Vay tiêu dùng:

Lãi suất cao, sao vẫn chọn công ty tài chính?

PV.

Câu trả lời rất đơn giản: Lãi suất vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại tuy thấp hơn rất nhiều so với lãi suất của các công ty tài chính, song yêu cầu mà ngân hàng đặt ra thì những đối tượng thu nhập thấp lại khó có thể đáp ứng được. Vì vậy, thay vì phải tìm đến các hiệu cầm đồ, tín dụng đen, những đối tượng này đã tin tưởng lựa chọn vay tiêu dùng của các công ty tài chính.

Vay tiêu dùng qua ngân hàng không dễ

Trong thực tế, để vay được vốn của ngân hàng không mấy dễ dàng, bởi vì: Không phải ai cũng có thẻ tín dụng của ngân hàng; khi muốn làm thẻ ngân hàng không phải ai cũng đủ điều kiện để mở thẻ do điều kiện khắt khe.

Lãi suất cho vay của các công ty tài chính được điều chỉnh tùy theo mức độ rủi ro của từng đối tượng vay. Theo đó, có những người vay chỉ phải chịu mức lãi suất 1,6 - 2,7%/tháng nhưng có những đối tượng sẽ phải vay với lãi suất tới 5%/tháng.

Điển hình như điều kiện thu nhập tối thiểu 7 triệu đồng qua ngân hàng là rào cản lớn đối với nhiều người lao động bình thường; phí thường niên phải đóng mỗi năm dao động từ 250.000 đồng đến 1,2 triệu đồng (tùy loại thẻ)…

Điều này lý giải vì sao thời gian qua, dù rất muốn vay trả góp ở ngân hàng nhưng phần lớn người tiêu dùng đều phải quay sang các công ty tài chính (CTTC) với các thủ tục, điều kiện cho vay đơn giản và thông thoáng hơn...

Phải thừa nhận, lãi suất vay tiêu dùng tại các CTTC hiện còn khá cao. Tuy nhiên bằng chứng chứng minh vì sao CTTC lại phải áp dụng mức lãi suất cao lại rất thuyết phục và phù hợp với thực tế. Cụ thể:

Thứ nhất, chi phí vốn đầu vào của CTTC rất cao, do họ không có chức năng huy động vốn.

Thứ hai, giá trị của khoản vay thấp, kỳ hạn vay ngắn (khoảng từ 6 - 8 tháng, thậm chí 4 - 5 tháng) dẫn đến các chi phí thu hồi nợ, chi phí quản lý khoản vay, chi phí phục vụ… cao hơn so với bình thường.

Thứ ba, do hoạt động tài chính tiêu dùng thường gặp rủi ro cao, mặt bằng lãi suất theo đó sẽ cao hơn so với ngân hàng bán lẻ hay ngân hàng thương mại.

Bóc tách tất cả các loại chi phí có thể khẳng định, mức lãi suất mà CTTC đang đưa ra áp dụng là khá hợp lý. Cũng cần hiểu rằng, mức lãi suất cho vay của các CTTC được điều chỉnh tùy theo mức độ rủi ro của từng đối tượng vay. Theo đó, có những người vay chỉ 1,6 - 2,7%/tháng, trong khi có những người phải vay tới 5%/tháng.

Vai trò của công ty tài chính là không thể phủ nhận

Theo quan sát của giới chuyên gia, mặc dù lãi suất cho vay của CTTC cao hơn hẳn ngân hàng song nó vẫn là lựa chọn số 1 của những đối tượng thu nhập thấp.

Thống kê hoạt động cho vay tiền mặt từ CTTC cũng cho thấy, công nhân và người lao động phổ thông là những nhóm đối tượng thường tìm đến các CTTC nhiều nhất, cho dù lãi suất đắt đỏ hơn. Nguyên nhân là do họ không tiếp cận được vốn vay ngân hàng.

Lãi suất của ngân hàng thương mại áp dụng tuy thấp hơn, có thể chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí một phần ba nhưng những đối tượng trên lại không thể vượt qua được quy chuẩn chặt chẽ của ngân hàng. Vì vậy, thay vì tìm đến tiệm cầm đồ, tín dụng đen, họ đã tìm tới các CTTC.

Khảo sát một nhóm sinh viên tại Hà Nội có thể thấy, nhu cầu vay tiêu dùng phục vụ mục đích chi tiêu của các đối tượng trên là có thực và rất hữu ích trong kích thích tiêu dùng hàng hóa nội địa.

Các bạn sinh viên cho biết, nếu muốn sắm một chiếc máy tính xách tay giá trị khoảng 4 triệu đồng để phục vụ cho việc học tập, họ chỉ cần có thẻ sinh viên và chứng minh thư, CTTC đã cho họ vay tới 60% giá trị chiếc máy, trả góp trong vòng 5 tháng mà không mất một đồng lãi suất.

Phần lớn các bạn sinh viên đều cho rằng, chương trình vay mua trả góp lãi suất 0% rất phù hợp cho sinh viên, vì vừa mua được hàng lại không lo lắng vì thiếu tiền. Chương trình này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ, hợp lý giữa nhà sản xuất, cửa hàng bán lẻ cũng như phía CTTC.

Được biết, trước đây, CTTC phải trả hoa hồng để được hiện diện tại các cửa hàng bán lẻ, thì nay họ đã được sự các nhà sản xuất và bán lẻ hỗ trợ, cho nên mới có thể đưa ra được mức lãi suất ưu đãi cho người tiêu dùng.

Sở dĩ chương trình lãi suất 0% triển khai được là nhờ các yếu tố sau:

Thứ nhất, chương trình 0% là chương trình kích cầu cho một số mặt hàng nhất định.

Thứ hai, chi phí hai bên (đơn vị bán lẻ và CTTC) cùng chia sẻ với nhau và kết quả cuối cùng là người tiêu dùng không phải trả lãi.

Như vậy có thể thấy,những tiện ích mà cho vay tiêu dùng đem lại cho đời sống xã hội là điều không thể phủ nhận. Nhất là đối với những khách hàng trước đây vì chưa đủ khả năng tài chính mà hạn chế mua sắm tiêu dùng, thì nay, thông qua các CTTC, họ đã có cơ hội sở hữu những sản phẩm thiết yếu phục cho nhu cầu học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày mà không nhất thiết phải đợi đến khi tích đủ số tiền.

Đại diện các công ty điện máy cũng cho biết, nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện máy là rất lớn nhưng không phải khách hàng nào cũng đủ năng lực tài chính để chi trả ngay trong một lần, cho nên mua hàng trả góp với sự hỗ trợ của các CTTC là sự lựa chọn đại đa số người tiêu dùng hiện nay.