Nguồn cung sản phẩm hạn chế, giao dịch BĐS nghỉ dưỡng èo uột

Theo Toàn Thắng/chinhphu.vn

Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho biết nguồn cung mới sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng (Condotel) trong 6 tháng đầu năm 2019 tương đối thấp. Tỉ lệ hấp thụ thấp chỉ đạt trên 25%.

Nguồn cung sản phẩm hạn chế, giao dịch BĐS nghỉ dưỡng èo uột.
Nguồn cung sản phẩm hạn chế, giao dịch BĐS nghỉ dưỡng èo uột.

Diễn biến trên thị trường và số liệu thực tế cho thấy trong quý II/2019, nguồn cung mới sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng (Condotel) là 5.023 căn hộ, lượng giao dịch chỉ đạt khoảng 1398 căn và tỉ lệ hấp thụ đạt 27,3%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng của cả nước là 11.885 căn hộ, lượng giao dịch khoảng 2967 căn hộ. Khảo sát của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, sản phẩm chào bán trên thị trường chủ yếu từ các dự án năm 2018 được tiếp tục chào bán. Tính hấp thụ thấp, chỉ đạt 25,02%.

Các chuyên gia trên lĩnh vực BĐS cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là do nguồn cung mới hạn chế cùng với việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng.

Cùng với đó, khách hàng và các nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư do các chính sách cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh Condotel. Khách hàng chủ yếu đầu tư vào các dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tin, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Việc siết chặt các nguồn vốn và tính thanh khoản của các sản phẩm Coldotel chậm bởi giá tương đối cao và tỉ lệ hấp thụ thấp.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, các khu vực có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt có kết nối bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là các khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng.

Ngoài ra một số khu vực có tiềm năng phát triển BĐS nghỉ dưỡng khác như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu… Cũng đang được sự quan tâm từ các nhà đầu tư trên cả nước.