Nhà đầu tư bất động sản nắm bắt cơ hội ra sao từ các đợt dịch bùng phát trong quá khứ?

Theo Khánh Hòa/reatimes.vn

“Dịch bệnh có khả năng lạm phát, đồng tiền mất giá nhưng vàng, USD, bất động sản (BĐS) sẽ tăng. Đại dịch là lúc thị trường bắt đáy, cơ hội cho chúng ta đầu tư, lựa chọn được hàng tốt, giá hợp lý hơn", ông Trần Hữu Hạnh nhận định.

Đại dịch COVID-19 xuất hiện, liệu rằng thị trường có đóng băng? Nguồn: internet
Đại dịch COVID-19 xuất hiện, liệu rằng thị trường có đóng băng? Nguồn: internet

Những cột mốc “vàng” của bất động sản

Theo phân tích của ông Trần Hữu Hạnh, Giám Đốc Công ty Cổ phần An Điền - cũng là một nhà đầu tư (NĐT) nhiều kinh nghiệm ở TP. Hồ Chí Minh, dịch Covid-19 tuy tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu nhưng xét ở một phương diện nào đó thì đây lại cơ hội cho các NĐT có tầm nhìn. Ông Hạnh phân tích, theo một cuộc khảo sát ngắn giữa những nhà đầu tư lâu năm ở thị trường TP. Hồ Chí Minh (dựa trên kết quả phân tích diễn biến thị trường trong vòng 20 năm) thì 90 % NĐT bỏ phiếu rằng nên đầu tư vào bất động sản trong giai đoạn này.

Trích lục lại quá khứ trong gần 20 năm qua và các mối liên hệ giữa: "Đại dịch - Khủng hoảng - Đầu tư bất động sản" có thể mường tượng ra những biến chuyển mạnh mẽ của thị trường ngay sau các đợt dịch bùng phát rồi kết thúc. Thực tế cho thấy nhiều đợt dịch đã tạo nên những đợt bùng nổ về nguồn cung và tạo đà tăng phi mã về giá lẫn cơ hội đầu tư.

Giai đoạn 2003: Đại dịch SARS xuất hiện, thị trường bất động sản đóng băng từ 2003-2006. Sau đó, tăng phi mã năm 2007-2008.

Giai đoạn 2010: Đại dịch cúm lợn H1N1 xuất hiện, thị trường đóng băng từ 2011 -2012. Sau đó, khởi sắc mạnh mẽ trong khoảng 2013-2015.

Nay 2020: Đại dịch COVID-19 xuất hiện, liệu rằng thị trường có đóng băng? Và đóng băng trong bao lâu? Thị trường sẽ xuất hiện đợt tăng giá đất mới? Đó là những câu hỏi mà giới đầu tư, chuyên gia bất động sản cá nhân, chuyên gia tại các Công ty nghiên cứu thị trường đều khó đưa ra nhận định chính xác.

Tuy nhiên, theo phân tích từ ông Trần Hữu Hạnh thì nếu dựa vào các dữ liệu trong quá khứ, cộng thêm kinh nghiệm đầu tư nhiều năm và nghiên cứu về Kinh Tế học thì hoàn toàn có niềm tin rằng bất động sản sẽ bật dậy mạnh mẽ sau đại dịch. 

Những tác động xấu sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế buộc Nhà nước, Chính phủ phải can thiệp bằng các chính sách tài khóa và tiền tệ. Thực tế này đã xảy ra khi thời gian qua hàng loạt các gói kích cầu, giãn lãi vay, giãn thuế cho doanh nghiệp đã được tung ra để “giảm đau” cho nền kinh tế. Riêng về bất động sản, NĐT hoàn toàn có thể kỳ vọng khi thị trường ổn định và tăng trưởng đều đặn thì cơ hội cho bất động sản sẽ quay trở lại. Theo nhận định của vị chuyên gia, trong khó khăn có thể lạm phát, đông tiền mất giá nhưng vàng, USD, bất động sản sẽ có xu hướng tăng giá và đây là những cơ hội đầu tư không thể mất đi.

Theo dữ liệu phân tích, có thể nhận thấy giờ là lúc các NĐT nên cân đối nguồn tài chính, tìm kiếm các nguồn hàng theo phương pháp sàng lọc để bắt tay vào cuộc chơi. Khi thị trường bắt đáy chính là cơ hội cho những ai chịu khó len lỏi và biết nhìn xa trông rộng.

Tuy nhiên, để đầu tư vào thời điểm này ông Hạnh khuyến cáo: 

Thứ nhất, chỉ nên đầu tư trung hạn (2-3 năm), hạn chế lướt sóng vì đây không phải là thời điểm tốt để đầu cơ, thậm chí có khả năng bị ngâm hàng, lủng vốn.

Thứ hai, tiền mặt là "vua" ở thời điểm này, hạn chế vay ngân hàng, nếu vay thì chỉ vay từ 20-30%. Bởi khi thị trường tăng giá chậm, không thể "lướt sóng" thì việc vay vốn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thứ ba, chọn phân khúc nhu cầu thực để đầu tư: căn hộ, đất nền tại TPHCM dưới 2 tỷ hoặc đất nền, biệt thự ven biển pháp lý rõ ràng, CĐT và nhà môi giới uy tín.

Thứ tư, an toàn trong giao dịch, hướng đến BĐS có môi trường an toàn cho sức khỏe

Thứ năm, hãy biết nắm đúng thời cơ và kịp thời chớp lấy vì cơ hội sẽ chóng qua. Một khi cơ hội đi qua, thị trường quay trở lại trạng thái ban đầu thì sự tiếc nuối sẽ không còn có giá trị.

“Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”

Theo phân tích của các chuyên gia, trong bất cứ khó khăn nào cũng luôn tiềm ẩn những cơ hội cho những ai biết nắm bắt. “Trong nguy có cơ”, nếu biết chớp đúng thời điểm vàng thì việc đầu tư vào bất động sản cũng không ngoại lệ.

“Dịch Covid-19 rõ ràng là đã tác động không nhỏ đến thị trường, đặc biệt là số lượng giao dịch giảm hẳn. Điển hình như dự án An Phú New City ở Quận 2, so với thời điểm mở bán (9/2019) thì chậm hẳn. Tuy nhiên, trong giai đoạn Covid-19 vẫn có một số sản phẩm giao dịch thành công, so với trước khi có dịch thì bằng khoảng 10%.

Tuy nhiên, xét theo biến cố đại dịch trong quá khứ Sars (2003), cúm Lợn H1N1 (2010) thì thị trường rất dễ đóng băng trong thời gian ngắn (6-12 tháng). Tuy nhiên, Chính phủ đã có kinh nghiệm ứng phó, cũng như các doanh nghiệp BĐS đã có trải nghiệm 2 chu kỳ trên nên thị trường sẽ sớm khơi thông và sôi động trở lại.

Đặc biệt là thị trường đất nền ở Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An (Bình Dương), Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ, Long Hải- Lộc An - Hồ Tràm (BRVT). Riêng tại TP. Hồ Chí Minh thị trường đất nền Củ Chi sẽ rất sôi động vì giá đất còn rẻ, đáp ứng được nhu cầu thật của khách hàng. Nguồn cung dự kiến sẽ có bước nhảy vọt vào Qúy III/2020”, ông Hạnh nhận định.

Chung quan điểm này, Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng cho rằng, đây là thời điểm cả thị trường cần nhìn nhận nghiêm túc về cơ hội đầu tư sinh lời trong bất động sản. Những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn chắc chắn vẫn tìm ra cách để tiếp cận mức lợi nhuận mong muốn. Đây cũng là lúc nhà đầu tư chọn cách phân bổ dòng tiền của họ theo xu hướng chắc chắn, chậm rãi và an toàn hơn. Nhà đất vẫn luôn là kênh đầu tư thu hút dòng tiền mạnh nhất nên khi đại dịch qua đi sẽ là những cơ hội mới mở ra.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam bày tỏ quan điểm, khó khăn của năm 2020 sẽ là tiền đề giúp các năm tiếp theo phát triển bền vững. Thị trường sẽ mở ra cơ hội cho NĐT, người mua ở thực sở hữu được các BĐS pháp lý chuẩn, chủ đầu tư uy tín. Thách thức của thị trường là trong ngắn hạn, trong khi cơ hội ở dài hạn.