"Nhà ở xã hội phát triển chậm là do địa phương chưa quan tâm hỗ trợ"

Theo Nhóm PV/Vietnamplus.vn

Các địa phương chưa quan tâm hỗ tr, quy hoạch bố trí ngân sách phát triển nhà ở xã hội, khi phê duyệt nhiều dự án không phù hợp với chương trình nhà ở, chủ yếu là phân khúc cao cấp.

Số lượng nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu m2 trong khi mục tiêu đến năm 2020 là 12,5 triệu m2. Nguồn: TTXVN
Số lượng nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu m2 trong khi mục tiêu đến năm 2020 là 12,5 triệu m2. Nguồn: TTXVN

Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội phiên điều trình chiều ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chỉ ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung-cầu trên thị trường bất động sản một phần do các địa phương còn chưa quan tâm đến việc kiểm soát, quy hoạch đồng bộ các phân khúc nhà ở trên thị trường, dẫn đến dư nguồn cung về nhà ở cao cấp, căn hộ condotel song lại thiếu hụt tại khu vực nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội.

“Nhà ở xã hội chậm phát triển do nhiều yếu tố, trong đó các địa phương chưa quan tâm hỗ trợ, quy hoạch bố trí ngân sách phát triển nhà ở xã hội, khi phê duyệt nhiều dự án không phù hợp với chương trình nhà ở, chủ yếu là phân khúc cao cấp cũng như thiếu các chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội,” Bộ trưởng nói.

Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, số lượng nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu m2 trong khi mục tiêu đến năm 2020 là 12,5 triệu m2. Thêm vào đó, hiện còn tồn tại đến 226 dự án nhà ở xã hội “bị ách tách” do thiếu nguồn vốn cho vay. Nhìn chung, nguồn lực tài chính tại các dự án bất động sản còn rất thấp, cơ cấu vốn của chủ đầu tư thường chiếm khoảng 15%, còn lại là vốn vay ngân hàng và tiền ứng trước của khách hàng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn tín dụng bất động sản có xu hướng tập trung tại các chủ đầu tư lớn và phân khúc bất động sản có tiềm ẩn rủi ro. Về thị trường, chính sách thuế trong lĩnh vực bất động sản cũng có những bất hợp lý, vì vậy chưa khuyến khích được nguồn lực vào bất động sản cũng như hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường.

“Những tồn tại trên đang gây những rủi ro trong hoạt động bất động sản,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về giải pháp, vị "tư lệnh ngành" cho rằng, để đảm bảo thị trưởng bất động sản phát triển lành mạnh, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế đảm bảo đồng bộ từ khâu quy hoạch đất đai, đầu tư xây dựng đến quản lý điều hành, thêm vào đó là việc tăng cường quản quản lý Nhà nước trong phát triển thị trường bất động sản đồng thời đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà quy mô nhỏ và vừa.

Thẳng thắn nhìn nhận diễn biến thị trường với mặt bằng giá bất động sản cao hơn so với mức thu nhập của dân chúng, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới Bộ sẽ đề xuất những giải giải pháp nhằm tăng các nguồn cung trong các phân khúc bất động sản và những hình thức xử lý ngăn chặn tình trạng thổi giá của các đối tượng đầu cơ.