Hậu sự kiện căn hộ giá sốc 310 triệu đồng:

Liều thuốc mới "phá băng" thị trường?

Nguyễn Huyền

(Tài chính) Thời gian qua, trên thị trường bất động sản xuất hiện khá nhiều các dự án nhà với giá thấp, tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu chất lượng của những căn hộ này có thực sự tốt như quảng cáo, hay chỉ là “tiền nào của nấy”? Và liệu chăng, đây sẽ là liều thuốc mới giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại sau một thời gian dài ảm đạm?

Phân khúc căn hộ giá rẻ được dự đoán sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại. Nguồn: internet
Phân khúc căn hộ giá rẻ được dự đoán sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại. Nguồn: internet

Nở rộ dự án nhà “giá sốc”

Sự kiện Tổng công ty Viglacera mở bán dự án Nhà ở cho người có thu nhập thấp NO5 Khu đô thị (KĐT) Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Theo thông tin từ chủ đầu tư, giá bán nhà ở cho người thu nhập thấp ở khu đô thị Đặng Xá 2 là dưới 9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT 5% và phí bảo trì).

So với các dự án nhà thu nhập khác trên địa bàn Hà Nội như: Kiến Hưng (11 triệu đồng/m2), dự án 143 Trần Phú (14 - 15 triệu đồng/m2), dự án Tây Nam Linh Đàm (12 triệu đồng/m2)… thì dự án nhà ở của Viglacera được xem là mức giá thấp nhất và hấp dẫn nhất hiện nay.

Điều này phần nào được minh chứng khi ngay ngày đầu tiên mở bán, Viglacera đã tiếp nhận gần 200 nhu cầu mua nhà tại dự án. Đây là một con số rất ấn tượng, phản ánh thực trạng nhu cầu nhà ở phân khúc thu nhập thấp còn rất lớn.

Theo các chuyên gia bất động sản, dự án nhà thu nhập thấp NO5 KĐT Đặng Xá 2 của Viglacera có sức hấp dẫn lớn đối với khách hàng bởi nó đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhiều người dân. Chỉ với 310 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu 1 căn hộ diện tích 35,8m2 tại dự án. Đây là mức ra tương đối phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Ngoài ra, khách hàng sẽ thanh toán làm 3 đợt, trong đó: Đợt 1 thanh toán 30% khi ký hợp đồng, đợt 2 thanh toán 40% sau xây xong phần thô, đợt 3 thanh toán 30% và 2% phí bảo trì khi nhận nhà. Điều này sẽ giúp khách hàng tránh được áp lực về tài chính vì không phải trả tiền cùng một lúc.

Trên thực tế, xu hướng các dự án nhà ở giá rẻ ngày một nở rộ. Ngoài công ty Viglacera đưa ra mức giá nhà thấp “không tưởng”, không ít công ty cũng hướng tới những căn hộ giá rẻ như vậy.

Vừa qua, công ty cổ phần Đầu tư Nam Long ra mắt dự án căn hộ EHome 4 Bắc Sài Gòn (xã Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương) với giá chỉ từ 450 triệu đồng/căn (hai phòng ngủ). Từ thời điểm mở bán (ngày 10/8) với trên 300 căn hộ EHome 4, đến nay đã có hơn 150 căn hộ đã được khách đăng ký.

Mới đây, Tập đoàn Đất Xanh cũng đã ra mắt dự án căn hộ chung cư Sunview Town (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), tiếp tục "tạo sóng" cho thị trường nhà giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, Đất Xanh công bố giá chào bán Sunview Town ở mức 10,9 triệu đồng/m2 và gây ấn tượng với gói miễn phí phí quản lý từ 3 - 10 năm cho khách hàng.

Giá sốc, khách hàng có nên vội mừng?

Thực tế cho thấy nhu cầu mua nhà, đặc biệt là nhà ở giá rẻ của người dân vẫn còn rất lớn. Đây có thể coi là một trong những nhân tố có thể giúp phá băng thị trường bất động sản khi mà trong một thời gian dài lượng giao dịch giảm khá mạnh.

Tuy nhiên, để phân khúc này thực sự đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, còn rất nhiều việc phải làm.

Hiện nay, phần lớn mọi người vẫn dè dặt trong việc chọn lựa, bởi bên cạnh sự bất hợp lý về giá thì còn vấn đề địa điểm, chất lượng hay cơ sở hạ tầng trong dự án.

Để giảm giá thành, một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã chọn những vị trí xa trung tâm thành phố, điều này cũng gây bất tiện cho việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân. Có nhiều căn hộ còn nằm biệt lập với khu dân cư, xung quanh là đồng lúa, xa chợ, xa trường học. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người còn e ngại khi quyết định mua nhà. Thậm chí, có nhiều trường hợp ký hợp đồng mua nhà xong nhưng vẫn trả lại hoặc chưa chuyển đến ở.

Điển hình như dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) do Công ty cổ phần Bê tông Xuân Mai (Vinaconex Xuân Mai) làm chủ đầu tư cũng bị nhiều người dân kêu than. Nguyên nhân là do dự án này được xây dựng biệt lập, nằm giữa cánh đồng, hệ thống điện, chợ dân sinh vẫn chưa đầy đủ gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân.

Chất lượng cũng là yếu tố khiến những dự án nhà ở thu nhập thấp chưa thực sự thu hút người dân. Không ít người dân sống tại các khu nhà thu nhập thấp đã phàn nàn về vấn đề này. Mới đây, một số hộ gia đình tại khu nhà Blue House (Đà Nẵng) có phản ánh, mặc dù mới chuyển đến ở có vài tháng nhưng tường căn hộ đã bị bong lở, gạch lát bếp bị bể, trần nhà không bằng phẳng… Không những vậy, hệ thống ống nước tại nhiều căn hộ chung cư giá rẻ cũng gặp vấn đề, gây khó chịu cho người dân.

Trong thời gian tới, theo GS. Đặng Hùng Võ, các DN kinh doanh nhà ở giá rẻ nên tập trung đầu tư về công nghệ xây dựng, vật liệu xây dựng, chi phí quản lý, chi phí huy động vốn… để làm giảm giá nhà ở. Đối với tình trạng chất lượng kém tại một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, rất cần các cơ quan quản lý vào cuộc xử lý dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Về phía chủ đầu tư, không nên vì lợi nhuận, tiến độ… mà cho ra những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng cũng như chính uy tín của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp tập trung đầu tư nhiều dự án nhà ở giá rẻ là một xu hướng rất đáng hoan nghênh bởi nó tạo cơ hội cho những người thu nhập thấp có khả năng mua nhà. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần nghiêm túc nghiên cứu nhu cầu thực sự của người dân, tránh đi vào vết xe đổ "hàng tồn kho" như các dự án nhà thương mại và nhà ở xã hội thời gian qua.