Lý giải nguyên nhân cao ốc "rối loạn" ở Hà Nội

Theo Ngọc Vy/vtc.vn

Nhiều khu đô thị tại Hà Nội khá ngột ngạt nhưng chủ đầu tư vẫn xin điều chỉnh quy hoạch tăng thêm nhà cao tầng khiến khu đô thị càng trở nên ngột ngạt hơn.

Nhà cao tầng bủa vây Hà Nội. Nguồn: Internet
Nhà cao tầng bủa vây Hà Nội. Nguồn: Internet

Chưa có thống kê đầy đủ, nhưng điểm qua trên địa bàn TP. Hà Nội cũng có đến vài khu đô thị (KĐT) xin điều chỉnh quy hoạch, bổ sung thêm các tòa cao tầng, đó là KĐT Đoàn Ngoại giao do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính do Vinaconex làm chủ đầu tư…

Các KĐT kể trên đã quá "ngột ngạt" khi có hàng chục tòa nhà cao từ 18 đến 40 tầng trong diện tích chật hẹp. Trước đó, hồi tháng 10/2017, chủ đầu tư KĐT Đoàn Ngoại giao công bố điều chỉnh quy hoạch mật độ xây dựng ban đầu từ 20,5% được tăng lên 40%.

Bên cạnh việc tăng mật độ xây dựng, một số lô đất có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng thì nay được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất dịch vụ thương mại văn phòng, nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình gấp 3 lần. Những lô có chiều cao trung bình 7 tầng cũng được điều chỉnh lên 27 tầng, cộng thêm 3 tầng hầm…

Đặc biệt, một số lô có chức năng xây dựng trạm biến thế điện, không được xây dựng tầng cao nhưng nay bị điều chỉnh thành đất công cộng với mật độ 40%, tầng cao trung bình 12 tầng cộng 2 tầng hầm.

Mới đây, đại diện hơn 700 hộ dân KĐT Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc đã gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan, chính quyền địa phương về việc khu vực này bị phá vỡ quy hoạch trong suốt 20 năm qua và đến nay vẫn chưa dừng lại.

Cụ thể, tại lô đất trước đây vốn được phê duyệt là Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ, có chiều cao trung bình 2,81 tầng, chủ đầu tư mới đề xuất xây một công trình cao 18 tầng, 3 tầng hầm với mật độ xây dựng 50%.

Để hợp thức hóa quy hoạch này, UBND TP. Hà Nội đã ra thông báo số 186/TB-VP về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP. Hà Nội thống nhất nguyên tắc đồng ý điều chỉnh quy hoạch, cho Vinaconex xây tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng nổi và 3 tầng hầm.

Trả lời cư dân về việc bổ sung quy hoạch KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Giám đốc Phụ trách Ban đầu tư Vinaconex, cho biết công ty xin phê duyệt để xây tòa nhà 18 tầng. Khi xây dựng xong, công trình này sẽ không làm tăng dân số cơ học của KĐT bởi công trình có công năng là văn phòng cho thuê, không phải căn hộ để ở.

"Khi công trình tòa nhà văn phòng 18 tầng xây dựng sẽ cung cấp khoảng 500 chỗ đỗ xe cho cư dân trong KĐT", ông Thắng nói.

Ông Cao Xuân Tùng - Trưởng Ban Quản trị tòa N03T2 KĐT Đoàn Ngoại giao, cho biết cư dân khu này đã gửi đơn thư đến các cấp chính quyền nhưng mãi tới ngày 6/3/2019, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội mới có giấy mời họp tới đại diện cư dân và các cấp chính quyền để trao đổi về điều chỉnh quy hoạch.

Theo KTS. Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản về nguyên tắc đầu tư là phải thu và có lãi, nên doanh nghiệp làm gì có lợi cho họ nhất thì làm.

Bản quy hoạch là thỏa hiệp có tính pháp lý, đó là lợi ích của xã hội và của doanh nghiệp. Văn bản này được xây dựng bằng các công thức rất khoa học, trong bản quy hoạch gọi là chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, bao gồm cả đầu tư hạ tầng, tính số người, năng lực không gian, mạng lưới trường học, bệnh viên nhà trẻ, cây xanh công viên…

Bản quy hoạch này được các kiến trúc sư thiết kế và mỗi lần trình ký các cấp lãnh đạo quản lý cũng khó khăn vất vả xét duyệt. Tuy nhiên, đến nay lại xảy ra tình trạng bổ sung quy hoạch, điều này cho thấy quy hoạch trước đó chứng tỏ không có giá trị, bởi đến nay lại bổ sung, sửa đổi quy hoạch dẫn đến "tiền hậu bất nhất".

"Vẫn những người đó đưa ra một loạt các căn cứ để cấp phép quy hoạch, sau vẫn cũng bộ phận đó đưa ra một loạt các căn cứ để sửa quy hoạch", KTS. Trần Huy Ánh nói.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm soát chặt chẽ việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị trong khu vực nội thành, nội thị về số tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, quy mô dân số, diện tích đất công trình giao thông, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị.

Như vậy, việc bổ sung quy hoạch ở các KĐT nêu trên, các cơ quan có thẩm quyền cần phải nghiên cứu, xem xét lại và đối chiếu với văn bản mà Bộ Xây dựng yêu cầu cho phù hợp.