Thị trường bất động sản: Có lợi hơn cho người mua

Theo daibieunhandan.vn

Thị trường bất động sản 2016 được dự báo đang dần trở về đúng quỹ đạo vốn có, theo hướng có lợi hơn cho người mua với sự đa dạng về sản phẩm và giá bán. Do đó, tới đây, khi đưa ra các dòng sản phẩm mới, chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng và thận trọng để vừa bảo đảm phù hợp nhu cầu thực tế của người mua, bảo đảm sức cạnh tranh, phân kỳ đầu tư phù hợp cho hàng hóa; vừa bảo đảm phát triển thị trường bền vững.

Thị trường bất động sản 2016 được dự báo đang dần trở về đúng quỹ đạo vốn có. Nguồn: Zing
Thị trường bất động sản 2016 được dự báo đang dần trở về đúng quỹ đạo vốn có. Nguồn: Zing

Phục hồi tích cực

Những tháng cuối năm được xem là thời điểm sôi động của thị trường bất động sản năm 2015. Nhu cầu căn hộ cao cấp tăng lên, thanh khoản của phân khúc căn hộ bình dân cũng đạt tỷ lệ khá tốt. Theo Báo cáo của công ty Bất động sản Savills, trong quý IV.2015, trên địa bàn Hà Nội số lượng giao dịch được cải thiện trên nhiều phân khúc, đặc biệt với phân khúc thị trường căn hộ.

Cụ thể, trong quý IV.2015, tổng nguồn cung căn hộ để bán gồm khoảng 16.000 căn tăng 79% so với năm 2014. Đã có hơn 6.400 căn đã được bán, giảm 3% theo quý nhưng tăng mạnh 86% theo năm. Trong đó, quận Từ Liêm có tốc độ bán hàng tốt nhất với 20% thị phần.

Đặc biệt, căn hộ hạng B tiếp tục dẫn đầu thị trường với số lượng căn bán được hơn 60% thị phần. Nếu như những tháng đầu năm, giao dịch chủ yếu hướng vào phân khúc nhà ở giá rẻ có giá 15 - 20 triệu đồng/m2, thì trong quý IV.2015, nhiều sản phẩm nhà ở thương mại giá trung bình và giá cao 30 - 40 triệu đồng/m2được người mua đặc biệt quan tâm.

Đối với phân khúc biệt thự và nhà liền kề, năm 2015 cũng có những cải thiện đáng kể cả về số lượng mở bán cũng như số lượng giao dịch thành công của các dự án mới. Năm 2015 tổng nguồn cung đạt 31.125 căn từ 121 dự án, tăng 2,5% theo quý và tăng 3,8% theo năm. Trong 3 quý chưa thực sự sôi động nhưng đến quý IV.2015 số lượng giao dịch đạt 400 căn, cao nhất trong 2 năm vừa qua. Bởi, giá bất động sản giá trị cao tại các thành phố lớn như Hà Nội có xu hướng giảm, gần hơn với thực tế thị trường, giảm 1,4% theo quý và 2,4% theo năm. Cụ thể, quận Thanh Xuân (Hà Nội) có giá biệt thự sơ cấp trung bình cao nhất 184 triệu/m2.

Theo Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Công ty Savills Việt Nam Đỗ Thu Hằng, số lượng căn hộ bán được trong năm 2015 đạt mức kỷ lục 28.300 căn. Điều này cho thấy, niềm tin người mua đã được cải thiện mạnh mẽ, nguồn vốn cung cấp từ các ngân hàng dồi dào, nguồn vốn trong dân còn nhiều. Cũng theo bà Đỗ Thu Hằng, nhu cầu nhà ở cho thị trường Hà Nội vẫn đang tiếp tục gia tăng bởi nhu cầu nhà ở không chỉ xuất phát từ Hà Nội mà còn xuất phát từ các tỉnh, thành khác.

Hiện thị trường đang phát triển theo hướng hoàn thiện, chuyên nghiệp hơn, chú ý đến nhiều hạ tầng tiện ích và ở tại các khu thực sự thuận lợi về vị trí. Đặc biệt, trong năm 2015, một số dự án tại thị trường Hà Nội khi thiết kế có tính thực tiễn cao, được thiết kế trong một không gian xanh, ý tưởng thiết kế có chủ đề thường có tốc độ bán cao, thu hút người mua như dự án Ecopark...

Hoàn thiện, chuyên nghiệp hơn

Trưởng bộ phận Định giá và tài chính Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, hiện nay, thị trường bất động sản đã và đang dần phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn ở từng phân khúc. Điều này là yếu tố cần thiết để có thể thực hiện hiệu quả việc mua lại các dự án bất động sản mà chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án phù hợp với nhu cầu thị trường. Do đó, hoạt động mua bán và sát nhập sẽ khá sôi động trong những năm tới. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước sẽ có không ít thuận lợi hơn các doanh nghiệp nước ngoài trong phát triển các dự án mua lại khi có khả năng điều chỉnh lại quy hoạch.

Đối với thị trường biệt thự và nhà liền kề, các chuyên gia đánh giá phân khúc này đã thực sự có sự phục hồi. Thị trường đã chuyển theo hướng phát triển mới, các dòng sản phẩm chú ý nhiều hơn đến thiết kế, tiện ích và vị trí dự án đã được các chủ đầu tư lựa chọn thuận lợi về giao thông, vị trí tốt, khác so với trước đây là phát triển ở những nơi có quỹ đất rộng. Đồng thời, các sản phẩm đã đi vào đúng nghĩa, đáp ứng đúng nhu cầu của dòng sản phẩm cao cấp dành cho các khách hàng có mức thu nhập cao. Họ mua không chỉ để ở mà còn tính đến đầu tư. Đồng thời, các chủ đầu tư đã phát triển các dịch vụ và cam kết đứng ra vận hành giúp các nhà đầu tư khi mua sản phẩm.

Thị trường bất động sản hấp thụ khoảng 17% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư, chỉ xếp sau lĩnh vực sản xuất. Ước tính cả năm 2015, lượng vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản đạt khoảng 3 - 4 tỷ USD. Theo các chuyên gia, điều này chứng tỏ Việt Nam vẫn là thị trường đầu tư nhiều tiềm năng và sức hấp dẫn ở lĩnh vực này trong khu vực.