Kích cầu thị trường trái phiếu Chính phủ

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong 7 tháng cuối năm 2014, KBNN sẽ duy trì đều đặn các phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) theo lịch biểu đã công bố; thực hiện công khai thông tin về kế hoạch và kết quả phát hành; nghiên cứu thị trường để có mức lãi suất huy động ở mức hợp lý... để hấp dẫn các nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu.

Công trình Trường học tại xã Minh Đài - tân Sơn - Phú Thọ được xây dựng từ nguồn vốn TPCP. Nguồn: baohaiquan.vn
Công trình Trường học tại xã Minh Đài - tân Sơn - Phú Thọ được xây dựng từ nguồn vốn TPCP. Nguồn: baohaiquan.vn

Ngoài ra, KBNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, các thành viên thị trường TPCP để trao đổi, nắm bắt thông tin phục vụ cho công tác điều hành thị trường TPCP. Đồng thời tranh thủ thị trường thuận lợi để phát hành trái phiếu dài hạn nhằm kéo dài kỳ hạn trung bình của trái phiếu, giảm áp lực trả nợ cho ngân sách nhà nước…

Năm 2014, nhiệm vụ huy động vốn thông qua phát hành TPCP của KBNN được giao là 210 nghìn tỷ đồng để phục vụ cho đầu tư phát triển đất nước. Đây được xem là nhiệm vụ khá nặng nề trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Do vậy, ngay từ đầu năm, KBNN đã chủ động các biện pháp như: Đa dạng các kỳ hạn trái phiếu; Phát hành trái phiếu theo lô lớn; điều hành lãi suất phát hành trái phiếu trong phạm vi khung lãi suất của Bộ Tài chính quy định...

Kết quả, tính đến hết ngày 16/5/2014, KBNN đã huy động trái phiếu Chính phủ đạt 121.144 tỷ đồng, bằng 57,69% kế hoạch Quốc hội và Chính phủ giao. Ngoài nhiệm vụ phát hành, KBNN đã thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu đầy đủ, đúng hạn cho các nhà đầu tư với số tiền là 54.158 tỷ đồng.

Trong đó, theo ghi nhận của KBNN, chỉ tính riêng tháng 4/2014,  trên thị trường TPCP, hoạt động phát hành của thị trường sơ cấp và hoạt động giao dịch của thị trường thứ cấp đều ghi nhận những điểm sáng. Đã tổ chức 19 phiên đấu thầu, huy động được hơn 13.237 tỷ đồng trái phiếu, trong đó KBNN huy động được 12.487 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách Xã hội huy động được 750 tỷ đồng. Lãi suất huy động của trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động trong khoảng 5,58-5,69%/năm, 3 năm trong khoảng 6,07-6,90%/năm, 5 năm trong khoảng 7,12-7,80%/năm, 10 năm là 8,70-%/năm.

Hiện nay, KBNN đã trình Bộ Tài chính cho phép nghiên cứu và phát triển một số sản phẩm, công cụ hỗ trợ thị trường như: Trái phiếu không thanh toán lãi định kỳ; giao dịch trái phiếu trước khi phát hành; hoán đổi trái phiếu dài kỳ hạn và trái phiếu gắn với chỉ số lạm phát… Trước mắt, năm 2014 sẽ nghiên cứu sản phẩm trái phiếu không thanh toán lãi định kỳ để áp dụng từ năm 2015.

Ngoài ra, KBNN đã bắt tay với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam về việc giảm thời gian từ khi đấu thầu lên niêm yết và giao dịch TPCP chỉ còn T+3 và rút ngắn từ ngày đăng ký cuối cùng đến ngày thực thanh toán xuống còn 4 ngày làm việc nhằm thúc đẩy tính thanh khoản cho trái phiếu, vì quyền lợi của nhà đầu tư.