Kinh doanh bất động sản còn lợi thế?

Theo KIM/thoibaonganhang.vn

Năm 2017 các công ty niêm yết trong lĩnh vực bất động sản có những kết quả kinh doanh ấn tượng, các nhà chuyên môn cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp diễn trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản đã có 4 năm phục hồi, nhất là các công ty có nền tảng tài chính vững chắc, riêng Vingroup năm qua có doanh thu hơn 90.000 tỷ đồng, chiếm 60% doanh thu toàn ngành, đây cũng là mức doanh thu cao kỷ lục mà Vingroup đạt được từ khi thành lập đến nay. Hoặc Novaland một đơn vị đang sở hữu những dự án khổng lồ ở các quận trung tâm TP. Hồ Chí Minh, năm ngoái cũng có doanh thu 11.632 tỷ đồng và lãi ròng 2.033 tỷ đồng, lần lượt tăng 58% và 22%. Trong năm nay, Novaland sẽ bàn giao thêm 11 dự án mới với 6.500 sản phẩm và sẽ công bố ra thị trường khoảng 4 dự án tại khu Đông TP. Hồ Chí Minh ước tính hơn 12.000 căn.

Kết quả kinh doanh năm qua được một đại diện Nam Long cho rằng doanh thu chủ yếu đến từ các dự án Kikyo, Fuji và Dalia Garden. Thế nhưng, năm 2018 bên cạnh việc tiếp tục ghi nhận doanh thu từ Kikyo, công ty sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu từ hai dự án là Mizuki Park và Nguyên Sơn. Nam Long dự báo lợi nhuận trong năm nay từ việc đánh giá lại dự án Hoàng Nam và DN có thể sẽ có lợi nhuận đột biến từ việc chuyển nhượng đất vào liên doanh mà đã từng thành công trước đây.

Cũng ghi nhận kết quả cao nhờ mảng kinh doanh bất động sản, Hà Đô cũng đạt doanh thu và lợi nhuận năm ngoái lần lượt 2.270 tỷ đồng và 197 tỷ đồng. Năm 2018, mảng bất động sản của công ty này sẽ tiếp tục có tăng trưởng đến từ mở bán các dự án mới như Bảo Đại và Dragon City giai đoạn 2 (Nam An Khánh). Cả hai mảng bất động sản đầu tư (cho thuê và khách sạn) và thủy điện sẽ có tăng trưởng từ năm 2019, đến từ nhà máy Nhạn Hạc (công suất 60MW) và khách sạn Bảo Đại (180 phòng).

Bên cạnh đó, công ty gần đây mới mua thêm 44% nhà máy Dakmi 2, giúp tăng trưởng thêm công suất trong tương lai. Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDSC, dự báo doanh thu và lợi nhuận 2018 sẽ vào khoảng 3.300 tỷ đồng và 400 tỷ đồng, chủ yếu do bàn giao tiếp dự án Centrosa Garden và nguồn thu ổn định từ mảng bất động sản đầu tư và thủy điện.

Một thương hiệu có tiếng trên thị trường là Đất Xanh trong năm nay dự kiến cho ra mắt ba dự án có quy mô lớn, như Gem Riverside (3.200 căn), Gem Premium (trước đó là Opal Premium 2.600 căn) và Opal City (2.000 căn). Ngoài ra, công ty này cũng sẽ hợp tác phát triển một dự án với đối tác Nhật Bản, trong đó Đất Xanh sở hữu 70% dự án.

Nhìn chung, các DN bất động sản đang có nhiều lợi thế về đầu tư, nhất là trong năm 2018 được dự báo là năm bùng nổ về nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam, trong đó, việc đầu tư mua nhà luôn là lựa chọn số 1. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào lĩnh vực bất động sản đang tăng và DN địa ốc hiện nay đã không còn phải đối mặt nhiều với những rủi ro tín dụng nhờ thanh khoản thị trường tốt lên. Nhà đầu tư có thể xem xét những nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính tốt và kinh nghiệm trên thị trường để lựa chọn đầu tư.