Sóng cắt lỗ đất nền có thể tăng trong các tháng tới

Theo Phương Uyên/diendanbatdongsan.vn

Thực trạng đình trệ kéo dài của thị trường bất động sản (BĐS) cùng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang khiến nhiều nhà đầu tư đất nền chấp nhận bán cắt lỗ dưới áp lực tài chính.

Làn sóng bán cắt lỗ đất nền được dự báo có thể tăng mạnh trong các tháng cuối năm nếu tình hình dịch bệnh không sớm được kiểm soát
Làn sóng bán cắt lỗ đất nền được dự báo có thể tăng mạnh trong các tháng cuối năm nếu tình hình dịch bệnh không sớm được kiểm soát

Nhà đầu tư đuối sức

Buộc phải bán ra suất đầu tư đất nền tại khu vực giáp ranh TP. Hồ Chí Minh với giá lỗ gần 10%, ông N.T.Q. Chiến (phường An Phú, TP. Thủ Đức) cho biết đây là lựa chọn hợp lý nhất mà ông có vào lúc này khi quá nhiều gánh nặng tài chính bủa vây.

Bản thân ông Chiến cũng không thể gắng gồng thêm được nữa khi việc kinh doanh của gia đình phải đóng cửa vài tháng nay còn áp lực lãi suất từ phía ngân hàng thì ngày một tăng.

Được biết ngay trong cao điểm sốt đất đầu năm, ông Chiến mua lô đất nền thuộc trung tâm TP. Thuận An với giá gần 6,7 tỷ đồng. Dự định ban đầu của nhà đầu tư này là mua đi bán lại chứ không phải để dành hay tích lũy, tuy nhiên thời gian ông tính bán ra là ở đầu năm sau, khi thị trường hình thành những cơn sốt mới.Kế hoạch không thuận lợi vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường đóng băng.

Không chỉ  TP. Hồ Chí Minh gần như chấm dứt các hoạt động mua bán mà các tỉnh thành lân cận, nhu cầu giao dịch nhà đất cũng giảm rất nhiều. Thiệt hại kinh tế nặng nề, áp lực tài chính khiến ông Chiến không có nhiều lựa chọn ngoài bán cắt lỗ lô đất để cứu cánh việc kinh doanh.

Nhà đầu tư trên không phải là trường hợp hiếm trong tình hình hiện nay, rất nhiều khách hàng đang có nhu cầu thanh lý lại các suất đầu tư đất nền trong bối cảnh kinh tế chịu thiệt hại nặng nề và thị trường vẫn chưa biết thời điểm nào có thể phục hồi giao dịch.

Chị N.T.T.Anh, một nhà đầu tư ngụ tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, bản thân cũng đã chấp nhận thua lỗ gần tỷ đồng để bán ra nhanh lô đất nền mua tại khu vực Trung Sơn, Nhà Bè. Do tình hình giãn cách mà việc kinh doanh của gia đình chị buộc phải ngưng hoạt động, thu nhập thiệt hại nặng nề khiến chị không thể quán xuyến được khoản tài chính để vừa duy trì nhiều khoản đầu tư vừa trả lãi ngân hàng. Cuối cùng chị đành thanh lý các suất đầu tư nhà đất trước đó để thu hồi nguồn vốn.

Chị T. Anh cho biết: "Trước đó do không lường được tình hình nên tôi đầu tư khá nhiều vào BĐS, giờ nguồn vốn bị ngâm ở đây gần như kẹt cứng, không ra được nên việc gấp rút lúc này là nhanh chóng thu hồi tiền về để giải quyết bài toán tài chính trước khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn."

Theo chị thua lỗ trong kinh doanh, đầu tư là chuyện thường xuyên xảy ra, quan trọng là biết thời điểm nào phải chấp nhận cắt lỗ. Tiếp tục duy trì trong khi tình hình này có thể kéo dài hết năm nay chỉ càng khiến hoàn cảnh bi đát hơn.

Theo tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn, hiện khá nhiều nhà đầu tư đang có nhu cầu rao bán nhanh các suất đất nền có giá trị từ vài chục tỷ đến vài tỷ đồng ở cả TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai... Bên cạnh một số nhà đầu tư vẫn còn cố gắng gồng mình, nhiều người đã chấp nhận sang nhượng không lời, thậm chí là thua lỗ với số tiền lớn những mong thu hồi tài chính trong giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên việc rao bán không dễ dàng khi mà lượng khách hàng có nhu cầu mua vào thấp hơn khá nhiều so với lượng người đang có hàng cần bán ra. Chênh lệch giữa cung và cầu khiến bên bán có phần bị ép giá, phải chấp nhận giảm giá, chịu lỗ nếu muốn việc mua bán thuận lợi.

Sóng cắt lỗ đất nền tiếp tục tăng

Theo báo cáo mới đây từ Bộ Xây dựng, trong quý 2/2021, tình trạng sốt đất nền cơ bản được kiểm soát và dần đi vào ổn định. Thị trường đã xuất hiện hiện tượng giảm giá khoảng 10-20% so với thời kỳ sốt nóng nhưng lượng giao dịch thành công vẫn thấp.

Lý giải nguyên nhân khiến giá đất nền và giao dịch suy giảm, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, trong cơn sốt đất đầu năm 2021, thị trường có hiện tượng giá đất nền tăng nóng, cục bộ, tăng ảo và vượt qua giá trị thực. Việc giá đất nền giảm mạnh khi thị trường hết sốt là tất yếu vì nhu cầu đầu cơ giảm khiến giá đất nhiều nơi trở về giá trị thực.

Làn sóng bán cắt lỗ đất nền được dự báo có thể tăng mạnh trong các tháng cuối năm nếu tình hình dịch bệnh không sớm được kiểm soát.

Các chuyên gia đầu ngành cũng có chung nhận định, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đang đẩy địa ốc vào kịch bản chịu áp lực giảm giá trên thị trường thứ cấp khá mạnh. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn nhận định, trong quý 2/2021 vừa qua, thị trường đã bắt đầu xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ, bán tháo BĐS dưới áp lực tài chính. Tuy chưa diễn ra phổ biến đến mức mang tính đại trà nhưng về lâu dài là rất khó đoán.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, đối diện áp lực từ đợt dịch đầy căng thẳng và kéo dài lần này, những nhà đầu tư nào đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà hoặc vốn vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn sẽ phải đối diện với kịch bản vô cùng khó khăn.

Nhóm nhà đầu tư này sẽ chịu áp lực điều chỉnh giá bán nếu muốn xả hàng để giảm gánh nặng tài chính. Một khi dịch bệnh sớm được kiểm soát, thị trường phục hồi nhanh thì làn sóng cắt lỗ sẽ không diễn ra nhiều, còn nếu ngược lại, tình hình hiện tại kéo dài, việc xuất hiện sóng bán tháo, bán giảm giá là điều khó tránh khỏi.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh nhận định, diễn biến phức tạp và khó lường của đợt dịch cùng chỉ thị giãn cách xã hội kéo dài trên 19 tỉnh thành phía Nam đã đẩy thị trường BĐS vào tình thế tê liệt. Khối lượng giao dịch thứ cấp sụt giảm 90-95%, người bán chào hàng nhiều song người mua lại cực kỳ e ngại vì ai cũng có tâm lý phòng thủ khá mạnh.

Ngoại trừ các nhà đầu tư trường vốn, có tiềm lực tài chính tốt và dày dạn kinh nghiệm đã cảnh giác chuẩn bị hàng phòng vệ tốt, vẫn có khá nhiều nhà đầu tư chưa lường hết những thách thức của việc chống dịch, đang loay hoay xả hàng trên thị trường thứ cấp. Những nhà đầu tư này bị nợ đọng, lãi vay phải trả đều hàng tháng, thậm chí có tài sản đến hạn phải đóng tiền theo tiến độ, cần bán tài sản buộc phải cân nhắc đến việc giảm giá.

Ông David Jackson, TGĐ Colliers Việt Nam dự báo, trong những tháng còn lại của năm 2021, người dân và doanh nghiệp vẫn đang ưu tiên các biện pháp mang tính chống đỡ dù tâm lý thị trường và kỳ vọng vào chiến dịch tiêm vaccine.

"Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến thu nhập của người dân và doanh nghiệp, cần thêm nhiều thời gian để tâm lý chung của thị trường quay trở lại trạng thái trước đại dịch. Nếu Covid-19 kéo dài thêm vài tuần nữa, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể phải bán cắt lỗ" - Ông David Jackson dự báo.