Tập đoàn Bảo Việt: Vượt thách thức để phát triển bền vững

Minh Tài

(Tài chính) Năm 2013 qua đi với biết bao thách thức mà nền kinh tế và các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt. Tập đoàn Bảo Việt - với gần 50 năm kinh nghiệm hoạt động trên thị trường đã vượt qua khó khăn để nắm bắt cơ hội, với trọng tâm tăng cường phát triển thị trường, sản phẩm và hệ thống kênh phân phối.

Song song với nhiệm vụ tăng trưởng kinh doanh, Bảo Việt luôn xác định mục tiêu chiến
lược phát triển bền vững qua thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, môi trường. Nguồn: internet
Song song với nhiệm vụ tăng trưởng kinh doanh, Bảo Việt luôn xác định mục tiêu chiến lược phát triển bền vững qua thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, môi trường. Nguồn: internet
Năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp GDP của Việt Nam tăng trưởng thấp nhất trong vòng 13 năm qua (5,42%). Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ gặp nhiều khó khăn do tăng trưởng kinh tế thấp, thắt chặt đầu tư công, đầu tư xã hội giảm, DN kinh doanh khó khăn, nợ phí bảo hiểm cao, trục lợi bảo hiểm gia tăng.

Năm 2013 cũng chứng kiến nhiều sự kiện bảo hiểm xảy ra gây tổn thất lớn, như: Tổn thất trong bảo hiểm nông nghiệp, các cơn bão số 10, số 11, các vụ cháy nổ... Do vậy, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 7,6% - mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Các nghiệp vụ bảo hiểm tàu, cháy nổ và hàng không, mức tăng trưởng giảm so với cùng kỳ 2012.

Bởi do khó khăn từ khu vực DN, một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang tập trung chuyển hướng khai thác phân khúc bán lẻ và đã đạt được một số kết quả khả quan. Một số nghiệp vụ như bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người, bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng cao, dự kiến lần lượt đạt mức tăng trưởng 27% và 10% so với cùng kỳ 2012.

Đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ, trong bối cảnh khó khăn, người dân tăng cường thắt chặt chi tiêu và xu hướng gia tăng tiết kiệm… là những yếu tố giúp tăng sức cầu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí dự kiến tăng trưởng 11%. Bên cạnh đó, nỗ lực của các DN bảo hiểm nhân thọ trong phát triển phân phối, sản phẩm dịch vụ vào khu vực dân cư cũng là yếu tố hỗ trợ cho tốc độ tăng trưởng ổn định, bền vững của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong những năm gần đây mặc dù nền kinh tế gặp khó khăn.

Chia sẻ với Tài chính & Đầu tư, ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Nhận định tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, Bảo Việt đã cùng với cổ đông chiến lược Sumitomo Life tập trung thực hiện chiến lược kinh doanh với thông điệp “Mở rộng tầm nhìn”, với trọng tâm tăng cường phát triển thị trường, sản phẩm và hệ thống kênh phân phối. Vượt qua những thách thức do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, với ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc hết mình và sự đoàn kết gắn bó, Bảo Việt đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan, về cơ bản hoàn thành kế hoạch năm 2013 do Đại hội đồng cổ đông đề ra, góp phần vào việc duy trì sự phát triển bền vững của Tập đoàn cho các giai đoạn tiếp theo. Theo đó, kết thúc năm 2013, dự kiến mức tăng trưởng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt đạt khoảng 15% và mức tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc của Bảo Việt trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 7%. Một số kênh phân phối mới cũng thu được kết quả khả quan, chẳng hạn như Bảo hiểm Bảo Việt đạt 180 tỷ đồng doanh số trong lĩnh vực bảo hiểm bancasurance, tăng trưởng 28,5% so với năm 2012”.

Nhìn lại năm 2013, Tập đoàn Bảo Việt trải qua nhiều thách thức nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như được bình chọn trong Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng, Top 10 DN Sao Vàng đất Việt tiêu biểu về trách nhiệm xã hội; Thương hiệu đầu ngành Sao Vàng đất Việt; Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam (Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn); DN nhà nước duy nhất công bố đầy đủ các nội dung thuộc phạm vi khảo sát về tính minh bạch của khu vực DNNN do Ngân hàng Thế giới công bố; Báo cáo Thường niên 2012 và Báo cáo phát triển bền vững 2012 đã vinh dự đạt được nhiều giải cao trong nước và quốc tế...

Thực hiện sứ mệnh “Bảo đảm sự bình an, thịnh vượng và lợi ích lâu dài cho khách hàng, nhà đầu tư, người lao động và cộng đồng”, song song với nhiệm vụ tăng trưởng kinh doanh, Bảo Việt xác định mục tiêu chiến lược phát triển bền vững thông qua thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường. Bảo Việt luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương triển khai các hoạt động xã hội thông qua các hoạt động xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia triển khai có hiệu quả Đề án 30A của Chính phủ, đầu tư cho công tác giáo dục và thế hệ trẻ, tri ân các gia đình có công với cách mạng…

Tính đến nay, Bảo Việt đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và thế hệ trẻ, và các hoạt động an sinh cho các huyện nghèo theo Đề án 30A của Chính phủ tại Quế Phong (Nghệ An) và Pắc Nặm (Bắc Kạn), thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng... Có thể kể tới một số hoạt động lớn trong năm 2013 như đầu tư hơn 13 tỷ đồng cho huyện Pác Nặm; Mang Tết Trung thu đến trẻ em 17 tỉnh thành trên cả nước; Hỗ trợ kịp thời đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ tại miền Trung; Liên tục tổ chức các chuyến từ thiện tới các tỉnh vùng cao… Điều đáng quý là chuỗi hoạt động cộng đồng trong năm 2013 của Bảo Việt đều có sự tham gia tích cực của cán bộ nhân viên nhằm gắn kết cán bộ với hoạt động xã hội của DN.

Với những nền tảng vững chắc đã xây dựng được qua gần nửa thế kỷ phát triển, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đã đặt ra tới năm 2015, trong đó, tiếp tục thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tập trung, nhằm tăng cường chuyên môn hóa, nâng cao năng suất lao động, hoàn thiện mô hình quản trị, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ chất lượng; Đa dạng hóa kênh phân phối; Tăng cường hợp tác nội bộ, bán chéo sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững và phát triển thị phần nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà đầu tư.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2 – 2013