Phân khúc nhà dưới 1,5 tỷ đồng sẽ chiếm lĩnh thị trường năm 2018

Theo Quỳnh Như/theleader.vn

Theo dự báo của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, năm 2018, nhu cầu về nhà ở có giá dưới 1,5 tỷ đồng sẽ tiếp tục tăng cao.

Nhu cầu nhà ở phân khúc dưới 1,5 tỷ đồng lớn nhất thị trường. Nguồn: internet
Nhu cầu nhà ở phân khúc dưới 1,5 tỷ đồng lớn nhất thị trường. Nguồn: internet

Đây được xem là một dự báo có thể đoán trước được. Vì trong năm 2017, nhu cầu ở phân khúc này cũng lớn nhất thị trường và không hề có dấu hiệu giảm vào thời điểm cuối năm.

Theo dự báo của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017.

Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản; phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn; phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường; dự báo phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nóng và tình hình tranh chấp ở các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu và cắt lỗ, nhiều nhà đầu tư bất động sản có thể phải giảm giá căn hộ cao cấp hoặc tập trung phát triển mảng nhà ở thương mại giá rẻ.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản sẽ tăng khoảng 3 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Năm 2017, đầu tư nước ngoài vào bất động sản ước vào khoảng 2,5 tỷ USD. 

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, từ khi Chính phủ thông qua Luật Nhà đất năm 2014, có gần 2.000 người nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan đến đất đai trong nước.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cũng dự báo thêm: Xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp sẽ là tất yếu. Hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trước đây, trong đó, có phần nhờ vào việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. 

Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản trong thời gian tới.