Liên kết để “vượt đáy” bất động sản


(Tài chính) Thị trường BĐS đang nổi lên hình thức liên kết mới giữa ngân hàng, nhà đầu tư và phát triển dự án, chủ đầu tư, nhà phân phối, nhà thầu, mang đến khách hàng cơ hội tiếp cận những sản phẩm BĐS có mức giá hợp lý, nhiều ưu đãi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo hình thức liên kết trên, nhà đầu tư và phát triển dự án sẽ lựa chọn dự án hợp lý, thường là những dự án đã xong thô hoặc gần xong thô nhưng không đủ tài chính tiếp tục hoàn thiện, không bán được hàng,…. Các dự án cũng phải đảm bảo tính pháp lý, giá cả vừa phải, đáp ứng được nhu cầu của chính người tiêu dùng thực sự chứ không dành cho đầu tư lướt sóng.

Chính nhà đầu tư và phát triển dự án sẽ chịu trách nhiệm thẩm định dự án. Sau đó, nhà phân phối sẽ đưa ra những chiến lược marketing để phân phối dự án đến tận tay người tiêu dùng. Ngân hàng sẽ giải ngân trực tiếp cho nhà thầu để thi công đảm bảo bàn giao sản phẩm đúng tiến độ cho khách hàng …

Ví dụ điển hình về liên kết nhiều bên để giải cứu BĐS đó là sự liên kết giữa Công ty cổ phần tập đoàn Thế Kỷ, Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Siêu thị dự án Bất động sản (đơn vị phân phối), chủ đầu tư các dự án Thăng Long Garden, Sails Tower, CT2A Tân Tây Đô,… cùng với một số nhà thầu.

Sự liên kết này mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia khi giải quyết nợ xấu cho ngân hàng, hỗ trợ chủ đầu tư đang mắc kẹt tại các dự án trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Đặc biệt, các bên liên kết lại đã mang đến khách hàng có nhu cầu thực về BĐS những sản phẩm hợp lý nhất với nhiều ưu đãi. 

Trên thực tế, những dự án được đưa ra phân phối dưới hình thức liên kết nhiều bên có tính thanh khoản cao. Như Sails Tower trong vòng 3 tháng đã có 400 căn được giao dịch thành công, những căn hộ hoàn thiện đã giao tận tay khách hàng, sẵn sàng vào ở.

Thăng Long Gaden trước khi được hỗ trợ vốn từng nằm bất động trong thời gian dài, sau khi được giải cứu từ liên minh các bên đã thi công vượt tiến độ, thu hút nhiều khách hàng đăng kí mua.

Cũng như thế, hơn 400 căn chung cư CT2A Tân Tây Đô đã xong thô khá lâu, nhưng chưa có nhúc nhích gì về việc tiếp tục hoàn thiện. Hàng trăm khách hàng mua trước đó vô cùng lo lắng không biết khi nào mình mới được nhận nhà vào ở.

Sau khi được đơn vị thẩm định phân tích, đánh giá dự án, Công ty cổ phần tập đoàn Thế Kỷ đã kết hợp với ngân hàng mua 222 căn còn lại của dự án này, giải ngân trực tiếp để nhà thầu gấp rút hoàn thiện nội thất các căn hộ, đảm bảo bàn giao cho khách hàng vào tháng 3/2014.

Sau khi có sự hỗ trợ từ Thế Kỷ, công trường chung cư CT2A Tân Tây Đô rầm rập thi công đêm ngày, khôi phục lại niềm tin của những khách hàng mua trước đó và có thêm nhiều khách hàng mới.

Siêu thị dự án Bất động sản 137 Nguyễn Ngọc Vũ hiện là đơn vị phân phối độc quyền 222 căn hộ cuối cùng của CT2A Tân Tây Đô với giá trung bình đã có nội thất cơ bản: 13,5 triệu/m2. Ngoài ra, Công ty Cổ phần tập đoàn Thế Kỷ sẽ tặng 100 lượng vàng cho 50 khách đầu tiên trong tháng đầu phân phối dự án này.

Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Hai Bà Trưng cũng tham gia hỗ trợ tài chính cho dự án lên đến 70% giá trị hợp đồng trong đó: Ngân hàng MB - Chi nhánh Hai Bà Trưng hỗ trợ lãi suất 8%/năm trong 6 tháng đầu tiên.