Tâm lý khách mua chung cư bị ảnh hưởng từ vụ cháy Carina

Theo Quang Lộc/baocongthuong.vn

Đó là ghi nhận của đại diện công ty CBRE Việt Nam tại buổi công bố tình hình thị trường bất động sản Hà Nội- một trong hai thị trường lớn nhất cả nước trong quý đầu tiên của năm 2018. Tuy nhiên, theo CBRE Việt Nam, đây cũng không phải là vấn đề quá mới và chung cư vẫn nằm trong sự chọn lựa của khách mua nhà.

CBRE dự báo nguồn cung tương lai dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng có kết nối giao thông thuận tiện. Nguồn: Internet
CBRE dự báo nguồn cung tương lai dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng có kết nối giao thông thuận tiện. Nguồn: Internet

 Thị trường chung cư sẽ vẫn giữ “phong độ”

Theo CBRE, sau sự cố cháy chung cư tại TP. Hồ Chí Minh mới đây với những thiệt hại đặc biệt lớn về người và tài sản, vấn đề bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy ở các khu chung cư một lần nữa lại trở thành vấn đề nóng và thu hút sự quan tâm của dư luận, theo đó, có sự ảnh hưởng nhất định đến tâm lý những người mua nhà thực sự để ở.

Mặc dù vậy, do phần lớn người mua nhà tại Việt Nam có mức thu nhập trung bình, nên lựa chọn của khách hàng vẫn chủ yếu là phân khúc căn hộ chung cư. Các chuyên gia CBRE khuyến cáo trước khi quyết định mua nhà, bên cạnh việc quan tâm đến vị trí địa lý, giá cả, các tiện ích xung quanh, khách hàng cần tìm hiểu kỹ hơn về dự án, uy tín của chủ đầu tư. Đặc biệt, chú ý đến các yếu tố an toàn phòng cháy chữa cháy của tòa nhà, cũng như việc tuân thủ các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy của chủ đầu tư.

Dự báo về số lượng giao dịch của phân khúc chung cư trong năm 2018, CBRE cho rằng, năm 2018 trên toàn thị trường Hà Nội, số căn hộ bán được có thể đạt khoảng 28.000 căn, tăng khoảng 9% so với năm 2017, trong đó tập trung ở phân khúc trung cấp. Ngoài ra, các nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt.

Về nguồn cung, CBRE dự báo nguồn cung tương lai dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng có kết nối giao thông thuận tiện. Trong đó, phía tây dự kiến sẽ chiếm lĩnh nguồn cung mở bán mới (khoảng 59%), phía nam khoảng 26%, phía bắc khoảng 8%, phía đông khoảng 7%. Cụ thể, theo CBRE, về số lượng căn hộ mở bán, trong quý I/2018, tại thị trường Hà Nội có tổng cộng 8.800 căn hộ mở bán từ 39 dự án, giảm 8% theo quý và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng, chiếm khoảng 3/4 nguồn cung mở bán mới.

Về doanh số bán hàng, có khoảng 6.600 căn hộ được ghi nhận giao dịch thành công trong quý I/2018, giảm 8% theo quý và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, điều đáng chú ý là các chủ đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh công tác bán hàng tại thị trường quốc tế như Singapore và Hồng Kông, góp phần tích cực tăng doanh số bán hàng của một số dự án.Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý I/2018 là 1.339 USD/m2, giảm 0,4% theo quý và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2017. Các phân khúc đều có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này.

Lượng biệt thự và nhà phố tại Hà Nội mở bán thấp hiếm thấy

Trong quý I/2018, hơn 580 căn từ các dự án được ghi nhận đã bán, đây là mức thấp nhất theo quý trong vòng 9 năm qua, giảm 54% so với quý trước và 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Quận Hà Đông và Hoàng Mai ghi nhận số căn bán được nhiều nhất đến từ các dự án nằm tại vị trí đẹp, có mức giá hợp lý hoặc bao gồm tính năng mới như thang máy trong nhà.

Về giá bán so với quý trước, quý I/2018 ghi nhận mức tăng 5,4% trên thị trường sơ cấp trong khi đó giảm 5% trên thị trường thứ cấp, đạt mức 3.640 USD/m2, cho thấy thị trường diễn biến ổn định trong quý đầu năm, sau hai năm trước đó nguồn cung mở bán cũng như giá thứ cấp liên tục tăng mạnh. Giá thứ cấp tại nhiều dự án tại các quận nội thành, đặc biệt là tại các dự án đã hoàn thiện từ lâu có sự điều chỉnh giảm. Trong khi đó, một số dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện ở phía Tây Nam và phía Đông lại ghi nhận mức tăng giá nhờ dự án được tái khởi động với tiến độ tích cực.

Trong năm 2018, các dự án từ các chủ đầu tư uy tín như Vinhomes, Gamuda (giai đoạn 2), Starlake (giai đoạn 2), được kỳ vọng sẽ mở bán, bổ sung lượng lớn nguồn cung chất lượng cho thị trường. Khu vực phía Đông và phía Bắc – là các khu vực tương đối mới với thị trường sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong thời gian tới nhờ những tiềm năng lớn về phát triển cơ sở hạ tầng. 

Thị trường mặt bằng bán lẻ không biến động

Khác với 2 phân khúc trên, thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội trong quý I không có biến động. Tổng nguồn cung vẫn giữ ở mức 790.000 m2 trong đó khu vực quận Đống Đa, Ba Đình và phía Tây chiếm 54% tổng nguồn cung trong khi các khu vực ngoài trung tâm cung cấp gần 40% diện tích bán lẻ tại Hà Nội. Điểm sáng của phân khúc này là tỷ lệ trống trong quý đã giảm 2,7%.

Để tăng tính hấp dẫn, các chủ đầu tư ở khu vực ngoài trung tâm đã đưa ra mức giá chào cho thuê giảm 0,9%. Theo nhận định của CBRE Việt Nam, tiềm năng của ngành hàng bán lẻ tại Hà Nội vẫn còn rộng mở với xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày càng nhấn mạnh hơn đến yếu tố tiện lợi trong khi nhu cầu với mặt hàng thiết yếu là không thể thay thế.