Thị trường bất động sản 2018: Phân khúc bình dân chiếm ưu thế

Theo Nguyễn Ngọc/tapchithue.com.vn

Tại Hội thảo Diễn biến thị trường, giá cả Việt Nam năm 2017 và dự báo 2018, các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ chuyển hướng mạnh sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật. Trong giai đoạn 2018 - 2020, thị trường tiếp tục điều chỉnh để giải quyết lệch pha cung - cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khó xảy ra “bong bóng”

Theo đánh giá của các chuyên gia, khó có khả năng xảy ra “bong bóng” bất động sản trong năm 2018 do có sự điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của nhà nước. Các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường. Các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Bà Vũ Thị Đào, Viện Kinh tế Tài chính nhận định, thị trường BĐS sẽ chuyển hướng mạnh sang phân khúc giá vừa phải, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp. Phân khúc thị trường căn hộ có 1 - 2 phòng ngủ, giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là chủ đạo và có tính thanh khoản cao trong năm 2018.

Phân khúc thị trường nhà cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ, do đó nhiều doanh nghiệp đang tìm cách hạ giá bán, tạo tính thanh khoản cao hơn, phù hợp với sức mua của thị trường. Phân khúc căn hộ khách sạn (condotel), đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng.

Bên cạnh đó, theo bà Vũ Thị Đào, năm 2018 giá thuê văn phòng tại các khu trung tâm có xu hướng tăng cao do không chỉ thuận tiện mà còn phản ánh thương hiệu doanh nghiệp. Theo xu thế hội nhập, khu vực trung tâm với các tòa nhà hạng A, chất lượng cao sẽ được nhiều khách thuê quan tâm, đặc biệt là các công ty đa quốc gia. Nhưng do nguồn cung trong tương lai còn hạn chế nên giá của phân khúc này thời gian tới sẽ có xu hướng tăng.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cũng dự báo, trong giai đoạn 2018 - 2020, thị trường BĐS tiếp tục có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. TP. Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị mới, trước hết là đường giao thông, cầu cạn trên cao, các tuyến metro, đường sắt trên cao, xe buýt chất lượng cao, xe buýt đường sông, nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất… sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển thị trường BĐS cả trong trung và dài hạn.

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Mặc dù, thị trường BĐS năm qua được đánh giá phát triển ổn định, nhưng theo các chuyên gia, để thị bền vững hơn vẫn phải tính đến nhiều yếu tố. Bà Vũ Thị Đào nhận định, môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển trong năm 2018 là sự phát triển mạnh của hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A), từ việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu; việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có một phần không nhỏ dành cho BĐS; việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang diễn ra mạnh mẽ...

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, dòng vốn FDI và kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường BĐS trong năm nay. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, internet kết nối vạn vật và xu thế phát triển các dự án BĐS xanh, đầy đủ tiện ích là những đòi hỏi mới của người tiêu dùng mà nhà đầu tư phải đáp ứng.

Các chuyên gia cũng chỉ ra tình trạng quá tải nhà cao tầng, giao thông tại các thành phố lớn và thành phố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang… Khách sạn, chung cư mọc lên như nấm chỉ trong vài năm trở lại đây đã khiến các thành phố này trở thành đại công trường, đặt ra bài toán về quy hoạch cho các cấp chính quyền.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, PGS.TS. Trần Kim Chung đưa ra khuyến nghị: Đối với các nhà đầu tư tiềm năng, cần nắm rõ thông tin về dự án, địa bàn, chủ đầu tư… để có quyết định đúng đắn, tránh những rủi ro về pháp lý. Đối với các nhà đầu tư phát triển, khi quyết định mở lại dự án hoặc mở mới dự án, cần tính toán bảo đảm về tài chính và khả năng giải ngân trong phương án kinh doanh.