Kiểm soát nguồn cung condotel

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Sự bùng nổ nguồn cung căn hộ condotel thời gian gần đây khiến thị trường bất động sản có nguy cơ dư thừa căn hộ condotel nếu các cơ quan chức năng và các địa phương không kịp thời vào cuộc. Sự phát triển quá nóng của thị trường bất động sản những năm 2011-2013 là bài học nhãn tiền để các cơ quan chức năng có giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Sự bùng nổ nguồn cung căn hộ condotel thời gian gần đây khiến thị trường bất động sản có nguy cơ dư thừa căn hộ condotel. Nguồn: Internet
Sự bùng nổ nguồn cung căn hộ condotel thời gian gần đây khiến thị trường bất động sản có nguy cơ dư thừa căn hộ condotel. Nguồn: Internet

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2017 có khoảng 23.000 condotel và biệt thự nghỉ dưỡng được bán ra thị trường và số lượng giao dịch thành công chiếm 65 –70% khối lượng chào bán. Trong đó một số thị trường đang phát triển nóng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh…

Du lịch thúc đẩy nguồn cung condotel

Lý giải về việc các nhà đầu hào hứng với sản phẩm condotel, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng có hai nguyên nhân dẫn đến nguồn cung tăng cao: 

Thứ nhất, do nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch nước ngoài và trong nước đều tăng cao. Tính riêng năm 2017, khách nước ngoài tăng 30%, khách trong nước có khoảng 60-70 triệu lượt người đi du lịch hằng năm. 

Thứ hai, chính sách của Chính phủ tạo điều kiện cho phân khúc condotel phát triển, bên cạnh đó, các địa phương nhận thấy được lợi ích của việc đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai. 

Cùng góc nhìn này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, đánh giá ngành du lịch hai năm qua bùng nổ khách du lịch đến Việt Nam. Đặc biệt, nếu năm 2018 đạt được mục tiêu đón 16 triệu lượt khách quốc tế thì nhu cầu về nghỉ dưỡng sẽ tăng rất cao. Bên cạnh đó, khách du lịch trong nước cũng gia tăng tương tự, vì tầng lớp trung lưu đang tăng lên.

Theo ông Tuấn, cả hai xu hướng này tạo ra sự bùng nổ về nhu cầu căn hộ nghỉ dưỡng, condotel sẽ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng “nóng” về du lịch. “Theo chúng tôi, trên cả nước, số lượng condotel chưa phải nhiều, nhưng tại một số địa phương lại có tình trạng tăng nóng condotel”, ông Tuấn nhận xét.

Hiện nay, nóng nhất là Đà Nẵng, với hơn 4 triệu khách nội địa đến du lịch. Đà Nẵng có trên 30.000 phòng, nhưng chỉ có 4.000 phòng đủ tiêu chuẩn từ 4 đến 5 sao. 

Bên cạnh đó, trung tâm thành phố Nha Trang lại thiếu khách sạn, thiếu condotel. Còn khu vực Bãi Dài, Cam Ranh thì có xu hướng dư thừa. Phú Quốc cũng đang diễn ra tình trạng dư thừa condotel.

Giải pháp kiểm soát nguồn cung?

“Trên phạm vi cả nước, việc hoạch định condotel là quan trọng. Nếu không, mất cân đối sẽ xảy ra, vì số lượng khách quốc tế phải phù hợp với hạ tầng. Khách du lịch và từng địa phương khác nhau, nên phải tính toán, xây dựng được kế hoạch thì mới đảm bảo cung cầu, tránh được việc thừa thiếu hay tăng trưởng quá ‘nóng’”, ông Tuấn nói.

Việc nơi thừa, nơi thiếu căn hộ condotel tạo nên một thị trường thiếu cân bằng và nguy cơ dẫn đến một hệ luỵ là dư thừa nguồn cung. Để kiểm soát được nguồn cung, tại buổi toạ đàm, các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp.

Theo ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, ngay trong Luật Kinh doanh bất động sản đã yêu cầu các địa phương khi đầu tư các loại hình bất động sản, kể cả nhà đất, nhà ở cần xây dựng kế hoạch phát triển. 

“Khi xây dựng kế hoạch, tỉnh phải nghiên cứu, xác định nhu cầu. Nếu so sánh cơ sở du lịch hiện nay với khách du lịch vào thì đang thiếu. Nhưng chúng ta phải biết khách du lịch đến từng địa phương khác nhau”, ông Phấn nói.

Bàn về giải pháp kiểm soát nguồn cung căn hộ condotel, ông Vũ Văn Thanh – Vụ trưởng Vụ khách sạn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng vấn đề quan trọng nhất là sớm xây dựng văn bản pháp luật đầy đủ để điều chỉnh liên quan đến loại hình này. 

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ tham gia với ba góc độ: Thứ nhất, sẽ kết hợp cùng với Bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản pháp luật đầy đủ liên quan đến condotel. Thứ hai, đưa ra dự báo về xu hướng, quy mô khách trên phạm vi cả nước và các địa bàn trọng điểm để có sự phát triển hài hoà bền vững cho condotel. Thứ ba, đề xuất tiêu chuẩn xếp hạng condotel để đảm bảo đúng theo hệ thống lưu trú của ngành du lịch.

Đại diện Bộ Xây dựng đã đăng đàn nói về các giải pháp mà Bộ này sẽ tiếp tục cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Tham khảo ý kiến các chuyên gia Đặng Hùng Võ, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam… để tháo gỡ các vướng mắc trong thị trường condotel. 

“Trong quá trình đầu tư, kinh doanh condotel liên quan đến các Bộ ngành, chúng tôi đã và sẽ phối hợp để giải quyết các vấn đề về phát triển condotel. Chúng tôi đang trình Thủ tướng về vấn đề này”, ông Phấn chia sẻ.