Mâu thuẫn gay gắt trong quản lý chung cư

Theo Hà Sơn/thoibaonganhang.vn

Có hàng loạt nguyên nhân khiến cho mâu thuẫn giữa người dân, chủ đầu tư và Ban quản trị các khu chung cư ngày càng trở nên gay gắt

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù đã có hệ thống pháp luật tương đối đầy đủ để điều chỉnh các hoạt động liên quan, nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư vẫn còn xảy ra một số tồn tại, tranh chấp, khiếu nại. Điển hình là việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; kinh phí quản lý vận hành; tình trạng tranh chấp, khiếu nại liên quan đến tổ chức hội nghị nhà chung cư, vấn đề về xác định diện tích sở hữu chung – riêng.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại giữa người dân và chủ đầu tư, người dân và Ban quản trị, Ban quản trị và chủ đầu tư... Nguyên nhân có liên quan đến việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành; xác định diện tích sở hữu chung - riêng; một số cơ quan chức năng còn buông lỏng quy định quản lý, vận hành chung cư tại địa phương; quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì; phòng cháy chữa cháy chung cư... ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn xã hội.

Một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án; chuyển nhượng dự án không đúng quy định; vi phạm các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; một số chủ đầu tư chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng; không công khai đầy đủ các thông tin về dự án và những thay đổi của dự án trong quá trình thực hiện đầu tư.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng, đến nay cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, trong đó tập trung chủ yếu tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có 745 chung cư thương mại được đưa vào sử dụng. Trong đó, đã tổ chức Hội nhà chung cư để bầu Ban quản trị 492/745 chung cư, đã bàn giao hồ sơ 392/492 chung cư; đã bàn giao diện tích sở hữu chung 338/492 chung cư; đã bàn giao kinh phí bảo trì 238/492 chung cư. Có 174 chung cư tái định cư đưa vào sử dụng, trong đó tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu được 82 ban quản trị/174 chung cư; bàn giao kinh phí bảo trì được 49/82 chung cư; bàn giao hồ sơ nhà chung cư được 47/82 chung cư.

Tại TP. Hồ Chí Minh có 1.367 nhà chung cư đã đưa vào sử dụng. Trong đó có khoảng 105 chung cư đang có tranh chấp ở mức độ khách nhau. Trong đó có 9 chung cư có tranh chấp gay gắt, phức tạp.

 Hiện nay, Bộ Xây dựng vẫn đang tiếp tục thống kê về số liệu các dự án tranh chấp khiếu nại ở các địa phương để kịp thời có những chỉ đạo, điều hành xử lý.

Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ, nguyên nhân của việc xảy ra các khiếu kiện, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân chính là do một số quy định về cách tính diện tích căn hộ, diện tích chung - riêng trong các văn bản pháp luật chưa được quy định hoặc quy định chưa rõ ràng. Vai trò quản lý Nhà nước của các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thực hiện tốt; vai trò của chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và ý thức, trách nhiệm của các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ ở một số nhà chung cư chưa đáp ứng mô hình quản lý, sử dụng nhà chung cư…

Có thể thấy tình trạng tranh chấp căng thẳng cũng diễn ra phổ biến tại nhiều chung cư ở Hà Nội. Đại diện ban quản trị chung cư Bắc Hà chia sẻ, những chồng chéo, mơ hồ trong các quy định giữa chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư khiến cho khi có vấn đề nảy sinh thì không thể giải quyết một cách dứt điểm được. Bên cạnh đó, hồ sơ hoàn công hay các hồ sơ khác ở khu chung cư đều là bản phô tô, sơ sài, dẫn đến khi xảy ra sự cố, không thể đủ cơ sở pháp lý để giải quyết. Đơn cử hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thang máy thì phải có đầy đủ hồ sơ máy móc, hồ sơ nhà thầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ giao một bộ hồ sơ đơn giản, là bản phô tô, thiếu chi tiết, cụ thể.

Để hạn chế những tranh chấp, người dân khi mua nhà ở cần xem xét cẩn thận hết các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ, đặc biệt là các thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý, sử dụng nhà ở sau khi nhận bàn giao.