Sốt đất có trở lại vào 3 tháng cuối năm?

Theo Hải Sơn/vnbusiness.vn

Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu lạc quan và khả năng có "cơn sốt" quay trở lại. Tuy nhiên, việc phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và tốc độ triển khai tiêm phòng vắc xin.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dù dịch bệnh kéo dài khiến thị trường bất động sản (BĐS) gần như rơi vào tình trạng đóng băng, nhưng nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng thị trường sớm sôi động lại trong 3 tháng tới.

Thị trường không hoàn toàn "bất động"

Mặc dù nhiều sàn giao dịch, công ty kinh doanh BĐS đóng cửa, nhưng vẫn cho nhân làm việc qua các nền tảng công nghệ. Chị Thuý Nga, nhân viên sàn giao dịch BĐS ABLand (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giao dịch trực tiếp thời điểm này hầu như không diễn ra, nhưng sàn vẫn nhận được nhiều cuộc điện thoại của khách hàng có nhu cầu đầu tư nhà đất. Đã có những hợp đồng được chốt qua nền tảng công nghệ, với lô đất đã được khách hàng xem sẵn trước giãn cách xã hội.

Chị Nga cũng cho biết thêm, sàn vừa tư vấn cho một nhà đầu tư tại Hải Phòng có nhu cầu mua liền kề ở khu vực huyện Hoài Đức. Vị khách này nóng lòng muốn được xem lô đất ra sao và hẹn một ngày không xa khi hết giãn cách sẽ tới “mục sở thị”.

Ông Nguyễn Đức Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), một nhà đầu tư “lão luyện” đất nền, chung cư cho hay, theo dõi thị trường nhiều, ông tin rằng thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại, thậm chí có khu vực sẽ sốt vào dịp cuối năm. "Nguyên nhân là bởi, lượng tiền trong dân khá dồi dào, vốn vay ngân hàng chưa bao giờ rẻ như thế này, nhiều người có cơ hội vay tiền để sở hữu nhà. Hơn nữa, sau giãn cách xã hội, các hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn phải cầm chừng, đầu tư BĐS vẫn là kênh được nhiều người ưa thích. Đặc biệt là đầu tư vào đất nền luôn là “vua” của các kênh đầu tư khác", ông Hùng phân tích.

Giống như ông Hùng, nhiều nhà đầu tư nhận định sau dịch bệnh thì lạm phát tăng, tiền gửi ngân hàng lãi suất thấp, chỉ có đầu tư vào đất mới có thể giữ được tài sản.

Trước đó, Giám đốc kinh doanh của một tập đoàn BĐS tại Hà Nội cũng chia sẻ với VnBussines rằng, tháng 8-9 là thời điểm nhà đầu tư có thể xuống tiền mua đất, mua nhà, vì đây là thời điểm nhiều nhà đầu tư đã gồng lỗ từ hồi cơn sốt đầu năm, nay bán đi để trả nợ hoặc bù vào công việc làm ăn không thuận lợi mùa dịch bệnh.

Vị giám đốc này nhìn nhận, nhu cầu đầu tư BĐS là điều có thật, nhưng do chính sách giãn cách nên các hoạt động giao dịch đang tạm dừng. Khi hết giãn cách, những hoạt động giao dịch bị đứt gãy vì dịch bệnh thời điểm trước sẽ nhanh chóng được nối lại. Nhu cầu đầu tư sẽ như lò xo bị nén bật trở lại và đồng nghĩa BĐS sẽ tăng trưởng cuối năm.

Tín hiệu tốt

Đánh giá về thị trường BĐS những tháng cuối năm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, năm 2021 đang là thời điểm lãi suất thấp nhất trong 15 năm qua. Lãi suất hạ luôn là xung lực tốt cho thị trường BĐS do giúp giảm được chi phí vốn và điều kiện trả nợ, do đó các hộ gia đình, người trẻ sẽ thuận lợi để mua nhà, hay đầu tư.

Hơn nữa, theo ông Lộc, trên phạm vi quốc gia và địa phương đều đang chứng kiến nhiều động lực và quyết tâm triển khai các đề án, dự án xây dựng hạ tầng cơ bản và phát triển BĐS đa dạng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ cũng khuyến khích nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và việc có thể thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương… càng tạo xung lực tích cực cho thị trường.

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ vừa có cơ hội và thách thức đan xen. Một số phân khúc BĐS vẫn duy trì và nếu kiểm soát được dịch bệnh thì sẽ phát triển nhanh, đó là nhà ở trung cấp và bình dân. Về phân khúc nhà ở cao cấp sẽ không có đột biến, đa phần sản phẩm tung ra thị trường là có sẵn từ trước.

Thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh và tính pháp lý của thị trường này vẫn chưa chặt chẽ, do đó sẽ có sự phục hồi muộn hơn.

“Từ nay tới cuối năm, sau khi kiểm soát được dịch bệnh thì sẽ đẩy mạnh được thị trường BĐS nhà ở, BĐS du lịch nghỉ dưỡng và BĐS công nghiệp”, ông Chiến nhận định.

Cùng góc nhìn, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá, đa số các nhà đầu tư trong nước đều là người có kinh nghiệm trên thị trường BĐS. Chính vì vậy, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 dù có ảnh hưởng đến thị trường nhưng họ vẫn tin tưởng rằng với việc triển khai tiêm vaccine và chính sách của Chính phủ sẽ góp phần phục hồi thị trường trong thời gian tới.

“Việc phục hồi của thị trường BĐS nói chung trong nửa cuối năm 2021 phần lớn sẽ phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và tốc độ triển khai tiêm phòng vaccine. Nội tại từ thị trường BĐS như chung cư, bán lẻ, BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều tín hiệu lạc quan”, bà An khẳng định.