và thực hiện hóa các ý tưởng phát triển những dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đồng bộ, quy mô. Để giúp các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản du lịch phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản du lịch, việc nhận diện điểm nghẽn pháp lý, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch hiện nay là cấp thiết”, GS.,TSKH. Đặng Hùng Võ khẳng định.

Chuyên gia kinh tế, PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh đánh giá rằng, phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng không chỉ góp phần khai thác tốt nguồn lực đất đai, phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ mà còn tạo ra phân khúc thị trường bất động sản mang lại tỷ suất sinh lời cao.

Việc kịp thời và chủ động hoàn thiện các căn cứ pháp lý điều chỉnh theo hướng có các quy định cụ thể, phù hợp với thực tiễn, góp phần quản lý, khai thác và phát triển tốt nhất loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ tạo điều kiện khơi thông nguồn vốn đầu tư trong phân khúc này.

Còn PGS.,TS. Trần Kim Chung – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đón làn sóng mới cả về du lịch và đầu tư, xu hướng đầu tư bất động sản du lịch của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực với một số dự án quy mô lớn đã được đón nhận những luồng đầu tư mới.

“Vấn đề đặt ra là xu thế này có tạo ra những xung lực mới cho thị trường bất động sản hay không. Vấn đề này phụ thuộc vào các khung pháp lý hoàn thiện để khơi thông dòng vốn đầu tư vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, ông Chung nhấn mạnh.