Thị trường bất động sản: Liệu có bứt phá?

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Ngay những tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đã bắt đầu bước sang giai đoạn mới. Tuy nhiên, có thực sự khởi sắc hay không thì chắc chắn không ai dám khẳng định.

Ngay những tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đã bắt đầu bước sang giai đoạn mới. Nguồn: internet
Ngay những tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đã bắt đầu bước sang giai đoạn mới. Nguồn: internet

Nhiều dấu hiệu khởi sắc

Xét về yếu tố vĩ mô, việc GDP trong quý 1/2015 có sự khởi sắc hơn hẳn so với cùng kỳ năm 2014 cho thấy, kinh tế đã bắt đầu bước sang giai đoạn phục hồi. Điều này chắc chắn sẽ tạo đà tâm lý cho các nhà đầu tư, qua đó có thể giúp thị trường ấm lên.

Cùng với đó, theo báo cáo của Cục Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I/2015, cả nước có 19.049 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 111.218 tỷ đồng, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 13,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý, lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng 50% so với cùng kỳ năm 2014.

Có thể nói, đây cũng là một tín hiệu lại quan cho thị trường bất động sản, bởi sau một thời gian khá dài rơi vào khủng hoảng, đóng băng, khiến nhiều doanh nghiệp phải giải thể, phá sản. Cùng với đó, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sàn giao dịch bất động sản, kéo theo đó là nhu cầu tuyển nhân viên môi giới bất động sản tăng vọt.

Trao đổi với phóng viên Người lao động, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc ThanhYen Land, trong ngày hội việc làm vừa qua tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh, Công ty đã tuyển được 150 nhân viên. Theo Ông Minh, từ giờ đến cuối năm 2015, số lượng sàn giao dịch của Công ty sẽ tăng từ 3 lên 6 sàn giao dịch, trong quý 2/2015, sẽ tuyển thêm khoảng 150 nhân viên nữa.

Báo cáo của Bộ Xây dựng tại hội nghị “Gặp mặt Hội viên VNREA 2015” diễn ra mới đây tại Đà Nẵng cho thấy, lượng giao dịch bất động sản trong tháng 3/2015 và quý 1 năm 2015 tăng rất cao. 3 tháng đầu 2015 tại Hà Nội ghi nhận 4.250 giao dịch thành công tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2014, chỉ riêng tháng 3 có tới 1500 giao dịch. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, số giao dịch thành công cũng đạt ở mức cao 3.950 giao dịch trong quý 1/2015 tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 3 đạt 1400 giao dịch. Đến nay thị trường đã khởi sắc, lượng bất động sản tồn kho giảm gần 58 nghìn tỷ đồng, còn khoảng trên 70,7 nghìn tỷ đồng.

Báo cáo tổng kết của VNREA cũng cho thấy, sự khởi sắc của thị trường bất động sản còn thể hiện ở chính sách bán hàng hiệu quả ở mảng căn hộ, trên thị trường thứ cấp một số dự án có vị trí tốt giá tăng khoảng 1%-3%, thậm chí có một số dự án tăng 5%-10%; Trong khi đó, thị trường văn phòng cho thuê và bán lẻ vẫn đang diễn biến theo chiều hướng có lợi cho khách hàng, nguồn cung tiếp tục tăng và xu hướng giảm giá vẫn đang diễn ra.

Khối băng bất động sản mới từ từ tan chảy

Mặc dù thị trường bất động sản đang đón nhận nhiều thông tin vui, nhưng để khối băng bất động sản vốn đã đóng băng trong nhiều năm qua tan chảy, thì khó có thể một chốc, một lát. Việc số lượng giao dịch hiện nay có dấu hiệu gia tăng, nhưng đây mới chỉ tập trung chủ yếu vào một số phân khúc nhất định, cũng như tại một số dự án có vị trí tốt với những chương trình, dịch vụ hấp dẫn cho khách hàng. Còn phần lớn nhu cầu vẫn đang trong tình trạng chờ đợi, xem xét, nhận định. Có thể nói rằng, việc thị trường bất động sản có sự bứt phá trong ngắn hạn là không thể xảy ra.

Trao đổi với Báo Hà Nội mới, ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia cũng cho rằng, giao dịch bất động sản tăng vì hiện nguồn cung đã phù hợp và khách hàng sau 5 năm cũng đã có nhiều thông tin để lựa chọn những chủ đầu tư uy tín. Yếu tố quan trọng nhất là bất động sản đã xuống "đáy", chi phí đầu tư, vốn… đã xuống hết mức để hoàn thành sản phẩm nên thúc đẩy người mua nhà. Chủ đầu tư cũng muốn thị trường tăng trưởng ổn định, lâu dài nên không thể có tình trạng bắt tay nhau đẩy giá để tạo cơn sốt ảo.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Đực cho rằng, thị trường bất động sản khởi sắc là do một vài dự án ở vị trí tốt tăng giá cục bộ chứ không thể là biểu hiện đầu cơ tăng giá. Hơn nữa, nguồn cung đang dồi dào, cả doanh nghiệp và người mua đều đã có kinh nghiệm từ "thương đau" trước đây, nên trong 1 - 2 năm tới, thị trường khó có thể có "sốc giá" hay xuất hiện tình trạng "bong bóng" mới.

Còn đối với các chuyên gia có thâm niên trong lĩnh vực bất động sản thì cũng chỉ nhận định về thị trường bất động sản trong một thời gian dài. “Từ các yếu tố tác động có thể khẳng định thị trường bất động sản trong những năm tới có dấu hiệu phát triển.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới thị trường bất động sản của Việt Nam như Các tập đoàn danh tiếng khu vực Trung Đông đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các dự án bất động sản Việt Nam với quy mô hàng tỷ đô la. Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn sức hút rất lớn nhờ các chính sách kinh tế ưu đãi, hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nên thị trường đã có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực.

“Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trong những năm tiếp theo, dự báo sẽ tăng khoảng 45% vào năm 2025, cho thấy nhu cầu của người dân đối với thị trường vẫn còn lớn. Do đó, thị trường bất động sản có tiềm năng phát triển trong 10 năm tới”, ông Trần Kim Chung nhận định tại Hội nghị Gặp mặt Hội viên VNREA 2015.