Làn sóng lên sàn ngày càng tăng mạnh

Theo ĐTCK

Khác với tình trạng thưa thớt trước đây, TTCK năm 2010 đang "nóng" trở lại như thời điểm cuối năm 2006, đầu năm 2007 khi làn sóng DN lên sàn ngày càng tăng mạnh.

ính từ đầu năm 2010 đến ngày 2/6/2010, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tiếp nhận thêm gần 60 "tân binh" mới.

Đảo qua hai Sở GDCK, có thể thấy, số lượng DN nộp hồ sơ xin niêm yết vẫn không ngừng gia tăng. Theo dự kiến ban đầu, trong năm 2010, TTCK sẽ đón nhận khoảng 100 mã cổ phiếu mới trên cả hai sàn, nhưng con số thực tế chào sàn sẽ cao hơn. Nhiều chuyên gia đánh giá, việc gia tăng chủng loại hàng hóa trên thị trường là một tín hiệu tốt, nhưng bên cạnh số lượng, chất lượng cổ phiếu chào sàn là vấn đề cần quan tâm.

Trao đổi với ĐTCK, bà Trần Thị Anh Đào, Giám đốc Phòng niêm yết, HOSE cho biết, hiện còn 35 DN đã nộp hồ sơ niêm yết và đang chờ Sở có quyết định chấp thuận. Trong đó có nhiều DN có quy mô vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đồng như Ngân hàng TMCP Quân đội (5.300 tỷ đồng), CTCP Petroland (1.000 tỷ đồng).

Bà Đào cho biết, HOSE vừa chấp thuận về mặt nguyên tắc cho 8 DN và dự kiến trong tháng 6 sẽ có khoảng 10 DN chính thức chào sàn. Tính từ đầu năm đến nay, số lượng DN mới niêm yết trên sàn này là trên 30 DN, trong đó phải kể đến một số DN có quy mô vốn điều lệ lớn như CTCP Tập đoàn Đại Dương (2.500 tỷ đồng), CTCP Tập đoàn CMC (hơn 650 tỷ đồng), CTCP Thép Pomina (1.630 tỷ đồng)... Ngoài ra, HOSE cũng vừa nhận hồ sơ của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đăng ký niêm yết 29,1 triệu cổ phiếu, CTCP Đường Ninh Hòa đăng ký niêm yết 8,1 triệu cổ phiếu, Quỹ đầu tư VFA…

Đó là nói về số lượng. Còn về chất lượng cổ phiếu lên sàn, mới đây Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã khuyến nghị, để cho TTCK ngày càng hấp dẫn, đồng thời tạo sân chơi an toàn cho NĐT thì cần phải nâng cấp tiêu chuẩn hàng hóa niêm yết tại các sàn giao dịch. Cụ thể, để được niêm yết tại HOSE, DN cần có vốn điều lệ trên 120 tỷ đồng thay vì 80 tỷ đồng như hiện nay.

Theo VAFI, mức này là không khó đối với những DN có quản trị kinh doanh tốt và nếu DN kinh doanh hiệu quả thì việc huy động thêm vài chục tỷ đồng vốn điều lệ là điều không khó. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ (mức bình quân của 3 năm trước khi niêm yết) phải ở mức khoảng từ 20% hoặc 25% trở lên. Còn đối với DN xin đăng ký niêm yết tại HNX thì phải có mức vốn điều lệ trên 40 tỷ đồng (hoặc 50 tỷ đồng) trở lên và tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ phải từ 10% trở lên…

Đại diện HOSE cho biết, việc nhiều DN nộp hồ sơ niêm yết là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy TTCK đã có những bước khởi sắc. Đây cũng là giai đoạn cơ quan quản lý đang muốn thực hiện quyết liệt việc đưa các DN đại chúng đi vào khuôn khổ, nghĩa là những DN đủ điều kiện niêm yết thì phải thực hiện niêm yết trên 2 Sở và số DN còn lại thì thực hiện giao dịch trên UPCoM.

Như vậy, việc nâng cao các quy định liên quan đến thủ tục niêm yết là điều cần thiết, nhưng nó vẫn phải phụ thuộc vào lộ trình phát triển thị trường, lựa chọn việc "ốp" các DN đi vào hoạt động theo đúng lộ trình hay kiểm soát "đầu vào" có chất lượng thật tốt là tùy vào định hướng của cơ quan quản lý.

Trên thực tế, trong hàng nghìn CTĐC hiện tại thì có rất nhiều DN có hiệu quả kinh doanh chưa tốt, tỷ suất lợi nhuận chưa cao. Như vậy, nếu quy định niêm yết dựa vào chỉ tiêu tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu thì sẽ có rất nhiều DN không đủ điều kiện lên sàn.

Trở lại với Sở GDCK Hà Nội (HNX), tính đến ngày 2/6/2010, HNX đã đón thêm 32 mã mới niêm yết. Trong đó, có nhiều DN có quy mô vốn lớn như CTCP Bất động sản điện lực Dầu khí Việt Nam (500 tỷ đồng); CTCP Chứng khoán VNDIRECT (450 tỷ đồng); CTCK Âu Việt (360 tỷ đồng); CTCK Rồng Việt (330 tỷ đồng); CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (300 tỷ đồng)…

HNX cũng vừa chấp thuận cho CTCP Cảng Đồng Nai được niêm yết hơn 5 triệu cổ phiếu, CTCP Vật liệu Điện và Viễn thông Sam Cường niêm yết 2,5 triệu cổ phiếu. Theo tính toán sơ bộ, hiện còn hơn 30 DN đã nộp hồ sơ niêm yết và đang chờ HNX chấp thuận.

Theo đại diện Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 6, dự kiến có gần 10 DN sẽ lên sàn này, bằng xấp xỉ số DN lên sàn HNX trong tháng 5. Đại diện HNX cũng nhận định, làn sóng niêm yết của DN sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm 2010.

Tính đến ngày 2/6/2010, tổng số DN niêm yết trên 2 Sở đã lên đến 531 DN. Tuy nhiên, nhiều đại gia đã cổ phần hóa như Sabeco, Habeco... vẫn im lìm hoặc quá trình cổ phần hóa các ông lớn ngành viễn thông như Vinaphone, Mobifone... dù khởi động đã lâu nhưng vẫn chưa về đích. Trong khi đây là những cổ phiếu được chờ đợi sẽ nâng cao quy mô và chất lượng thị trường…

Việc ngày càng nhiều hàng hóa tham gia trên TTCK càng làm cho thị trường phong phú và nhà đầu tư có thêm nhiều sự lựa chọn. Nhưng để TTCK hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư trong nước mà cả nhà đầu tư nước ngoài thì việc nâng tầm chất lượng hàng hóa là điều cần sớm được cơ quan quản lý tính đến.