Tăng giá bán nhà: Con dao hai lưỡi

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Đón tín hiệu ấm lên của thị trường, một số chủ đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định tăng giá bán căn hộ. Chiêu thức bán hàng này có thể giúp dự án hút được dòng tiền đầu cơ lướt sóng, song cũng có thể làm vuột mất những khách hàng đang có nhu cầu thực sự.

Tăng giá bán nhà: Con dao hai lưỡi
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chị Liên, một khách hàng “hụt” của Dự án Bảy Hiền Tower (trên đường Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình, TP. HCM) kể, dự án này đã lọt vào tầm ngắm của chị từ năm 2010. Có thời điểm, căn hộ tại dự án này bị khách hàng bán tháo với giá chỉ 13-14 triệu đồng/m2, nhưng khách hàng này e ngại không dám xuống tiền do dự án qua vài ba lần đổi chủ, thay tên, từ Luxury Tower thành Louis IX - Bảy Hiền, rồi Bảy Hiền Tower. Nay chung cư chuẩn bị được hoàn thiện, chị quyết định rủ vài người bạn cùng cơ quan đến mua ở cùng. Thế nhưng, chủ đầu tư đã tăng giá bán căn hộ chóng mặt, từ mức 1,45 tỷ đồng lên 1,6 tỷ đồng cho căn hộ diện tích 70 m2 chỉ trong vòng vài tháng. Và dù dự án chưa giao nhà, nhưng chủ đầu tư yêu cầu trong vòng 6 tháng phải thanh toán 94% giá trị căn hộ.

“Với mức giá 1,6 tỷ đồng, mình có thể mua ngay một căn hộ đã hoàn thiện ở nhiều dự án  gần đó. Mặt khác, nhiều nhà đầu tư thứ cấp lại đang rao bán căn hộ tại Dự án có diện tích tương đương với giá chỉ 1,4 tỷ đồng”, chị Liên nói.

Sau khi cân nhắc, khách hàng này và nhóm bạn đã tìm mua căn hộ tại dự án chung cư đã xây dựng xong chỉ cách Bảy Hiền Tower khoảng 1 km, có diện tích tương đương nhưng chỉ có giá 1,2 tỷ đồng.

Cũng tăng giá bán, nhưng chủ đầu tư Dự án Masteri Thảo Điền (quận 2) lại áp dụng chính sách ưu đãi về giá và vị trí trong đợt mở bán đầu tiên. Từ các đợt mở bán sau, khách hàng phải bốc thăm để chọn những căn hộ nằm tại vị trí đẹp và giá các căn hộ này có nhích hơn một chút. Theo một nhân viên tư vấn bất động sản, các căn hộ Masteri Thảo Điền có vị trí đẹp bán đợt 2 cao hơn so với đợt 1 khoảng 50 triệu đồng/căn.

Chị Hương, khách hàng tại dự án này cho biết: “Với cách giải thích của nhân viên tư vấn và mức chênh khoảng 50 triệu đồng cho căn hộ có giá 1,4 tỷ đồng là có thể chấp nhận. Tuy nhiên, những khách hàng không đặt mua đợt đầu có cảm giác tiếc nuối với bài trước thấp, sau cao của chủ đầu tư”.

Được biết, một số khách hàng “lướt sóng” cũng kiếm được một khoản tiền nho nhỏ từ việc mua đi - bán lại căn hộ dự án này.

Tại quận 12, Hưng Ngân Garden và Tecco Green Nest là 2 dự án nhà ở thương mại giá thấp được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, phương thức bán hàng của 2 dự án này lại trái ngược nhau. Nếu như Hưng Ngân chọn cách thu hút dòng tiền đầu cơ bằng việc tăng giá nhẹ nhằm tạo cảm giác khan hàng, thì Tecco Green Nest áp dụng chiến thuật ngược lại. Sau khi bán xong Block A, giá bán Block B, C của Tecco Green Nest có giảm một chút để hút khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Cường, Trưởng phòng Kinh doanh của Tecco Green Nest cho biết: “Quan điểm bán hàng của Công ty là nhất quán về chính sách giá, khách hàng phải được hưởng lợi trước, sau đó mới đến lợi nhuận của DN thì kinh doanh mới bền”.

Đánh giá về động thái trái ngược nhau của các chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng: “Việc tăng hay giảm giá là nằm trong chiến thuật bán hàng của từng chủ đầu tư với từng dự án, từng giai đoạn. Tuy nhiên, việc tăng giá tại thời điểm này giống như con dao hai lưỡi. Hiện nguồn cung căn hộ trên thị trường rất lớn, lượng hàng tồn trong các nhà đầu tư thứ cấp vẫn còn rất nhiều. Khi chủ đầu tư tăng giá nhanh sẽ chỉ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư thứ cấp đẩy hàng, chứ không hẳn là cơ hội bán hàng của mình”.

Theo báo cáo thị trường quý IV/2014 vừa được công bố, Savills Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản có nhiều nền tảng để kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2015 này, nhưng vẫn có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động đầu cơ tăng mạnh. Trên thực tế, cả thị trường phía Bắc và thị trường phía Nam, tại nhiều dự án đã xuất hiện những nhà đầu cơ găm cả sàn chung cư chờ giá lên.

Tuy nhiên, điều khá nguy hiểm là ngay một số chủ đầu tư, thấy thị trường ấm lại cũng tăng khá mạnh giá bán để kỳ vọng lợi nhuận cao. Động thái này có thể khiến niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường vừa mới manh nha đã có nguy cơ tắt lịm.