Sức hút bất động sản đặc khu kinh tế bắt đầu “nóng”

Theo Minh Tuyết/thoibaonganhang.vn

Những khu vực kinh tế được quy hoạch phát triển đồng bộ tầm nhìn dài hạn luôn thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản, nhất là phân khúc đất nền. Nhìn về tiềm năng ở những khu vực này còn rất lớn do khả năng khai thác dịch vụ cao, nhiều lợi thế về vị trí địa lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi thuế…

Khu vực Xuân Sơn (vịnh Bắc Vân Phong, Khánh Hoà). Nguồn: internet
Khu vực Xuân Sơn (vịnh Bắc Vân Phong, Khánh Hoà). Nguồn: internet

Theo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, ngay khi dịch Covid-19 đi qua, bất động sản sẽ là một trong các lĩnh vực chứng kiến sự hồi phục nhanh chóng và khả quan nhất, bởi đây là kênh đầu tư có độ an toàn và thanh khoản cao. Đồng thời, các chủ đầu tư sẽ đồng loạt bung hàng và đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh hoạt, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư quay trở lại thị trường, mà nổi lên là thị trường các đặc khu kinh tế.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm này Việt Nam có 18 khu kinh tế đã được thành lập và quy hoạch như Vân Đồn (Quảng Ninh), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Dung Quất (Quảng Ngãi), Phú Quốc (Kiên Giang…), với tổng diện tích mặt đất và mặt biển là 730.550 ha, chiếm 2% diện tích cả nước.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết, những khu vực kinh tế được quy hoạch phát triển đồng bộ tầm nhìn dài hạn luôn thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản, nhất là phân khúc đất nền. Nhìn về tiềm năng ở những khu vực này còn rất lớn do khả năng khai thác dịch vụ cao, nhiều lợi thế về vị trí địa lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi thuế…

Điều này được minh chứng qua số liệu thống kê của trang thông tin batdongsan.com.vn, năm 2019 đất nền là loại hình được quan tâm nhất trên cả nước khi tỷ lệ quan tâm ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam lần lượt đạt 43%, 46% và 50%. Đơn cử như tại Vân Đồn, hàng loạt công trình hạ tầng quy mô như sân bay Vân Đồn, cao tốc Móng Cái - Nội Bài, cầu Bạch Đằng… được đưa vào vận hành khai thác, khiến cho giá đất tại đây kỳ vọng tăng trưởng.

Hay như đối với khu kinh tế Bắc Vân Phong, nơi có địa hình phong phú, hệ sinh thái đa dạng, các đảo, bán đảo có cảnh quan đẹp và độc nhất Việt Nam, rừng nhiệt đới hầu như còn nguyên vẹn, bãi biển hoang sơ và cảnh quan thơ mộng, tạo nên điều kiện trời phú cho du lịch và nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, Bắc Vân Phong có nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích nhà đầu tư như thuê đất đến 75 năm, miễn thuế thu nhập cá nhân, ưu đãi thuế GTGT... Cùng với sự đa dạng loại hình cũng như vị trí thuận lợi, nhà đầu tư đến đây có thể dễ dàng lựa chọn “second home” với giá chỉ từ 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Nhất Ly, Phó Chủ tịch Lean Group cho rằng, đối với nhà đầu tư thông minh, thay vì đầu tư lướt sóng, nên dùng khoản đầu tư an toàn, tiết kiệm cá nhân để mua bán các bất động sản ổn định, có giá trị sinh lời lâu dài, pháp lý rõ ràng, minh bạch. Tuy nhiên nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng cần lưu ý, việc tìm kiếm chính xác các sản phẩm an toàn, phân khúc phù hợp, đơn vị tư vấn uy tín, khu vực tiềm năng… là những vấn đề không thể bỏ qua.

"Những nơi được quy hoạch thành đặc khu kinh tế thường có khả năng xây dựng kết cấu hạ tầng thuận lợi, hiệu quả và có thể hình thành cụm công nghiệp thì hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tìm hiểu đầu tư, bởi nơi đây có khả năng cung cấp nguyên liệu và dễ dàng xuất nhập khẩu. Thực tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư thường quan tâm đến khu vực có cảng tiếp nhận được tàu lớn, gần sân bay, kết nối được các tuyến hành lang, đường quốc lộ có điểm đầu cuối là cửa khẩu và có giao cắt với các đường quốc lộ khác. Như vậy rõ ràng, sự phát triển hạ tầng, kinh tế tất yếu sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản, nhà đất tại các đặc khu kinh tế trong tương lai”, bà Nhất Ly phân tích.