Nhà cho thuê – xu hướng đầu tư bất động sản 2019

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Xu hướng mua nhà để cho thuê và khách hàng đi thuê nhà xuất hiện từ khi thị trường bất động sản phân khúc chung cư bão hoà nguồn cung và nguồn cầu. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, xu hướng này sẽ trở nên phổ biến trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Xu hướng mua nhà để cho thuê và khách hàng đi thuê nhà xuất hiện từ khi thị trường bất động sản phân khúc chung cư bão hoà nguồn cung và nguồn cầu. Nguồn: Internet
Xu hướng mua nhà để cho thuê và khách hàng đi thuê nhà xuất hiện từ khi thị trường bất động sản phân khúc chung cư bão hoà nguồn cung và nguồn cầu. Nguồn: Internet

Khi tỷ suất lợi nhuận đầu tư chung cư cho thuê cao hơn gửi ngân hàng thì vài năm gần đây bắt đầu xuất hiện xu hướng nhà đầu tư mua nhà cho thuê. Theo thống kê của CEN Group, một doanh nghiệp phân phối bất động sản lớn tại Hà Nội, cho biết, tỷ lệ người mua chung cư sau đó nhận nhà và bán lại chỉ chiếm chưa đến 10%, còn lại là đa phần nhu cầu thực hoặc mua nhà cho thuê.

Nên đầu tư cho thuê?

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group, đánh giá gần 10 năm trở lại đây, mua căn hộ chung cư không còn là kênh đầu tư tốt. Theo quan điểm của ông, chung cư nên chỉ có quyền sở hữu có thời hạn, bởi bản thân nó là một sản phẩm tiêu dùng như xe ô tô.

"Do đó, chung cư chủ yếu vẫn nên là sản phẩm phục vụ nhu cầu mua để ở, hoặc mua để khai thác cho thuê, còn nếu mua để đầu tư, chờ lên giá thì rất khó", ông Hưng nói.

Chứng minh thêm cho vấn đề trên, ông chia sẻ do là sản phẩm tiêu dùng nên nó có yếu tố nữa là khấu hao, tỷ trọng tiền sử dụng đất đóng góp trong giá trị căn chung cư không lớn. Vì vậy, với sự khấu hao của công trình xây dựng, giá chung cư về mặt lâu dài sẽ không phải một sản phẩm đầu tư tốt. "Tuy nhiên, đầu tư để khai thác cho thuê thì rất tốt", ông Hưng khẳng định.

Theo thống kê của CEN Group, tỷ lệ người mua chung cư sau đó nhận nhà và bán lại chỉ chiếm chưa đến 10%, còn lại là đa phần nhu cầu thực hoặc mua nhà cho thuê.

Đã xuất hiện xu hướng mua chung cư để khai thác như hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh. Bởi khi nhà đầu tư đã đạt đến sự cân bằng về dòng tiền, tỷ suất hiệu quả khai thác cho thuê đạt cân bằng hoặc hơn so với gửi ngân hàng, khoảng 7%, trước đây cho thuê chỉ 5%, nhà đầu tư cho thuê được ngang bằng lãi suất gửi ngân hàng mà vẫn giữ được tài sản.

Theo ông Hưng, nguyên nhân khiến việc cho thuê lợi nhuận cao tại TP. Hồ Chí Minh là do việc di chuyển trong thành phố quá vất vả nên người dân có xu hướng thuê nhà thuận lợi hơn, nhu cầu thuê cao hơn nhu cầu mua, mua xong phải mất nhiều công sức hoàn thiện.

Xưa nay, người Việt Nam có quan niệm "an cư lạc nghiệp", nhưng quan niệm này của xã hội đã có nhiều thay đổi. Thay vì phải sở hữu nhà thì ngày nay nhiều người chọn phương án đi thuê để bớt áp lực về tài chính.

Không còn quan niệm "an cư lạc nghiệp"

Các gia đình trẻ là những đối tượng có nhu cầu mua nhà và thuê nhà nhiều nhất hiện nay, trong khi tài chính hạn hẹp, chưa có thời gian tích lũy. Chính vì vậy, so với việc mua nhà trả góp, việc thuê nhà là một lựa chọn ưu việt.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng về lâu dài, người dân cũng cần chuyển từ quan niệm "phải sở hữu nhà" sang "có chỗ ở", tức là có thể đi thuê nhà.

Theo ông, hiện nhu cầu nhà ở rất cao, song giá nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam vẫn cao so với thu nhập bình quân nên việc tiếp cận của những đối tượng này còn hạn chế.

"Với người trẻ, chưa có nhiều tích lũy, có thể cân nhắc không nên dốc hết tiền mua nhà mà vẫn có chỗ ở như mong muốn bằng cách đi thuê nhà phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc của mình. Đây là xu hướng chung trên thế giới và đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam", ông Nam nói.

Cùng góc nhìn trên, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội, cho rằng có một thực tế là thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể đáp ứng được với giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

"Giá một căn hộ chung cư trung cấp 2 phòng ngủ tại Hà Nội dao động 3 – 6 tỷ đồng tương đương với 140.000 USD – 200.00 USD, xấp xỉ với các thị trường phát triển. Trái lại, mặt bằng thu nhập tại Việt Nam chưa thể sánh ngang" ông Hiển nói thêm.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, việc mua nhà hay thuê nhà nên dựa trên nhiều tiêu chí: Thứ nhất là giá thuê nhà, ví dụ chi phí thuê nhà ở TP. Hồ Chí Minh cao hơn Hà Nội thì nên sở hữu nhà tại đây.

Thứ hai là mức lãi suất. Nếu dự án được vay ưu đãi thì có thể xem xét việc mua nhà. Tuy nhiên, nếu lãi suất quá cao thì nên cân nhắc. Ví dụ lãi suất 11 – 13%/năm, số tiền phải trả cả gốc và lãi hàng tháng vượt quá thu nhập của người mua thì nên thuê nhà.