Phát triển dự án địa ốc tại TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên dự án vùng ven

Theo Gia Huy/dautubds.baodautu.vn

Trước tình hình khó khăn của thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia bất động sản cho rằng, tăng trưởng của thị trường đang phụ thuộc vào bất động sản vùng ven.

Dự án Phúc An tại Long An đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Dự án Phúc An tại Long An đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Cơ hội hiện rõ

Những ngày này, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group đang tất bật triển khai xây dựng nhà mẫu và tiến hành thử tải móng để chuẩn bị triển khai dự án chung cư tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc doanh nghiệp này cho biết, Phú Đông xây dựng kế hoạch phát triển 5 dự án tại TP. Dĩ An và đây là dự án thứ 3. Cũng theo ông Phúc, Phú Đông sẽ giới thiệu dự án này ra thị trường trong quý I này.

“Ở TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi có nhiều quỹ đất, nhưng thời điểm này chưa thể thực hiện vì thị trường gặp khó. Tuy nhiên, ở vùng ven TP. Hồ Chí Minh, như TP. Dĩ An, thì lại có cơ hội lớn, bởi lượng khách hàng quan tâm luôn cao, giá nhà rẻ, thủ tục pháp lý để phát triển dự án dễ”, ông Phúc cho biết.

Còn đối với Cát Tường Group, trong khi nhiều dự án tại TP. Hồ Chí Minh phải dừng mở bán vì dịch Covid-19, thì ngày 8/2, doanh nghiệp này đã có buổi đưa hơn 100 khách hàng từ TP. Hồ Chí Minh lên tỉnh Bình Phước để dự lễ mở bán Dự án Cát Tường Phú Hưng tại TP. Đồng Xoài.

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc điều hành Cát Tường Group cho biết, Dự án Cát Tường Phú Hưng rộng gần 100 ha, được triển khai từ năm 2019 tới nay và đã có hơn 3.000 sản phẩm nhà phố, biệt thự được bán cho khách hàng.

Cũng lên kế hoạch phát triển các dự án vùng ven TP. Hồ Chí Minh có Novaland, Hưng Thinh Corp, An Gia, Him Lam Land…. Lãnh đạo các doanh nghiệp này cho biết, việc bán các dự án vùng ven TP. Hồ Chí Minh đã được triển khai từ năm trước. Tuy nhiên, tới cuối năm 2019, thị trường chững lại. Họ kỳ vọng thị trường TP. Hồ Chí Minh năm 2020 sẽ tăng trưởng trở lại, nhưng đến nay, dấu hiệu hồi phục chưa thấy rõ, nên việc phát triển thị trường bất động sản vùng ven lại tiếp tục được các doanh nghiệp địa ốc ưu tiên.

“Năm 2019, thị trường vùng ven cũng gặp khó khăn trong kiếm tìm khách hàng. Vì đây là thị trường mới, khách hàng của doanh nghiệp đa phần ở TP. Hồ Chí Minh, nên không dễ mời họ đầu tư ở thị trường tỉnh. Trong khi đó, khách hàng địa phương vẫn chưa quen đầu tư vào các dự án bất động sản được phát triển bài bản”, ông Vũ nói.

 Phát triển dự án địa ốc tại TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên dự án vùng ven  - Ảnh 1

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cơ hội cho thị trường bất động sản tỉnh lẻ hiện nay rất lớn. Đây còn là cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản TP. Hồ Chí Minh hướng tới để phát triển khi thị trường truyền thống gặp khó khăn.

Lời giải cho thị trường phát triển

Đánh giá thị trường bất động sản vệ tinh, nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2020 được dự báo sẽ là năm “được mùa” của thị trường này khi bất động sản vệ tinh sẽ quyết định nguồn cung thị trường năm 2020.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho biết, dữ liệu hiện nay cho thấy, thị trường sụt giảm nguồn cung so với năm 2018 vì việc rà soát thủ tục đất đai. Nhìn chung, các thị trường vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước đang bổ trợ nguồn cung rất lớn cho thị trường  TP. Hồ Chí Minh.

Thậm chí, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc, kiêm Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho rằng, vùng ven quyết định nguồn cung thị trường bất động sản năm 2020. Cụ thể, thị trường vùng ven đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm được giao dịch sôi động.

“Cơ hội được chia đều cho các địa phương và các doanh nghiệp, miễn sao doanh nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng và hướng vào lượng khách hàng ở thực cũng như phát triển bền vững, lâu dài”, ông Kiệt nói.

Đồng tình với quan điểm của ông Kiệt, ông Ngô Quang Phúc nhận định, trong năm 2020, thị trường bất động sản vùng ven TP. Hồ Chí Minh sẽ mang trọng trách phát triển mạnh để giúp doanh nghiệp tồn tại qua khó khăn. Nhưng các doanh nghiệp nên định vị lại dòng khách hàng, vì theo ông, khách hàng quan trọng nhất là khách hàng ở thực. Chính vì vậy, khi xây dựng dự án cũng như chính sách bán hàng, doanh nghiệp phải xây dựng sao cho người dân có nhu cầu ở thực mua được dự án của mình, chứ không nên nhắm vào khách hàng đầu tư thứ cấp.