Ngân hàng giảm lãi suất vay mua nhà, bất động sản thêm đòn bẩy vượt COVID

Theo Gia Huy/nhadautu.vn

Hàng loạt ngân hàng vừa thông báo giảm lãi suất cho vay mua nhà, trong đó có những ngân hàng hạ lãi suất xuống “kịch kim” chỉ 6,49%/năm. Giới quan sát thị trường cho rằng đây chính là đòn bẩy cho thị trường bất động sản vượt khó mùa COVID, nhưng cái khó lại nằm ở việc thị trường thiếu dự án nghiêm trọng.

  Khách hàng mua nhà tại dự án Phú Đông Premier. Nguồn: internet
Khách hàng mua nhà tại dự án Phú Đông Premier. Nguồn: internet

Đua nhau hạ lãi suất

Theo khảo sát của PV tại 5 phòng kinh doanh của các công ty bất động sản như Trần Anh Group, Phú Đông Group, Đại Phúc Group, Novaland thì có tới 70% khách hàng mua nhà chọn phương pháp vay vốn ngân hàng với mức vay từ 50 đến 70% giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, các khách hàng hầu như lo ngại trong việc vay mua nhà bởi lãi suất cho vay từ các ngân hàng khá cao và nếu vay mua nhà khách hàng sẽ khó khăn trong việc thanh toán lãi suất vay.

Tuy nhiên, tin vui cho người mua nhà đó là từ đầu tháng 8 vừa qua, hàng loạt các ngân hàng đã bắt đầu giảm lãi suất cho vay mua nhà. Cụ thể, lãi suất thấp nhất thuộc về các ngân hàng nước ngoài như Ngân hàng ShinhanBank Việt Nam…. với mức lãi suất chỉ 6,49 - 8,8%/năm đối với các khoản vay từ 1 đến 3 năm. Nhóm lãi suất vay mua nhà trung bình thuộc về nhóm các ngân hàng trong nước như MB Bank, BIDV, VietcomBank, HSBC… mức lãi suất giao động từ 7,7-10%/năm cho những hoản vay từ 1 đến 3 năm đầu, tùy các ngân hàng. Như vậy, so cùng kỳ năm 2019 thì mức lãi suất đã giảm từ 1,5 - 2%/năm.

Ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Trần Anh Group cho rằng đây là mức lãi suất cho vay mua nhà tốt nhất trong vòng 10 năm qua.

Ông Lê Văn Tùng, Giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại trên đường Cách Mạng Tháng 8 quận 3 cho rằng việc lãi suất cho vay mua nhà giảm như trên bởi hiện nay các ngân hàng đang thừa tiền, và nhu cầu vay trên thị trường lại suy giảm mạnh từ đầu năm 2020 tới nay, tất cả đều liên quan tới dịch bệnh.

“Chính vì vậy, các ngân hàng quyết định chọn bất động sản là ngành tốt nhất để kích cầu cho vay vì khoản vay này rủi ro thấp cũng như mức vay sẽ lớn”, ông Tùng nói.

Bất động sản có đủ sức tăng trưởng?

Có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Công ty Phú Đông Group tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, PV Nhadautu.vn ghi nhận những giao dịch mua nhà tại dự án Phú Đông Premier tại đây.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Kinh doanh Công ty Phú Đông Group, từ đầu tháng 8 tới nay, khi thông tin lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng giảm thì người mua nhà tại dự án đã tăng nhẹ, những ngân hàng khách hàng chọn đa phần là ngân hàng trong nước.

Theo bà Thảo thì khi lãi suất vay giảm đồng nghĩa lãi suất huy động tiền gửi cùng giảm, từ đây tạo ra xu hướng người dân rút tiền ngân hàng mua bất động sản để là kênh trú ẩn an toàn làm của để dành bởi tâm lý người Việt đa phần là chọn bất động sản là tài sản "để đời". Chính vì vậy, khi lãi suất vay giảm thì người mua nhà sẽ giảm nhẹ áp lực trả lãi, có lợi cho cả nhà đầu tư và người mua để ở. Đối với người đầu tư họ sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn chứ ko bán lúa non để giá trị bất động sản tăng cao, người mua để ở cũng mạnh tay hơn, khi 1 dự án nhiều người mua để ở ít nhà đầu tư thì giá trị dự án càng tăng nhanh.

Tuy nhiên, người mua nhà vẫn phân vân ở việc hạ lãi suất này. Chị Lê Cẩm Tú, ngụ quận 9 TP. Hồ Chí Minh đang chọn mua nhà tại một dự án ở Làng đại học TP. Hồ Chí Minh cho biết hai vợ chồng chị đang tìm kiếm một căn chung cư để mua, với nhu cầu vay gói mua nhà 10 năm. Thế nhưng, lãi suất mà các ngân hàng thông báo giảm lại áp dụng chủ yếu ở các gói vay ngắn hạn từ 1 đến 3 năm đầu. Như vậy, những năm tiếp theo lãi suất vay sẽ vẫn như năm 2019 là trên 10%/năm.

“Với việc hạ lãi suất ngắn hạn như trên thì cũng rất khó cho người mua nhà trả góp hiện nay, bởi trước tới nay sau khi gói ưu đãi lãi suất khết thúc sẽ cộng thêm biên độ là từ 3 đến 4%/năm tùy theo từng ngân hàng thì lãi suất cao sẽ là gánh nặng lớn cho khách hàng”, chị Tú nói.

Trước phân vân này, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Asian Holding cho rằng khách hàng nên chọn những dự án nào đã hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao hoặc đang bàn giao để mua sẽ rất lợi.

“Thứ nhất là khách hàng không mất thời gian dài từ 2 đến 3 năm để dự án xây dựng mà thay vào đó khi mùa dự án chuẩn bị hoặc đang bàn giao sẽ vào ở được ngay, hạn chế số tiền thuê nhà hằng tháng sẽ giúp khách hàng dư được khoản tiền lớn. Ngoài ra là việc an tâm về chất lượng và pháp lý dự án. Bên cạnh đó, mức giá nhà sắp và đang bàn giao luôn thấp hơn mức giá nhà bán khi chưa xây dựng bởi khi dự án sắp hoặc đang bàn giao bán thì giá nhà thấp, tới nay biên độ tăng giá cũng sẽ thấp mới nhà đang mở bán chưa xây dựng bởi sau 2 đến 3 năm qua thì giá nhà hiện đã tăng từ 20 đến 40%”, ông Hậu nói.

Ngoài ra, theo giới quan sát thị trường thì hiện nay thị trường bất động sản đang có nghịch lý đó là nhu cầu mua nhà cao, nhưng dự án mới ra hàng trong 2 năm qua lại rất kiêm tốn. Cụ thể, theo báo cáo của CBRE Vietnam thì Quý I/2020 cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều không có dự án nào mới được cấp phép. Tới Quý II/2020 thì Hà Nội có 8 dự án và TP. Hồ Chí Minh có 4 dự án nhưng số lượng sản phẩm rất thấp với hơn 7.000 căn hộ ở hai thành phố lớn trên. Cũng từ đây, giá nhà tăng cao, theo báo cáo của Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) trong phân khúc chung cư nửa đầu năm 2020 giá nhà tại TP. Hà Nội tăng 0,16% và TP. Hồ Chí Minh tăng 0,25%. Chính vì vậy, dù lãi suất vay mua nhà giảm nhưng nguồn cung lại không có dẫn tới việc khách hàng chật vật mua nhà.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo lưu ý rằng hiện nay người mua nhà khi chọn gói vay mua nhà cũng cần tính toán kỹ khả năng trả nợ của mình sao cho phù hợp với thu nhập của gia đình mình.

“Số tiền trả góp hằng tháng là yếu tố hết sức quan trọng để khách hàng tính toán chọn gói vay mua nhà. Bên cạnh đó, khách hàng cần lưu ý chỉ nên vay trong khả năng tài chính cho phép trong hiện tại và tương lai để có thể đảm bảo được việc thanh toán khoản vay hằng tháng”, bà Thảo nói.