Lấy quỹ đất dọc cao tốc Pháp Vân để phát triển phía nam Thủ đô

Theo Trọng Phú (PLO)

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị huyện Thường Tín nghiên cứu dùng nguồn lực quỹ đất hai bên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để phát triển kinh tế khu vực phía nam Thủ đô.

Lấy quỹ đất dọc cao tốc Pháp Vân để phát triển phía nam Thủ đô.
Lấy quỹ đất dọc cao tốc Pháp Vân để phát triển phía nam Thủ đô.

Tại buổi làm việc với Huyện uỷ Thường Tín về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nhận định, huyện Thường Tín có nhiều lợi thế để phát triển như đây là huyện cửa ngõ phía Nam Thủ đô, diện tích rộng, dân số đông, có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng…

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, theo Bí thư Hà Nội, đến nay quy mô nền kinh tế của huyện còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp, thu ngân sách tăng chậm và không tương xứng với tăng trưởng kinh tế. Việc khai thác nguồn lực đất đai hiệu quả chưa cao; cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều vấn đề...

“Huyện Thường Tín phải nhận thức rõ những hạn chế này để mạnh dạn bứt phá, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và giải pháp trong nhiệm kỳ tới” - Bí thư Hà Nội lưu ý.

Bí thư Hà Nội cũng đề nghị lãnh đạo huyện Thường Tín phải nỗ lực, phấn đấu hơn trong bối cảnh huyện bị ảnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo Bí thư Hà Nội, chính sách đột phá trong 5 năm tới cho khu vực phía Nam Thủ đô là phải hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cho huyện Thường Tín, cùng với quy hoạch vùng huyện, liên huyện.

Cụ thể, mở rộng Quốc lộ 1A cũ, nghiên cứu phát triển các đường gom. Tận dụng đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để tạo quỹ đất, làm trục phát triển của TP và quốc gia, chứ không đơn thuần là một trục giao thông.

"Quy hoạch phát triển đô thị Phú Xuyên - Thường Tín phải định hướng là đô thị cửa ngõ phía Nam, ưu tiên đất cho các trường học, bệnh viện…” - Bí thư Hà Nội nói.

Ông Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo các sở, ngành tham mưu với TP để có cơ chế, chính sách phát triển trục kinh tế phía Nam cho sôi động, tương xứng với các trục phát triển khác của TP, đảm bảo sự phát triển đồng đều và không để nơi đây thành “vùng trũng” phát triển.

Bí thư Hà Nội cũng khẳng định tới đây TP Hà Nội sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển cho Thường Tín và các huyện phía Nam. Trước mắt trong năm nay, TP sẽ tập trung hỗ trợ cho huyện các công trình dân sinh, cấp bách, nước sạch và vệ sinh môi trường... cũng như một số dự án có tính chất động lực cho huyện và cả vùng.

Bên cạnh đó, Bí thư Hà Nội cũng gợi ý huyện Thường Tín cần phát huy thế mạnh, tập trung phát triển các cụm công nghiệp và cụm công nghiệp làng nghề. Qua đó vừa thu hút các doanh nghiệp lớn, vừa khuyến khích các doanh nghiệp làng nghề di dời, phát triển sản xuất gắn với phát triển sản phẩm theo chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

“Thường Tín cũng cần phải có chương trình phát triển đô thị và kinh tế đô thị để nâng cao tỉ lệ đô thị của huyện; đồng thời, nghiên cứu kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai của huyện” - ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.