Nhà trước, tiền sau, đua nhau "thoát hàng"!

Theo ktdt.com.vn

(Tài chính) Để thúc đẩy thanh khoản, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đang chấp nhận cho "nhận nhà trước, trả tiền sau".

Nhà trước, tiền sau, đua nhau "thoát hàng"!
Nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đang chấp nhận cho "nhận nhà trước, trả tiền sau". Nguồn: internet

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, chú trọng vào chất lượng, tiến độ và tiện ích của sản phẩm thay vì chỉ dừng ở việc chào giá hợp lý, là cách mà nhiều chủ đầu tư đang làm. Thậm chí, để thúc đẩy thanh khoản, tạo niềm tin cho khách hàng, nhiều chủ đầu tư còn cho "nhận nhà trước, trả tiền sau".

Bán nhà cho nợ tiền

Những tháng cuối năm, số lượng các tòa nhà hoàn thiện tăng lên đáng kể, trong khi nhiều dự án căn hộ vẫn còn tồn kho 30 - 70%. Không thể ôm hàng tồn trong lúc thị trường trầm lắng kéo dài, nhiều chủ đầu tư đã chuyển sang phương thức "bán nhà nợ tiền" để giảm bớt gánh nặng. Theo đó, tại nhiều dự án, khách hàng chỉ phải thanh toán từ 30 - 50%, thậm chí 10% giá trị hợp đồng là có thể nhận nhà ở ngay. Số tiền còn lại, chủ đầu tư cho trả chậm, không lãi suất một đến vài năm sau.

Thực tế, hình thức bán hàng "nhận nhà trước, trả tiền sau" đã được các chủ đầu tư áp dụng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, nhưng với Hà Nội còn khá mới mẻ. Đi đầu trong chiến dịch "nhận nhà trước, trả tiền sau" là chủ đầu tư dự án Hapulico Complex (Thanh Xuân), khi khách hàng nhận nhà chỉ cần thanh toán 50% giá trị căn hộ, phần còn lại trả không lãi suất trong vòng 12 tháng.

Tuy nhiên, hiện Hapulico cũng chỉ còn khoảng hơn 10 căn diện tích lớn trên 100m2 áp dụng hình thức này. Tiếp đó, dự án Gamuda Yên Sở (Hoàng Mai) bàn giao nhà liền kề, biệt thự song lập cho khách chỉ với 30% giá trị hợp đồng, 70% còn lại đóng tiếp sau 24 tháng.

Tòa T18 Times City (Hoàng Mai) cũng cho khách nhận nhà khi đóng 30%... Đặc biệt, dự án Huyndai Hillstate (Hà Đông) bên cạnh việc hạ giá xuống còn 22,8 triệu đồng/m2 (giảm 20% so với ban đầu), khách thanh toán 30% giá trị hợp đồng cũng được nhận nhà ở ngay, áp dụng cho tất cả các khách hàng, kể cả những người trước đó đã đóng bằng hoặc hơn 30%. Số còn lại thanh toán một lần không lãi suất sau 12 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng).

Nhờ cách bán hàng linh hoạt này, nhiều chủ đầu tư cho biết, lượng khách hàng quay lại thị trường, quan tâm đến các dự án tăng trở lại. Đến nay, 60% căn hộ của Huyndai Hillstate; 50% căn hộ của Gamuda Yên Sở… đã có chủ.

Ông Trương Công Tới - Phó Tổng Giám đốc VUDLand, đại diện phân phối dự án Gamuda Yên Sở, cho biết: "Từ khi áp dụng hình thức "nhận nhà trước, trả tiền sau" dự án Gamuda Yên Sở đã bán chạy hơn trước. Cụ thể, dự án đã giao dịch thành công hơn 20 căn liền kề, biệt thự song lập".

Nên nhân rộng

Có thể thấy hầu hết các dự án áp dụng hình thức bán hàng "nhận nhà trước, trả tiền sau" đều đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng số lượng căn hộ còn tồn nhiều. Hoặc các dự án có tính thanh khoản thấp do vị trí ở xa trung tâm, nằm trong khu vực bị bão hòa, tập trung quá nhiều dự án bất động sản đầu tư cùng lúc. Tuy nhiên, hiện một số dự án mới mở cũng đang cạnh tranh, hút khách mua bằng cách bán hàng này.

Theo các chuyên gia bất động sản: Người mua nhà thực sự được tôn trọng khi chủ đầu tư áp dụng chiêu thức "bán nhà, nợ tiền". Do đó, nhiều người dân sẽ có cơ hội sở hữu nhà, nhất là những trường hợp chỉ thiếu 200 - 300 triệu đồng để khép hợp đồng. Bên cạnh đó, người mua được giảm bớt gánh nặng tài chính, lãi vay ngân hàng và nỗi lo chậm tiến độ.

Thậm chí, hình thức này rất phù hợp với các gia đình đang phải đi thuê nhà. Bởi sau khi dọn vào nhà mới, thay vì trả tiền thuê người dân chỉ phải trả lãi cho ngân hàng. Đồng thời đây cũng là chiêu thức hiệu quả nhất giúp chủ đầu tư giải phóng hàng tồn, tạo dựng uy tín và lấy lại niềm tin nơi khách hàng.

"Tâm lý người miền Bắc thường ngại đi vay ngân hàng, nên bất kỳ hình thức nào giúp giảm, giãn tài chính đều thu hút được sự chú ý của khách hàng. Thậm chí, nó là chất xúc tác, khuyến khích, thúc đẩy họ cố gắng, nỗ lực hơn với việc mua, sở hữu nhà" - ông Vũ Kim Giang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thái Minh Quang, sàn Thái Minh Quang Land cho biết.

Hiện hình thức "bán nhà nợ tiền" mới chỉ phổ biến ở phân khúc cao cấp song đã rất hiệu quả. Nên theo ông Vũ Kim Giang: "Cần nhân rộng, áp dụng hình thức này với cả phân khúc bình dân, cho nhận nhà khi đóng 50 - 60% giá trị hợp đồng, để nhiều hơn nữa người dân được có nhà."