M&A bất động sản hứa hẹn nhiều khởi sắc

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Trong nửa đầu năm, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong thị trường bất động sản Việt Nam có sự hồi phục trở lại và kỳ vọng có nhiều dấu hiệu tăng trưởng cả về lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch.

M&A bất động sản hứa hẹn nhiều khởi sắc
Trong nửa đầu năm, M&A trong thị trường bất động sản Việt Nam có sự hồi phục trở lại. Nguồn: internet

Nhộn nhịp M&A bất động sản

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nửa đầu năm 2014, cả nước giải ngân 5,7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 1% so với cùng kì năm trước. Trong đó, nguồn vốn FDI rót vào lĩnh vực bất động sản chiếm 10% và chủ yếu thông qua hoạt động M&A.

Đơn cử trong tháng 01/2014 Tập đoàn Tung Shing ở Hong Kong đã mua 53% cổ phần của Khách sạn Movenpick Sài Gòn. Sau đó, Lotte Mart – tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc – đã mua lại Pico Plaza để mở rộng hoạt động.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bất động sản Sun Wah Việt Nam cũng đã cam kết đầu tư vào dự án Bay Water – một dự án do các nhà đầu tư trong nước sở hữu.

Tại tỉnh Khánh Hòa, một nhà đầu tư Israel đã cam kết đầu tư 300 triệu USD vào dự án Khu du lịch Bãi Rồng Resort và đổi tên thành Alma Resort.

Các giao dịch M&A trong nước cũng tạo được sự chú ý trong công chúng. Vào tháng 05 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai đã công bố rút vốn khỏi dự án Đông Nam tại TP. Hồ Chí Minh và chuyển giao cho Công ty Him Lam. Bên cạnh đó, các giao dịch đáng chú ý khác trong phân khúc nhà ở bao gồm việc bán dự án Water Garden của PPI cho Tập đoàn Đất Xanh và việc mua lại 95% cổ phần của Công ty xây dựng Thanh Hóa ở dự án Sky Park Residence.

Hứa hẹn nhiều khởi sắc

Các hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam được kỳ vọng ​​sẽ tiếp tục tăng mạnh, với quan điểm Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tăng trưởng hứa hẹn nhất. Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký sớm sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của nền kinh tế cả nước cũng như gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Thêm vào đó, Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 01/07/2014 cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất cho việc đầu tư vào các dự án nhà ở để bán. Quy định này được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính minh bạch và tạo ra cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam, “Thị trường sẽ tiếp tục có nhiều thương vụ chuyển nhượng các dự án phát triển nhà ở, bao gồm phân khúc căn hộ, bất động sản gắn liền với đất và khu dân cư, bởi các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm nhiều đến các tài sản đang hoạt động với tỷ suất sinh lợi ổn định và rủi ro thấp. Trong khi đó, phân khúc khách sạn cũng đang trở lên hấp dẫn hơn, do lượng khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng tăng nhanh”.

Ngoài ra, “sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chiếm phần lớn các hoạt động M&A trong hai năm qua, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư Singapore và Đài Loan ở phân khúc nhà ở và văn phòng. Dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ở hai phân khúc này trong những tháng cuối năm 2014 và trong năm 2015.” TS. Khương nhận định.