Biến động giá bất động sản:

Nhà đất đang trở thành một loại hình "của để dành"

Theo Nguyên An/nhadautu.vn

Đó là nhận định của ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, về tình hình sốt đất trên diện rộng trong thời gian qua ở Việt Nam. Theo ông này, hiện nay việc tích lũy của người dân nhiều hơn và nhà đất đang trở thành một loại hình “của để dành”.

Nhiều yếu tố tạo nên hiện tượng sốt đất hiện nay. Nguồn: internet
Nhiều yếu tố tạo nên hiện tượng sốt đất hiện nay. Nguồn: internet

So với cách đây khoảng hơn nửa năm, giá đất tại nhiều địa phương đã có những biến động đáng kể. Một mặt bằng giá mới đã được hình thành và giá bất động sản thay đổi chóng mặt là những câu chuyện được giới đầu tư địa ốc liên tục cập nhập trong những tháng gần đây.

Nhiều chuyên gia nhận định, mức tăng giá trong thời gian vừa qua có rất nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, trong đó có sự đẩy giá của các thành phần môi giới. Còn ở góc độ người tiêu dùng nhu cầu ở của người dân là có thật.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 10 triệu dân, thì có 2 - 3 triệu là người dân ngoại tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc nên có nhu cầu về nhà ở, cùng với sự cố cháy nổ một số chung cư gần đây cũng là yếu tố dịch chuyển đầu tư sang nhà gắn liền với đất. Bên cạnh đó thì tích lũy của người dân nhiều hơn và nhà đất đang trở thành một loại hình “của để dành” đáng giá, bên cạnh vàng và tiết kiệm ngân hàng.

Cũng  theo ông Khương, để hình thành một đơn vị nhà ở, giá đất chiếm từ 40 - 60% và như vậy nếu giải quyết được chi phí đất thì sẽ có sản phẩm hợp túi tiền cho người dân. Tuy nhiên, từ khi có ý tưởng đầu tư đến tạo ra sản phẩm kéo dài từ 3 - 5 năm hoặc dài hơn. Với cú hích hạ tầng mạnh mẽ tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 – 2016 - 2017, việc tăng giá đất là diễn biến gần như tất yếu.

Một điểm đáng lưu ý nữa là diễn biến sốt đất do giới đầu cơ, môi giới tác động quá sâu vào thị trường làm thay đổi tâm lý của người mua, đầu tư, đầu cơ nhà đất. Việc lựa chọn những đơn vị môi giới uy tín luôn là một bài toán không hề dễ dàng. “Nhóm đáng lo ngại nhất hiện nay là nhà đầu tư đất nền đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà (phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng với tỉ lệ % lớn). Chỉ cần có sự thay đổi chính sách thị trường nhà đất thì những nhà đầu tư, nhất là nhỏ lẻ đang sử dụng đòn bẩy tài chính có thể bị tác động mạnh và trực tiếp”, ông Khương nhấn mạnh.

Cuối cùng, hầu như quy hoạch tổng thể cho tỉnh thành về khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị, khu công nghiệp sản xuất kinh doanh… đều khá rõ ràng. Như vậy, đối với vai trò quản lý nhà nước hiện tại thì hoàn toàn có thể hạn chế bớt việc tận dụng mục đích sử dụng đất ở các khu vực không được phép chuyển đổi công năng. Tuy nhiên, động thái này cần được triển khai sớm với sự tính toán kỹ lưỡng, quyết liệt hơn và cần phổ biến rộng rãi hơn nữa để người dân hiểu rõ hơn.