Sau thời gian giãn cách nhu cầu sụt giảm mạnh, nhà đầu tư bất động sản bắt đầu "hâm nóng" thị trường

Theo Tuấn Minh/ttvn.toquoc.vn

Với từng địa phương khác nhau, tốc độ phục hồi của thị trường nhà đất cũng khác nhau. Chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản tại Hà Nội có thể sẽ phục hồi 100% so với thời điểm trước dịch vào cuối tháng 10 tới đây.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2021 của Batdongsan.com.vn, đợt dịch COVID-19 lần 4 đã tác động nặng nề lên thị trường nhà đất cả nước. Cụ thể, trong quý III/2021, tổng lượng tin đăng bán nhà đất toàn thị trường giảm 56%, mức độ quan tâm tìm kiếm cũng giảm 38%, so với quý II/2021.

Xét theo khu vực, Hà Nội là thị trường chịu tác động nhẹ nhất cả nước trong đợt dịch lần này. Do Hà Nội là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, kiểm soát dịch bệnh cũng như thực hiện tiêm phòng vaccine. Theo đó, dù trong giai đoạn giãn cách hơn 2 tháng nhưng lượng tin đăng các loại hình chung cư, nhà riêng và đất nền tại Hà Nội ghi nhận mức giảm thấp hơn so với các thị trường chủ lực khác. Cụ thể, lượng tin đăng về chung cư giảm 38%, nhà riêng giảm 40%, đất nền giảm 42%. Trong đó, nhu cầu tìm mua 3 phân khúc này lần lượt là chung cư giảm 26%, nhà riêng giảm 27%, đất nền giảm 40%.

Tại miền Trung, Đà Nẵng là thị trường chủ lực nhưng vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Nguyên nhân tới từ việc phải áp dụng biện pháp giãn cách kéo dài trong đợt dịch lần 4 cùng với đó là khó khăn do chịu ảnh hưởng đợt dịch lần 3 trước đó vẫn chưa kịp phục hồi. Cụ thể, lượng tin đăng nhà phố giảm 62%, đất nền giảm 63%. Về nhu cầu tìm mua nhà phố giảm 49%, đất nền giảm 54% so với quý II/2021.

Đáng chú ý, trong quý III, thị trường TP. Hồ Chí Minh là nơi chịu tác động lớn nhất trong đợt dịch lần thứ 4, ảnh hưởng rõ nhất là gần như toàn bộ thị trường bất động sản nơi này cùng một số địa phương liền kề phải tạm ngừng giao dịch. Cụ thể, trong quý vừa qua, lượng tin đăng bán giảm kỷ lục với chung cư (78%), nhà phố (86%), đất nền (87%). Nhu cầu cầu cần mua những sản phẩm này cũng giảm lần lượt là 41%, 55%, 62%.

Chia sẻ thêm về thị trường thời điểm cuối quý III/2021, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thời điểm tháng 7 và tháng 8 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường khi nhiều tỉnh thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, bước sang tháng 9, những tín hiệu đáng mừng từ mục tiêu tiêm phòng vaccine, cùng với đó là thông tin tái mở cửa kinh tế làm cho thị trường bất động sản tươi sáng lên. “Bắt đầu từ trung tuần tháng 9, mức độ quan tâm bất động sản của người dùng trên cả nước có dấu hiệu phục hồi trở lại. Xu hướng tìm mua nhà đất tăng trưởng gần 55% so với tháng trước đó. Cùng thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức độ quan tâm tăng 35% trong khi Hà Nội cũng tăng 50%”, vị Phó Tổng giám đốc nói.

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng nhấn mạnh, dù là thời điểm dịch nhưng nhu cầu về mua bán bất động sản của người dân vẫn rất lớn. Một khảo sát mới đây của batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu nhà ở của người tìm kiếm bất động sản vẫn không suy giảm trong thời điểm dịch bệnh hoành hành. Cụ thể, 95% người tham gia khảo sát đều có mong muốn tìm mua và thuê nhà phù hợp tài chính của bản thân, nhất là trong điều kiện phải làm việc ở nhà.

Dự báo về thời điểm thị trường bất động sản có thể phục hồi hoàn toàn, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, với những địa phương khác nhau thì tốc độ phục hồi của thị trường nhà đất sẽ khác nhau. Theo đó, nếu trong điều kiện kiểm soát thành công dịch bệnh, số ca F0 không tăng thêm, độ phủ 2 mũi vaccine đạt 90% và tái mở cửa kinh tế cũng như phục hồi sản xuất thuận lợi trong quý IV/2021. Trong đó, Hà Nội sẽ là địa phương có tốc độ phục hồi giao dịch và nguồn cung bất động sản nhanh và sớm nhất cả nước. Dự kiến, trong khoảng cuối tháng 10 tới đây, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất tại Hà Nội sẽ phục hồi 100% so với thời điểm trước dịch.

Đối với thị trường miền Trung, cụ thể là Đà Nẵng cũng có thể đạt khả năng phục hồi 100% nhu cầu giao dịch vào tháng 12/2021 khi đạt đủ về các điều kiện trên.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, dù giao dịch suy giảm mạnh trong quý III/2021 nhưng đây vẫn là khu vực ghi nhận được mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản cao nhất cả nước. Trong bối cảnh hiện nay, TP. Hồ Chí Minh cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và hướng tới mục tiêu tiêm phủ vaccine 99%. Nếu những thành quả của thành phố được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi. Dự báo TP. Hồ Chí Minh có thể phục hồi hoàn toàn nhu cầu giao dịch nhà đất trong thời điểm tháng 11 tới đây.