Phát triển bất động sản nghỉ dưỡng gắn với kinh tế du lịch

Theo baoxaydung.com.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) du lịch, nghỉ dưỡng và các dự án tại khu đô thị, thành phố có tiềm năng phát triển du lịch được dự báo phát triển mạnh mẽ, với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các Việt kiều.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mặt khác, nguồn vốn cho thị trường mở rộng hơn, với vốn FDI chiếm tỷ trọng cao và vốn tín dụng trong nước, kiều hối nước ngoài đang tập trung vào các dự án BĐS ở các thành phố du lịch. Thêm vào đó, vị trí thuận lợi, giá bán cạnh tranh ở các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch thực sự là các dự án nhà đầu tư quan tâm bởi kỳ vọng gia tăng lợi nhuận.

Một số chuyên gia kinh tế nhận xét, mức độ quan tâm chung của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường BĐS Việt Nam ngày càng tăng. Điều thú vị là sự quan tâm này đến từ các đối tượng khác nhau: các nhà đầu tư tài chính lớn, các Việt kiều muốn mua ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam... Tại sao lại có được sự “ưu ái” này đối với thị trường còn đang nhiều khó khăn? Nguyên nhân được các Việt kiều chỉ rõ, là vì cơ sở pháp lý cho các dự án, cho việc mua bán, chuyển nhượng nhà ở, các dự án BĐS ngày một hoàn thiện hơn.

Cụ thể, Luật Nhà ở (sửa đổi) thực sự tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài mua nhà. Tính thanh khoản của thị trường cũng diễn biến tốt, khẳng định niềm tin của người mua vào thị trường. Từ đó, nhu cầu đầu tư cũng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, cần có các con số thống kê các giao dịch để thị trường thực sự thu hút được vốn từ nước ngoài.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhận định: “Nếu so sánh khi thị trường ổn định như hiện nay, cơ hội đầu tư vào lĩnh vực BĐS vẫn là kênh đầu tư tốt nhất so với các kênh đầu tư khác như vàng, hay chứng khoán”. Theo ông Quang, điều quan trọng vẫn là phải lựa chọn phân khúc như thế nào để có khả năng sinh lời và hợp lý thì các nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng.

Một yếu tố nữa tạo nên sự hấp dẫn đối với thị trường BĐS tại các thành phố du lịch chính là bởi các dự án thường ở vị trí đắc địa. Các chủ đầu tư cũng đã thiết kế các dự án theo hướng tạo ra những điều kiện tối ưu cho người mua, có nghĩa là linh hoạt trong các ưu tiên sử dụng. Đó là các dự án với các sản phẩm căn hộ liền kề, với nhiều diện tích khác nhau, mua để ở, để đầu tư, cho thuê hay mở văn phòng công ty hay kết hợp bán các chuỗi sản phẩm truyền thống gia đình.

Tại Đà Nẵng, Nha Trang,… các sản phẩm BĐS gắn với thành phố du lịch, gắn với khu đô thị xanh, thông minh. Theo đó, các nhà triển khai dự án phát triển theo 3 dòng sản phẩm chính: chung cư thông minh, nhà phố thông minh và biệt thự thông minh, đảm bảo môi trường sống cho cư dân và các chủ đầu tư, thích ứng với các yếu tố biến đổi khí hậu mà Việt Nam là đất nước bị ảnh hưởng lớn.

Đồng thời, nhiều dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, với các lợi thế về hạ tầng và quy hoạch. Ông Trần Anh Quốc Cường, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng phân tích: “Đà Nẵng có định hướng phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.

Vì vậy, thành phố tạo điều kiện cho các dự án có khả năng tăng mảng xanh cho thành phố, mật độ và tỷ lệ nhà ở mà đảm bảo không gian xanh. Ngay tại Ngũ Hành Sơn phát triển 30 dự án du lịch nghỉ dưỡng là điểm đến với việc phát triển các dịch vụ du lịch chữa bệnh và nghỉ dưỡng dành cho những người lớn tuổi”.

Như vậy, các sản phẩm BĐS mang lại sự kết hợp giữa đô thị truyền thống với kinh doanh hiện đại, hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thế giới. Chính các lơi thế, tiện ích của các sản phẩm BĐS đang kích thích nhu cầu đầu tư của nhiều người dân. Hơn nữa, Việt Nam có lợi thế về biển, phát triển BĐS gắn với kinh tế du lịch ngày càng được coi là lựa chọn đầu tư thông minh.

So sánh với thị trường BĐS thế giới, chẳng hạn ở Singapore, thì BĐS Việt Nam đang cao hơn so với thu nhập của người dân. Vì vậy, việc thu hút các nhà đầu tư vào kênh này cũng sẽ diễn biến theo chiều hướng đi lên trong thời gian 3 năm tới đây.

Điểm yếu cần cải thiện để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, các Việt kiều là con số thống kê các dự án, các giao dịch cụ thể và giá bán các sản phẩm, dự án BĐS. Vì để “nói chuyện” làm ăn với người nước ngoài, cần rất chi tiết, cụ thể và quan trọng là phải có sức mạnh từ các con số.

Đây cũng là những cơ sở để giới thiệu để nhiều người biết được đâu là các dự án mang tính “điểm đến” của Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực BĐS. Bà Liễu Nguyễn, Trưởng đại diện Hội chuyên ngành BĐS của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhấn mạnh: “Thực sự Việt Nam được mọi người biết đến là dọc biển Thái Bình Dương. Vì vậy, việc đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi tốt. Còn các Việt kiều rất quan tâm tới Việt Nam là nơi nghỉ hưu, vì vậy đây là góc độ để thu hút sự quan tâm đến và Việt Nam cần có các con số”.

Như vậy, khi các dự án BĐS phát triển mạnh tại các khu du lịch, với những tiện ích và cơ sở hạ tầng tốt, các sản phẩm BĐS chất lượng, là nơi nghỉ dưỡng hấp dẫn cho các du khách du lịch, vừa thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển, vừa mở ra cơ hội tìm hiểu, hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư đối với các dự án BĐS tại Việt Nam và đây chính là cơ sở để thu hút vốn từ nước ngoài vào BĐS.