Ngân hàng Bảo Việt chuẩn bị nhập cuộc

Theo VnEconomy

Dự kiến ngày 9/1/2009, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bảo Việt sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Đây sẽ là ngân hàng thương mại cổ phần mới đầu tiên đi vào hoạt động trong năm 2009, là giấy phép thứ 3 được Ngân hàng Nhà nước cấp trong năm 2008 (trước đó là Ngân hàng Liên Việt và Ngân hàng Tiên Phong, hiện đã đi vào hoạt động).

Ngày 11/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chính thức trao giấy phép thành lập và hoạt động cho ngân hàng này, sau ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ cuối tháng 9 vừa qua.

Theo Giấy phép số 328/GP-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bảo Việt được phép thành lập với mức vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng, có các cổ đông sáng lập là Tập đoàn Bảo Việt (52%), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (8%) và Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC (9,9%).

Ngân hàng này có thời gian hoạt động là 99 năm, được hoạt động tại thành phố Hà Nội và những nơi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận; trụ sở chính đặt tại Tòa nhà Bảo Việt (số 8 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Về nội dung hoạt động, Ngân hàng Bảo Việt được thực hiện các nghiệp vụ như huy động vốn; hoạt động tín dụng; dịch vụ thanh toán và ngân quỹ; và các hoạt động khác, được quy định cụ thể trong giấy phép.

Chiều 11/12, bà Nguyễn Thị Phúc Lâm, Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt, cho VnEconomy biết, dự kiến ngày 9/1/2009 Ngân hàng Bảo Việt sẽ chính thức đi vào hoạt động, sau 1 tháng kể từ ngày nhận giấy phép.

“Ngân hàng đã sẵn sàng hoạt động bởi chúng tôi đã có một thời gian dài chuẩn bị trước đó. Dự kiến trong năm đầu tiên sẽ có 3 chi nhánh. Ngoài ra mạng lưới hoạt động sẽ mở rộng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước”, bà Phúc Lâm cho biết.

Việt Nam hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước, 6 ngân hàng liên doanh, 37 ngân hàng thương mại cổ phần và 44 chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong năm 2008 có 2 thành viên mới nhập cuộc là Ngân hàng Liên Việt và Ngân hàng Tiên Phong. Trong tháng 1/2009, dự kiến ngoài Ngân hàng Bảo Việt còn có thêm Ngân hàng HSBC Việt Nam 100% vốn ngoại chính thức hoạt động.