Năm 2018, có nên đầu tư vào bất động sản?

Theo TTXVN

Năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam có sự tăng trưởng ở nhiều phân khúc. Dự báo trong năm 2018, thị trường BĐS Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục sôi động khi tăng trưởng kinh tế vĩ mô ổn định và GDP tăng trưởng, giúp mở ra cơ hội đầu tư đối với nhiều phân khúc khác nhau của thị trường.

Theo dự đoán, trong năm 2018, triển vọng căn hộ vừa túi tiền có giá dưới 2 tỷ đồng sẽ còn phát triển mạnh hơn. Nguồn: PLO
Theo dự đoán, trong năm 2018, triển vọng căn hộ vừa túi tiền có giá dưới 2 tỷ đồng sẽ còn phát triển mạnh hơn. Nguồn: PLO

Năm 2018 sẽ chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ từ chủ sở hữu tài sản, cũng như củng cố thêm thị trường BĐS mua đầu tư cho thuê, được hỗ trợ bởi các chỉ số lợi tức cho thuê thuộc dạng cao nhất khu vực.

Thị trường phát triển sôi động và lành mạnh

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, trong năm 2017 thị trường BĐS cơ bản được kiểm soát, tiếp tục tăng trưởng.

Lượng giao dịch BĐS năm 2017 tăng mạnh so với năm 2016. Điển hình tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, năm 2017 có 64.000 giao dịch, tăng hơn so với khoảng 40.000 giao dịch so với năm 2016. Cùng với đó, giá BĐS tương đối ổn định, phân khúc nhà ở giá rẻ thanh khoản tốt. Tổng dư nợ tín dụng BĐS có xu hướng giảm, dòng tín dụng trong lĩnh vực này được Ngân hàng Nhà nước điều hành an toàn hơn.

Trong năm 2017, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 23,4m2 sàn/người, tăng 0,6m2 sàn/người so với 2016. Tổng số dự án BĐS đang triển khai là 3.077 dự án với vốn đầu tư khoảng 3,3 triệu tỷ đồng, sử dụng 79.943 ha đất. Dư nợ tín dụng BĐS đến quý III/2017 khoảng 447.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6 - 8% tổng dư nợ tín dụng và ở trong ngưỡng an toàn. Cơ cấu tín dụng và tiêu chuẩn vay kinh doanh BĐS được kiểm soát chặt chẽ hơn.
Năm 2017 đã có thêm 5 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp hoàn thành, với quy mô khoảng 1.225 căn; 16 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 5.200 căn hộ. Đặc biệt, nhu cầu về nhà ở giá rẻ tiếp tục trên đà tăng nhanh tại các khu đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Sự gia tăng của những người có nhu cầu thực sự đã giúp số lượng căn hộ bán ra đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017. Ước tính, số căn hộ chung cư được tiêu thụ vượt mức 40.000 căn ở TP. Hồ Chí Minh và 25.000 ở Hà Nội, đưa hai thành phố này trở thành những thị trường căn hộ lớn nhất khu vực ASEAN trong năm 2017.

Ngoài thế mạnh thị trường nhà ở, thị trường BĐS Việt Nam được chứng kiến những thành tích vượt trội từ phân khúc văn phòng với tỷ lệ lấp đầy đạt xấp xỉ hơn 95% tại TP. Hồ Chí Minh và vẫn tiếp tục tăng lên, đặc biệt là các công trình hạng A.

Phân khúc khách sạn cũng hoạt động ổn định, nhất là ở khu vực Hà Nội, với lượng du khách quốc tế tăng trưởng mạnh đạt 26% năm 2016 và khoảng 28% trong năm 2017. Bên cạnh đó, thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển, như: Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển mạnh đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với khoảng 300 dự án có quy mô lớn.

Với sự hỗ trợ từ yếu tố chính sách, khung pháp lý rõ ràng hơn, cùng lợi thế cạnh tranh của thị trường, BĐS Việt Nam đã thu hút dòng vốn lớn từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước những năm gần đây. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, sau 30 năm thu hút FDI, Việt Nam đã thu hút được tới hơn 52,3 tỷ USD vào BĐS, đứng thứ 2 sau lĩnh vực chế biến, chế tạo và chiếm 16,7% tổng vốn FDI cam kết vào Việt Nam.

Tuy nhiên, trong năm 2017 việc điều chỉnh cơ cấu hàng hóa BĐS vẫn còn chưa hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở phân khúc giá rẻ và trung bình, chương trình phát triển nhà ở xã hội chưa được quan tâm đúng mức...

Năm 2018 - nhiều cơ hội phát triển

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS Việt Nam năm 2018 còn nhiều cơ hội phát triển nhờ nhiều “lực đẩy”. Đó là khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP cao, hệ thống tài chính tiền tệ tương đối ổn định, dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng như sự phát triển mau chóng của thị trường tiêu dùng nội địa, sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu đang nhanh hơn so với bất kỳ quốc gia nào... tất cả sẽ tạo ra đòn bẩy cho thị trường BĐS trong năm 2018.

Bên cạnh một thị trường được kỳ vọng ổn định, năm 2018 sẽ chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ từ chủ sở hữu tài sản, cũng như củng cố thêm thị trường BĐS mua đầu tư cho thuê, được hỗ trợ bởi các chỉ số lợi tức cho thuê thuộc dạng cao nhất khu vực. Trong năm 2018, hàng loạt các khu nghỉ dưỡng phức hợp cũng được kỳ vọng thu hút sự chú ý của thị trường.

Ngoài ra, không thể bỏ qua sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư vào thị trường BĐS công nghiệp, không chỉ các khu công nghiệp mới mà còn là các khu công nghiệp đang hoạt động, những cơ hội xây dựng khu nhà máy phù hợp nhu cầu doanh nghiệp (built-to-suit opportunities), hay kho bãi phục vụ cho chuỗi quy trình hậu cần (logistic).
Nối tiếp thành công trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài về lĩnh vực BĐS năm 2017, các chuyên gia, giới phân tích và các công ty tư vấn dự báo rằng, trong năm 2018 lĩnh vực này của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại. Và một điểm đáng chú ý là với chính sách mở cửa đối với các nhà đầu tư nước ngoài của Chính phủ sẽ tạo ra sức hút dòng vốn ngoại vào thị trường BĐS một cách mạnh mẽ.

Trong năm 2018, dự đoán phân khúc đất nền, giá trị dưới 2 tỷ sẽ tiếp tục được ưa chuộng và nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì sự khan hiếm nguồn cung đã dần xuất hiện. Bên cạnh đó là phân khúc nhà phố có giá trị dưới 5 tỷ cũng được dự đoán sẽ tạo nên sức hút mới cho thị trường BĐS trong năm nay.

Về phân khúc căn hộ vừa túi tiền, mặc dù nhu cầu và lượng giao dịch trên thị trường rất lớn, nhưng ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay tỷ trọng căn hộ vừa túi tiền so với căn hộ cao cấp đang có mức chênh lệch lớn. Đây là lý do khiến nhiều dự án nhà có giá trị từ 1 - 2 tỷ đồng đang có tính thanh khoản rất tốt trên thị trường BĐS thời gian qua. Chính vì vậy, trong năm 2018 triển vọng căn hộ vừa túi tiền có giá dưới 2 tỷ đồng dự kiến sẽ còn phát triển mạnh hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, cho rằng năm 2018 thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển ổn định theo chiều sâu, nhưng chắc chắn không có bong bóng do Nhà nước đã có công cụ quản lý chặt chẽ.