Môi giới kiếm bộn tiền từ đất Vân Đồn?

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Thông tin đất Vân Đồn "nổi sóng" sau khi tỉnh Quảng Ninh mở cửa cho giao dịch trở lại đang nóng nhất trong thời gian vừa qua. Một số thông tin cho rằng môi giới kiếm tiền tỷ mỗi ngày phải vào bệnh viện do phải tiếp quá nhiều khách. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng đây là "chiêu trò" của các nhà đầu cơ đẩy sóng.

  Do có nhiều người quan tâm nên nhiều nhà môi giới không chuyên làm chiêu trò tạo ra sự tranh mua, khiến thị trường hoạt động không đúng bản chất. Nguồn: Internet
Do có nhiều người quan tâm nên nhiều nhà môi giới không chuyên làm chiêu trò tạo ra sự tranh mua, khiến thị trường hoạt động không đúng bản chất. Nguồn: Internet

Tìm hiểu thực hư câu chuyện môi giới kiếm tiền tỷ mỗi ngày này như thế nào, chúng tôi tới một số sàn bất động sản (BĐS) tại Vân Đồn, những điều mà chúng tôi nhận thấy là các sàn chỉ lác đác một số nhà đầu tư tới gửi giao dịch căn đất nền đã mua từ năm trước, nay cần tiền thì bán. 

Sau khi giao dịch mở lại, thị trường BĐS Vân Đồn có dấu hiệu tăng giá, tuy nhiên mức tăng không quá cao. Theo ông Trần Minh, chuyên gia BĐS, các dự án đất nền tăng lên 25 - 27 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí; các vị trí mặt biển có giá 25 - 30 triệu đồng/m2 tăng. 

Thị trường vẫn ổn định 

Qua khảo sát, một số sàn giao dịch rao bán đất có vị trí đẹp nằm trong khu đô thị có quy hoạch đồng bộ thuận tiện giao thông đi lại gần biển, gần trung tâm hành chính huyện các căn liền kề 76 - 87 - 105 m2 có mức giá 26 triệu đồng/m2... 

Dự án khu đô thị Thống Nhất nằm trong khu tiện tích nhất Vân Đồn cũng được một số sàn giao dịch rao với giá bán 1,6 tỷ đồng cho diện tích từ 65 m2. Đất nền ven biển Cái Rồng có giá 22 - 29 triệu đồng/m2 tuỳ từng vị trí. 

Liên hệ với các sàn giao dịch này được các nhân viên môi giới cho biết đất nền Vân Đồn có tăng giá so với cuối năm 2018, nhưng mức tăng không đáng kể, chỉ khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2. Tỷ lệ giao dịch cũng không cao, do khu vực này hạ tầng xã hội chưa đồng bộ mà các dự án hiện nay mới đang khoanh vùng, phân lô. 

Hiện các nhà môi giới BĐS đang thu hút các nhà đầu tư khắp mọi nơi đổ vốn vào. Tuy nhiên, do quản lý và quy hoạch tốt, các chuyên gia dự báo Vân Đồn sẽ khó có tình trạng sốt ảo, tăng trưởng nóng. Đến giữa năm 2019, thị trường sẽ chững lại khi các dự án của các chủ đầu tư lớn ra hàng. 

Ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Sàn BĐS TTLand, dự báo trong năm 2019, đất nền tại Quảng Ninh có thể giữ mức tăng giá tối thiểu khoảng 30%, các phân khúc khác thấp hơn, khoảng 15 - 20%. 

"Đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thị trường BĐS Quảng Ninh bởi thị trường hiện tại đã có "trend", giá đang có xu hướng tăng trưởng đi lên, nhu cầu về giao dịch và mức thanh khoản đang rất sôi động", ông Tuấn nhận định. 

"Chiêu trò"  đẩy giá 

Cùng góc nhìn trên, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng nếu nhà đầu tư xuống tiền thời điểm 2016 - 2017, lúc thị trường còn trầm lắng để bắt đáy và đợi đến nay tăng giá, thì khá nguy hiểm bởi lợi nhuận lớn nhưng rủi ro cũng rất cao. 

Tại Vân Đồn, hạ tầng mới được đầu tư ở một số hệ thống kết nối giao thông như sân bay, đường cao tốc Vân Đồn - Hạ Long. Ngoài ra, đầu tư sâu vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật đến từng khu vực chưa có gì mà chủ yếu có sẵn từ trước. Một số dự án đã được giao san lấp, làm hạ tầng nhưng chưa hoàn chỉnh. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trên thị trường BĐS khi nào có thông tin mang tính phát triển, có hướng tốt hơn, xây dựng hệ thống hạ tầng chất lượng tốt, thì giá sẽ nhích lên, nhưng chỉ vài phần trăm. Tuy nhiên, tại Vân Đồn mới có sự đầu tư hạ tầng giao thông chính, bản thân nội tại Vân Đồn chưa đầu tư hạ tầng xã hội mà giá đã nhúc nhích. 

"Hiện các doanh nghiệp hối hả san lấp mặt bằng, một số dự án đang khoanh lại, nên nếu tăng có thể chỉ ở độ nhỏ, không thể tăng vài chục phần trăm" ông Đính khẳng định. 

Ông Đính cho rằng khi Vân Đồn được gỡ bỏ lệnh cấm giao dịch, thị trường bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng người dân sợ giao dịch đất ngoài dự án mà vào dự án đã được quy hoạch. Do có nhiều người quan tâm nên nhiều nhà môi giới không chuyên làm chiêu trò tạo ra sự tranh mua, khiến thị trường hoạt động không đúng bản chất. 

"Vô hình chung, thị trường có sóng nhưng chủ yếu nằm ở các nhà đầu cơ. Phần lớn trong số đang giao dịch ở dự án đó tỷ lệ người có nhu cầu đầu tư lâu dài rất nhỏ", ông Đính nói. 

Một số chuyên gia cho rằng khi các nhà đầu tư dài hạn nhìn thấy các hiện tượng đó, họ sẽ không tham gia giao dịch nên hầu hết là các nhà đầu cơ. Hiện nay, những người đầu cơ chiếm tỷ lệ lớn hơn người đầu tư mua nhà lâu dài, hoặc có nhu cầu sử dụng thật. 

"Tuy nhiên, nếu thực tế chưa đến mức độ được đầu tư lớn mà giá đã cao rồi thì có một tỷ lệ ảo. Đồng thời, cần phải xem xét thị trường giao dịch đông khách hàng là người giao dịch tiêu dùng thật hay không. Nếu tỷ lệ đó ít, mà bóng dáng nhà đầu cơ nhiều hơn thì nên tránh ra", ông Đính khuyến cáo.