Nhà ở cao cấp vẫn có chỗ đứng

Theo ktdt.vn

(Tài chính) Chiếm lĩnh thị trường, nhiều giao dịch thành công ở phân khúc nhà giá thấp thời gian gần đây đã khiến nhiều ý kiến cho rằng căn hộ cao cấp sẽ bị đẩy vào ngõ cụt với lượng tồn kho lớn.

Nhà ở cao cấp vẫn có chỗ đứng
Thị trường căn hộ cao cấp tiếp tục chuyển động sau một thời gian trầm lắng. Nguồn: internet
Song thực tế, thị trường đã và đang liên tiếp đón nhận những dự án cao cấp ra hàng. Nhiều dự án có tính thanh khoản cao.

Liên tiếp mở bán

Khảo sát tại các sàn bất động sản (BĐS) cho thấy, từ trung tuần tháng 10 đến nay, doanh số bán hàng của phân khúc cao cấp có nhiều tín hiệu khả quan khi lượng giao dịch tăng lên đáng kể. Điển hình, Dự án Discovery Complex (320 Cầu Giấy), mở bán ngày 13/10 với giá 27 triệu đồng/m2 (chưa VAT) đến nay đã giao dịch thành công gần 50 căn. Dự án Hà Đô Park View (Trần Thái Tông) cũng hết hàng mặc dù mới xây qua tầng 10.

Còn tại Dự án Mandarin Garden (Trung Hòa), theo thông tin từ chủ đầu tư Hòa Phát, hơn 80% số căn hộ cũng đã có chủ. Gần đây nhất, ngày 16/11, Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Bắc mở bán 120 căn hộ cao cấp Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm) do Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) làm chủ đầu tư, đến nay, đã có 95/120 căn được chốt hợp đồng.

Đánh giá việc phân khúc căn hộ cao cấp bắt đầu có chuyển động sau một thời gian dài trầm lắng, ông Vũ Cương Quyết - Giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Bắc cho rằng: "Mỗi phân khúc đều có đối tượng riêng, vì vậy, trong 3 năm qua dù thị trường căn hộ cao cấp rơi vào cảnh trầm lắng, giao dịch chậm nhưng không hẳn không có khách. Bởi thực tế cho thấy, các dự án đã hoàn thiện, có cơ sở hạ tầng đầy đủ và vị trí dự án nằm tại khu vực trung tâm, vẫn bán được hàng".

Theo ông Michael Piro - Giám đốc điều hành Vietnam Sotheby's International Realty: "Thị trường căn hộ cao cấp vẫn khó, nhưng không phải không có cơ hội. Diễn biến gần đây, thị trường này còn có những tín hiệu khả quan, không hề "đóng băng" như nhiều người vẫn tưởng".

Phải thực sự là cao cấp

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hầu hết các dự án chung cư cao cấp đều có lợi thế về vị trí, cơ sở hạ tầng xung quanh nên khi chủ đầu tư có những động thái giảm giá, hỗ trợ khách hàng thì việc phân khúc này được người mua lựa chọn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đây không phải lý do chính khiến khách hàng xuống tiền mua căn hộ cao cấp, mà mấu chốt chính là các dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Thực tế, cuộc đua giảm giá bán căn hộ gần đây không còn phổ biến, thay vào đó các chủ dự án cao cấp đã và đang định vị lại thị trường, chuyển hướng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, tiến độ thi công, thậm chí sẵn sàng chịu phạt nếu sai cam kết về tiến độ, chất lượng.

Ngoài ra, khi thị trường đóng băng, các chủ đầu tư cũng tự rút ra bài học: Người tiêu dùng hiện nay chỉ mua nhà để ở. Do đó, người mua hướng vào phân khúc cao cấp là hướng đến những giá trị, tiện ích thực sự phục vụ cho nhu cầu và cuộc sống thiết thực. Nói cách khác, người mua hiện nay chỉ chọn những dự án mà họ được hưởng lợi từ vị trí, dịch vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ, môi trường và chất lượng sống văn minh, hiện đại.

Chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh phân khúc căn hộ cao cấp phải khẳng định tên tuổi của mình và thu hút người mua bằng chính chất lượng của sản phẩm, chứ không phải chạy theo những cú giảm giá "sốc" trên thị trường. Có như vậy, dù thị trường khó khăn thì những dự án chất lượng như Landmark Tower, Indochina Plaza, Thăng Long Numbere One... vẫn sẽ luôn được khách hàng đón nhận.