Thị trường bất động sản giảm mạnh nguồn cung

Theo Hồng Hạnh/thoibaonganhang.vn

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, quý I/2019, cả hai thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều đánh dấu sự giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong quý I/2019, lượng cung căn hộ chung cư chỉ đạt 31,5% so với quý IV/2018, và bằng 75,7% so với cùng kỳ năm 2018. Cùng với đó lượng giao dịch căn hộ chung cư chỉ đạt 30,4% so với quý IV/2018, và bằng 61,7% so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ hấp thụ căn hộ chung cư giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2018 (quý I/2018: 82,8%) và không có nhiều biến động so với quý IV/2018. Báo cáo của Hội này cho thấy, giá chung cư ở phân khúc trung và cao cấp đi ngang so với quý I/2018, ở phân khúc bình dân giá có sự tăng nhẹ, còn giá đất nền tăng 5% so với quý IV/2018.

Lý giải về việc này, ông Đính cho rằng, do nhiều dự án đã ra hàng với số lượng rất lớn trong quý IV/2018, cùng với việc rà soát, thận trọng trong việc phê duyệt dự án là những nguyên nhân hạn chế nguồn cung BĐS. Tuy lượng giao dịch thấp hơn các kỳ trước nhưng tỷ lệ hấp thụ từ các dự án vẫn duy trì ở mức cao, thể hiện sức cầu của thị trường vẫn ổn định.

Cũng như thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh từ cuối năm 2018 đến nay đang đẩy mạnh việc rà soát lại quá trình giao đất, giao dự án. Bởi vậy, trong giai đoạn này, thành phố có rất ít nguồn hàng mới được đưa vào thị trường. Nguồn cung thấp dẫn đến lượng giao dịch của thị trường BĐS giảm mạnh so với quý IV/2018. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm dự án mới tương đối cao, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư trung cấp có tỷ lệ hấp thụ lên tới 89,7%, điều này cho thấy nhu cầu và sức mua của thị trường vẫn đang có lực mạnh.

Sức cầu lớn, tuy nhiên nguồn cung hạn chế nên giá BĐS tại TP. Hồ Chí Minh tăng nhẹ ở hầu hết các phân khúc. Theo ghi nhận từ các đơn vị phân phối: giá căn hộ chung cư tăng từ 5-7% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 2-3% so với quý IV/2018; giá đất nền tăng tăng từ 4-5% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 1-1,5% so với quý IV/2018.

“Giá BĐS tăng, BĐS cho thuê giá tốt là những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh ngày một nhiều hơn”, ông ông Nguyễn Văn Đính cho hay.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, mặc dù thị trường trong quý I/2019 có sự trầm lắng nhưng dự kiến sẽ sôi động trong quý II/2019.

Và có một thực tế là, sự khan hiếm nguồn cung tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lại là cơ hội giúp thị trường BĐS tại các địa phương khác phát triển hơn, trong đó phải kể đến Bắc Giang, Quảng Ninh, Khánh Hòa…

Tại Bắc Giang, trong quý I/2019 các giao dịch liên quan tới đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn tăng mạnh làm cho thị trường BĐS ở đây sôi động trở lại. Tâm điểm của thị trường BĐS Bắc Giang là Dự án Saigontel Central Park - Dự án BĐS cao cấp này đã tung ra 187 căn hộ, tổ hợp khu dịch vụ và căn hộ cao cấp. Đây là dự án tâm huyết do Công ty cổ phần công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) đầu tư, phát triển.

Cùng với đó, thị trường BĐS Vân Đồn trở thành tâm điểm của giới đầu tư trong thời gian qua kể từ khi 2 dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được khánh thành. Hiện tại Vân Đồn đã có mặt hầu hết các nhà phát triển BĐS lớn trên cả nước như: Vingroup, SunGroup, FLC, BIM Group… chắc chắn sẽ mang đến cho thị trường BĐS nơi đây nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.

“Việc quản lý về các hoạt đầu tư, kinh doanh dịch vụ BĐS tại Vân Đồn đã và đang được địa phương trú trọng, thực hiện nghiêm túc, chắc chắn sẽ kiểm soát tốt, làm lạnh mạnh thị trường BĐS tại đây”, ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

Thị trường BĐS Phú Quốc trong quý I/2019 cũng có những dấu hiệu rất tích cực. Các giao dịch tập trung ở một số khu gần thị trấn Dương Đông. Tại trung tâm thị trấn Dương Đông các nền giao dịch tốt là các nền có diện tích nhỏ dưới 250m2 và dưới 18 tỷ đồng. Tại các khu vực lân cận như ấp Cửa Lấp, ấp Suối Đá xã Dương Tơ, ấp Cây Thông Trong, ấp Cây Thông Ngoài vẫn diễn ra giao dịch đất nền khá sôi động với giá từ 800 triệu - 3 tỷ đồng/nền.

Trong thời gian tới, thị trường BĐS Phú Quốc sẽ có hướng tăng trưởng dần và bền vững. Dự báo giá đất nền Phú Quốc sẽ tăng nhẹ từ khoảng 3-5% và thị trường này sẽ đi theo xu hướng dài hạn, không còn lướt sóng như trước đây.