Thị trường bất động sản: Kịch bản nào cho năm 2019

Theo Dương Công Chiến/thoibaonganhang.vn

Năm 2019 chứng kiến sự mất cân đối cung-cầu, dẫn đến lệch pha sản phẩm trên thị trường

Nhận định về thị trường BĐS Việt Nam năm 2019, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường sẽ đan xen giữa thách thức và cơ hội. Nguồn: internet
Nhận định về thị trường BĐS Việt Nam năm 2019, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường sẽ đan xen giữa thách thức và cơ hội. Nguồn: internet

"Cách đây hơn 1 năm, chúng ta từng dự báo có khả năng bùng nổ bong bóng bất động sản (BĐS), nhưng cũng đi kèm với một nhận định là Việt Nam sẽ kiềm chế được điều này, vì kiểm soát vĩ mô tốt hơn. Và quả thật, năm vừa rồi chúng ta làm rất tốt" – PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng đã khẳng định tại hội thảo mang tên "Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới" vừa diễn ra.

Năm 2018 tạo nền móng tốt

Ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thì cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam năm 2018 phát triển ổn định, có sóng nhưng nhìn chung vẫn khá tốt. Có 2 sản phẩm có thể được coi là "hot": nhà giao ngay và nhà giá thấp. Thị trường có thể chia làm 3 giai đoạn: từ đầu năm đến giữa tháng 5 là gần chạm bong bóng; nửa cuối tháng 5 đến nửa đầu tháng 9 là suy giảm nhưng rất may không đóng băng; giai đoạn từ cuối tháng 9 đến nay là hồi phục và có các chiều hướng đi lên. Trong khi đó, ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia thì cho rằng, BĐS năm 2018 rút gọn lại ở một số chữ: đi vào ổn định, chất lượng, lành mạnh hơn và cá biệt hóa tốt hơn.

“Trong bối cảnh tình hình kinh tế cũng như thị trường có nhiều biến động nhưng các chủ đầu tư đã ứng biến nhanh, thích nghi nhanh với thị trường, đã tung ra nhiều sản phẩm mới ấn tượng. Ví dụ như sản phẩm Working Space rất phù hợp cho phong trào khởi nghiệp với tăng trưởng 68% trong năm qua”, ông Lực nói.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, năm 2018, chúng ta đã kiểm soát được thị trường BĐS, dòng vốn đầu tư rõ hơn, làm thay đổi cơ cấu đầu tư sản phẩm trên thị trường. Sự ổn định chính sách cũng tốt hơn, điển hình là việc chúng ta đã có các chỉ thị về quản lý, vận hành nhà chung cư.  “Nhìn chung, năm qua chính sách có nhiều điểm rõ ràng, minh bạch hơn, tạo nên sự bền vững cho thị trường”, ông Khởi nhấn mạnh.

Liệu có cất cánh?

Nhận định về thị trường BĐS Việt Nam năm 2019, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường sẽ đan xen giữa thách thức và cơ hội. Cụ thể, năm 2018, thị trường sụt giảm nguồn cung, nên tình trạng thiếu nguồn sẽ tiếp tục xảy ra trong năm 2019 và chúng ta sẽ chứng kiến sự mất cân đối cung-cầu, dẫn đến sự lệch pha sản phẩm trên thị trường giữa căn hộ bình dân, cao cấp và trung cấp. “Phân khúc nhà ở xã hội năm 2018 chưa triển khai được mạnh do nhiều vướng mắc. Từ 2019, việc tiếp cận vốn tín dụng của các dự án BĐS sẽ được quản lý chặt chẽ hơn…”, ông Châu nhận định.

Trong khi đó, ông Trần Kim Chung cho rằng có 3 điểm nghẽn từ 2018 sẽ kéo dài sang 2019. Đầu tiên, xét về mặt thể chế, Việt Nam đang hội nhập ngày càng rộng, sâu hơn, CMCN 4.0 ngày càng tác động mạnh đến đời sống kinh tế, xã hội. Do đó, việc mở rộng các nguồn cấp vốn là rất cần thiết và phải có thể chế phù hợp. Tiếp đó, quỹ tín thác là giải pháp có thể tốt nhất cho thị trường BĐS nhưng chưa được thực hiện.

Cuối cùng, các thành tố tham gia thị trường cả trong và ngoài nước cần được mở rộng hơn nữa. “Chúng ta cần mở cửa, nhưng cần phải kiểm soát thật tốt”, ông Chung khuyến cáo.

Từ góc độ một doanh nghiệp luôn có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, thị trường 2019 vẫn có chiều hướng ổn định và chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng. Bởi lẽ chúng ta có sự tích luỹ từ năm 2018 và sự gia tăng mạnh mẽ của các quỹ nước ngoài. Chẳng hạn như FLC cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ các quỹ nước ngoài. Cùng với đó, bên cạnh BĐS thương mại thông thường, BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục có nhiều tiềm năng phát triển. “Khi chúng tôi đưa ra thị trường các dự án BĐS nghỉ dưỡng, thì sự quan tâm từ nhà đầu tư là rất lớn”, bà Dung thông tin.

Các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh các sản phẩm nghỉ dưỡng như condotel còn có các đô thị nghỉ dưỡng, cung cấp các sản phẩm như biệt thự, liền kề. Ví dụ như tại Sầm Sơn, bên cạnh mảng khách sạn, FLC cũng có các đô thị nghỉ dưỡng rất được ưa chuộng. Hiện FLC đang phát triển mô hình này tại rất nhiều tỉnh thành có tiềm năng trên cả nước.