Quý đầu năm, doanh nghiệp bất động sản tầm trung thắng lớn

Theo Lan Anh/ndh.vn

7 doanh nghiệp bất động sản niêm yết có sản phẩm căn hộ phân khúc tầm trung đã công bố kết quả kinh doanh quý I với nhiều số liệu triển vọng. Hầu hết các doanh nghiệp đều đạt được kết quả doanh thu, lợi nhuận cao, tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước.

 Phân khúc tầm trung bùng nổ trong năm 2018. Nguồn: Internet
Phân khúc tầm trung bùng nổ trong năm 2018. Nguồn: Internet

Lãi cao gấp vài lần cùng kỳ

Một doanh nghiệp có truyền thống hơn 20 năm làm các sản phẩm trung cấp, vừa túi tiền gắn liền với quy hoạch tổng thể và các tiện ích công cộng cho cư dân là Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) đã có một quý kinh doanh khả quan khi ghi nhận lãi gần gấp 3 lần, đạt 63 tỷ đồng. Doanh thu NLG tăng trưởng trên 111%, đạt 539 tỷ đồng và là một trong những doanh nghiệp có doanh thu cao trong các đơn vị bất động sản tầm trung.

95% doanh thu và lợi nhuận của NLG trong quý I đến từ việc bán và chuyển nhượng sản phẩm thuộc các dòng Valora, Flora, Ehome tại các dự án Kikyo, Fuji hợp tác với Nhật Bản. Số lượng sản phẩm bàn giao cũng tăng 38%, lên 318 căn. Các dự án mà Nam Long tung ra thị trường đều có được sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác Nhật, nhằm thiết lập các chuẩn mực về chất lượng sản phẩm và xây dựng các tiện ích dự án.

Do đó, dù là phân khúc tầm trung nhưng các dự án của Nam Long đều đảm bảo tỷ lệ không gian sống khá tốt với mật độ xây dựng rất thấp và thông thoáng, chỉ khoảng 29-30%, quy hoạch đều có công viên, khu vui chơi trẻ em, khu thể dục thể thao, hồ bơi, BBQ, cửa hàng tiện lợi, trường học... Đây chính là điểm khác biệt thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của Nam Long.

Quý đầu năm, doanh nghiệp bất động sản tầm trung thắng lớn - Ảnh 1

Đơn vị: tỷ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG) có doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 1.184 tỷ đồng và 399 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng 102% cùng kỳ năm trước thì lợi nhuận tăng 111%. EPS tương ứng 1.051 đồng. Kết quả này đến từ việc Đất Xanh bàn giao và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ dự án Opal Riverside.

Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Mã: HDC) nhờ bán Chung cư Bình Giã Resident và bán đất nền dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ giúp ghi nhận doanh thu tăng 237% và lợi nhuận tăng 114%. Do đó, công ty đạt doanh thu 248 tỷ đồng và lợi nhuận 25,7 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG) báo lãi gấp gần 7 lần cùng kỳ năm trước, đạt 34,5 tỷ đồng. Tuy nhiên từ năm 2018, HDG bắt đầu đẩy mạnh phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với các dự án ven biển ở Nha Trang và mở rộng vào thị trường Lào.

Phân khúc tầm trung bùng nổ trong năm 2018

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I /2018 của CBRE, phân khúc căn hộ tầm trung tiếp tục là "điểm sáng" ở cả thị trường Hà Nội lẫn TP. Hồ Chí Minh.

Tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường đón nhận 9.503 căn hộ, tăng 79% cùng kỳ năm trước. Trong đó phân khúc trung cấp chiếm 71% nguồn cung cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường. Về tiêu thụ, dòng sản phẩm căn hộ trung cấp chiếm 65% tổng số 9.260 căn hộ được bán ra.

Tại thị trường Hà Nội, 8.800 căn hộ được chào bán từ 39 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, phân khúc tầm trung tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi chiếm tới 3/4 tổng nguồn cung căn hộ. Dù nguồn cung mới giảm, nhưng thanh khoản lại tăng 5% với 6.600 căn hộ được ghi nhận chào bán thành công.

Một số báo cáo dự đoán trong năm 2018, phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao. Một trong những nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ tầm trung hút khách là do đáp ứng nhu cầu của đa số người dân có thu nhập trung bình khá ở thành phố, đặc biệt là đối tượng những người đang phải đi ở thuê, ở nhờ hoặc đang ở nhà có vị trí chưa phù hợp muốn thay đổi điều kiện sống, nếp sinh hoạt, điều kiện sống tốt hơn.

Các dự án có sự phát triển về cơ sở hạ tầng, tiện ích, không gian công cộng, mua sắm phong phú, chủ đầu tư uy tín là điểm nhấn thu hút lựa chọn và quyết định của người mua nhà…