M&A bất động sản sẽ "nóng" vào cuối năm

Theo cafef.vn

(Tài chính) "Nhiều nhà đầu tư lớn đang tìm đến thị trường bất động sản (BĐS) để nắm bắt những cơ hội đang trở lại. Trong nửa cuối năm 2013, dự báo, thị trường sẽ đón nhận lượng lớn nhà đầu tư mới"

 M&A bất động sản sẽ "nóng" vào cuối năm
M&A BĐS được dự báo trong những tháng cuối năm sẽ rất sôi động. Nguồn: internet
Có thể nói rằng từ trước đến nay, hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực BĐS.

Những thương vụ "khủng"

M&A BĐS 2013 vẫn đang âm thầm con “sóng ngầm”, thị trường những tháng qua qua ghi nhận nhiều thương vụ có giá trị rất lớn điển hình như Vincom Centre A, Park City, Alaska…

Thương vụ ấn tượng nhất 2013 là dự án Vincom Centre A (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được Vingroup chuyển nhượng cho Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD). Thông tin này đã được Vingroup chính thức công bố vào đầu tháng 6 vừa qua.

Tổng giá trị của thương vụ này xấp xỉ gần 10.000 tỷ đồng, đây được xem như thương vụ lớn nhất từ trước đến nay. Theo Vingroup, việc chuyển nhượng thành công dự án này đã đem về cho Tập đoàn khoản lợi nhuận sau thuế khoảng 4.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, VinGroup cũng đã thiết lập một thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược với Warburg Pincus. Theo đó, quỹ đầu tư hàng đầu thế giới Warburg Pincus đã chi 200 triệu USD để mua 20% cổ phần Vincom Retail. Đây là khoản đầu tư ban đầu lớn nhất của một công ty cổ phần tư nhân đầu tư cho một công ty Việt Nam.

Đầu năm 2013, thị trường BĐS Hà Nội bất ngờ với thông tin đối tác nước ngoài của dự án Park City (Từ Liêm, Hà Nội) là Perdana ParkCity (thuộc Tập đoàn Samling, tập đoàn khai thác gỗ lớn nhất của Malaysia) công bố sở hữu toàn bộ 100% dự án này.

Mới đây nhất là vụ CTCP Tập đoàn FLC đã chính thức ký hợp đồng về việc nhận chuyển nhượng 99% phần vốn của CTCP Đầu tư Địa ốc Alaska (Alaska Land) - chủ đầu tư dự án Alaska Garden City (Từ Liêm, Hà Nội), tương đương gần 300 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm 2013 các nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam chiếm phần lớn hoạt động M&A tại TP. Hồ Chí Minh, có thể kể đến một số thương vụ nổi bật như: Lotte Hotels & Resorts mua lại 70% Khách sạn Legend (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) từ Quỹ Cơ hội Việt Nam của VinaCapitaltrong một thỏa thuận trị giá 62,5 triệu USD.

Maple- tree mua lại tòa nhà văn phòng Cen- trePoint (quận Phú Nhuận) trong một thương vụ trị giá 52 - 53 triệu USD. Trong một thương vụ khác cũng được báo cáo trên toàn thị trường, một công ty Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ mua lại cao ốc văn phòng Gemadept (Lê Thánh Tôn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh), mặc dù thương vụ này vẫn chưa đóng, hoặc chưa được chính thức xác nhận.

Ngoài những thương vụ mua bán được công bố thông tin, thị trường BĐS còn hàng loạt giao dịch đã diễn ra nhưng “trong vòng bí mật”.

"Nở rộ" cuối năm

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với sức ép tài chính đang ngày một gia tăng, trong bối cảnh nhà đầu tư có năng lực tài chính cũng đang tích cực tìm mua dự án, M&A BĐS được dự báo sẽ vào thời kỳ sôi động.

Ông Adam Bury, Phó giám đốc Bộ phận thị trường vốn (CBRE Vietnam) cho biết: "Hiện tại, nhiều nhà đầu tư lớn đang tìm đến thị trường BĐS để nắm bắt những cơ hội đang trở lại. Trong nửa cuối năm 2013, dự báo, thị trường BĐS sẽ đón nhận lượng lớn nhà đầu tư mới".

Cùng quan điểm, ông David Blackhall – Giám đốc điều hành VinaCapital Real Estate cũng khẳng định thị trường Việt Nam rất tiềm năng. “Các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mua lại những tài sản đang hoạt động, tọa lạc ở vị trí đắc địa; nhìn chung nhiều công ty Việt Nam đang gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn và hạn chế trong quản lý, dẫn đến hiện trạng Việt Nam đang bị định giá thấp và trở thành điểm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội mua lại các khu văn phòng cho thuê, khu trung tâm thương mại, còn hầu hết các nhà đầu tư trong nước tập trung vào mua bán các dự án nhà ở”.

Trong một báo cáo về M&A, Stoxplus nhận định thị trường này trong năm 2014 cung cầu vẫn rất lớn, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ. Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho hay, các nhà đầu tư sẽ quan tâm tới các dự án có địa điểm tốt, hồ sơ minh bạch, cấu trúc sở hữu hợp lý và giá cả cạnh tranh.