Kỳ vọng bất động sản nam Đà Nẵng

Theo Đoàn Phương – Nghi Anh/thoibaonganhang.vn

Các chuyên gia cho rằng, diễn biến thực tế hiện nay cho thấy, thị trường BĐS Đà Nẵng dù đang chững lại nhưng cũng khó có thể “vỡ bong bóng” hay đóng băng lâu dài.

Thị trường BĐS phía nam Đà Nẵng đang có những dấu hiệu tích cực.
Thị trường BĐS phía nam Đà Nẵng đang có những dấu hiệu tích cực.

Chủ trương ổn định thị trường

Năm 2018, sau giai đoạn phát triển bùng nổ với dòng tiền từ giới đầu tư ồ ạt đổ vào các dự án nghỉ dưỡng, đất nền tại TP. Đà Nẵng, thì đến giữa quý I/2018 thị trường bất động sản (BĐS) ở địa phương đã chững lại và bắt đầu hạ nhiệt từ quý II/2018. Việc các “cò đất” bắt tay đẩy giá lên cao và tăng ảo đến mức không còn phù hợp với cung cầu đã khiến cho thị trường bung giá. Những người có nhu cầu ở thực không thể mua, giới đầu tư không dám xuống tiền. Sau khi thu được khoản lời lớn, “cò đất” tháo chạy, nhiều người phải bán tháo chịu lỗ để trả nợ ngân hàng.

Đến tháng 3/2019, giữa lúc thị trường BĐS đầy ảm đạm và các nguy cơ bất ổn, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các ban ngành điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh, hoạt động môi giới bịa đặt thông tin, có dấu hiệu lừa đảo, mua bán, chuyển nhượng đất đai không đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chính quyền địa phương có các biện pháp nhằm ổn định thị trường và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư sau những vụ mua bán không minh bạch trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, vấn đề cốt lõi của thị trường BĐS Đà Nẵng lại là việc quản lý. Từ góc độ thị trường, chúng ta cần tôn trọng quy luật cung - cầu. Chính quyền có thể đưa ra những chính sách thuế hoặc chính sách hỗ trợ khác để kích thích thị trường và để thị trường phát triển theo quy luật tự nhiên thay vì “dìm” giá BĐS.

Các chuyên gia cho rằng, diễn biến thực tế hiện nay cho thấy, thị trường BĐS Đà Nẵng dù đang chững lại nhưng cũng khó có thể “vỡ bong bóng” hay đóng băng lâu dài. Bởi, thành phố đầy tiềm năng này luôn nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư và cư dân. Do đó, có thể nói rằng, đây chính là điểm dừng cần thiết để Đà Nẵng điều chỉnh lại thị trường với các chính sách mới, sẵn sàng cho quá trình phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đầu năm 2019, Nghị quyết số 43 về Xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị ban hành, đã xác định mục tiêu: “Xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, sinh thái, đáng sống không chỉ hàng đầu của cả nước mà còn là hàng đầu của khu vực Đông Nam Á; và đến năm 2045 trở thành một trong những thành phố hàng đầu của châu Á nói chung”.

Đây được coi là một “cú hích” chính sách để BĐS Đà Nẵng tiếp tục hút vốn đầu tư. Theo đó, BĐS ở TP. Đà Nẵng tiếp tục là “thỏi nam châm” thu hút mạnh nhà đầu tư. Trên thực tế, thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này từ Singapore, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang đổ vốn vào Đà Nẵng.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 16 dự án trọng điểm đã khởi công và sẽ có 8 dự án hoàn thành vào cuối năm 2019. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Đà Nẵng trong năm 2019 gần 7.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA là 1.200 tỷ đồng... Bởi vậy, thị trường BĐS ở địa phương sẽ có những kỳ vọng, cơ sở để khởi sắc.

Tín hiệu tích cực từ phía nam

Trên thực tế, từ quý II/2019, thị trường BĐS trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có những dấu hiệu tích cực và được dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại vào thời điểm cuối năm 2019, khi thông tin pháp lý của các dự án được ổn định và rõ ràng hơn. Trong đó, thị trường phía nam Đà Nẵng cùng khu vực giáp ranh – Bắc Quảng Nam - được xem là một “miền đất hứa”, đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người mua nhà ở.

Sự kỳ vọng này được tổng hợp từ nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan. Tháng 5/2017, các cơ quan chức năng đã thông qua dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò nối liền Đà Nẵng và Quảng Nam bằng đường sông. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất thông luồng toàn tuyến sông Cổ Cò trước tháng 9/2020. Khi sông Cổ Cò được “hồi sinh”, khu vực phía Đông Nam thành phố sẽ trở thành trung tâm phát triển mới với tiềm năng du lịch rộng mở.

Trong định hướng phát triển du lịch, đô thị phía nam giữa Đà Nẵng – Hội An, sông Cổ Cò đóng một vai trò quan trọng không chỉ về mặt cảnh quan kiến trúc mà còn đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tạo ra những khu đô thị sinh thái thiên nhiên ven sông.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng công bố đơn vị trúng thầu xây dựng đường và cầu mới qua sông Cổ Cò, thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông TP. Đà Nẵng với tổng giá trị đầu tư lên đến hơn 180 tỷ đồng. Dự án này được triển khai tại vị trí điểm cuối đường Võ Chí Công và điểm đầu đường Võ Quý Huân, vượt qua sông Cổ Cò thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Cầu Cổ Cò mới được kỳ vọng sẽ trở thành điểm kết nối quan trọng trên “con đường tơ lụa” giữa Đà Nẵng và Hội An, góp phần mang lại diện mạo mới cho khu đô thị phía Nam. Trong khi đó, ở địa phương lân cận, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX kỳ họp thứ 11 cũng đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án BĐS đều nằm tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, khu vực giáp ranh với phía nam Đà Nẵng.

Với nhiều thuận lợi, các chủ đầu tư uy tín đã xây dựng tại phía Nam những dự án đô thị quy mô với số vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Trong đó, nổi bật là khu đô thị sinh thái, thương mại và dịch vụ Danang Pearl tọa lạc ngay bên dòng sông Cổ Cò, trung tâm của vùng Đông Nam Đà Nẵng.

Danang Pearl được ví như một “phố ngọc” tuyệt đẹp với vị thế hoàn hảo tứ bề, dễ dàng kết nối tới các trung tâm trọng điểm về kinh tế, giáo dục, giao thông, du lịch. Thiết kế của Danang Pearl vừa phản chiếu không gian xanh mát tự nhiên, vừa toát lên tinh thần hiện đại của một kinh đô phồn thịnh...

Ngoài ra, theo dòng xu hướng cùng các dự án nghỉ dưỡng sắp hoàn thiện, thị trường BĐS phía nam Đà Nẵng được dự đoán sẽ đón nhận thêm hàng loạt sản phẩm biệt thự ven sông. Theo số liệu thống kê tính đến giữa năm 2019, tổng nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng của Đà Nẵng đến từ 17 dự án, trong đó, quận Ngũ Hành Sơn chiếm đến 92% thị phần (14 dự án).

Tuy nhiên, do quỹ đất ven biển hạn chế và định hướng điều chỉnh quy hoạch chung với một trong hai hướng mũi nhọn là Đông Nam - khu vực bãi tắm Sơn Thủy, khu vực danh thắng Ngũ Hành Sơn - và sông Cổ Cò. Bởi vậy, trong tương lai, biệt thự ven sông có thể sẽ “lên ngôi” trong phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng.